วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจไซเบอร์รวบขบวนการปลอมเฟซบุ๊ก "รองรอย" อ้างทำใบขับขี่ออนไลน์ ไม่ต้องไปสอบ

Related Posts

ตำรวจไซเบอร์รวบขบวนการปลอมเฟซบุ๊ก “รองรอย” อ้างทำใบขับขี่ออนไลน์ ไม่ต้องไปสอบ

สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กก.2 บก.สอท.1 กรณีมีเพจ facebook ทําใบขับขี่ชื่อ “รับ ทําใบขับขี่เร่งด่วน” โพสต์รูปภาพการทําใบขับขี่ออนไลน์ โดยไม่ต้องสอบ มีรูป พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. และมีรูปเจ้าหน้าที่กําลังทําใบขับขี่ โดยแนะนำตัว รับทำใบขับขี่ เห็นบัตรก่อนจ่ายนะครับ ติดต่อได้โทร 064-5791392 แอดไลน์ @654bpliw <(มี@ด้วยนะครับ) นั้น

เมื่อผู้เสียหายได้แอดไลน์ ปรากฏว่าบัญชีไลน์ดังกล่าวมีรูปโปรไฟล์เป็น พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ชื่อโปรไฟล์ “รับทำใบขับขี่ ออนไลน์” แล้ว มิจฉาชีพได้ส่งราคาพร้อมค่าใช้จ่าย ในการทำใบขับขี่ ข้อความว่า “รับทำใบขับขี่ แบบถูกกฎหมาย 100 % ไม่ต้องมาสอบเองที่ขนส่ง ทางเราสอบให้ ลูกค้าต้องเห็นบัตรก่อนถึง จะจ่ายเงินนะครับ มอไซ 1,500 รถยนต์ 2,500 รถขนส่งประเภทที่2 3,500 รถขนส่งประเภทที่3 4,500 รถขนส่งประเภทที่4 6,000 สนใจสอบถามเพิ่มเติม ทักแชท” และได้ตกลงทำใบขับขี่รถจักรยานยนต์ ในราคา 2,500 บาท พร้อมทั้งแจ้งที่อยู่รับพัสดุ จากนั้นคนร้าย ได้ให้โอนเงินค่ามัดจำไปยังบัญชีธนาคาร ซีไอเอ็มบี ชื่อบัญชี น.ส.กมลลักษณ์ฯ หมายเลขบัญชี 7013848456 จึงได้โอนเงินไปตามที่คนร้ายแจ้งมา เป็นเงินจำนวน 500 บาท เมื่อโอนเงินมัดจำไปแล้ว คนร้ายได้บอกให้รอในวันพรุ่งนี้ จะแจ้งผลให้ทราบ

ต่อมาวันที่ 13 พ.ย.66 เวลาประมาณ 08.34 น. คนร้ายได้ส่งข้อความว่าใบขับขี่ได้จัดทำเสร็จแล้ว พร้อมส่งรูปให้ดู และได้แจ้งให้โอนเงินส่วนที่เหลือพร้อมกับแนบสลิปการโอนเงิน จำนวน 2,000 บาท ไปให้คนร้ายที่บัญชีธนาคาร ซีไอเอ็มบี ชื่อ นายจารุวัตร ฯ หมายเลขบัญชี 7013850289 และแจ้งว่า เมื่อโอนเงินในส่วนที่เหลือแล้วจึงจะทำการจัดส่งใบขับขี่มาให้ จึงเกิดความสงสัยว่า ทำไมจึงเร็วกว่าการทำใบขับขี่โดยปกติเป็นอย่างมาก จึงได้ทำการตรวจสอบ สังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่าว่าลักษณะใบขับขี่ที่คนร้ายส่งมาให้ดูนั้น มีลักษณะเหมือนใบขับขี่ปลอมโดยรูปภาพในบัตร ตัวหนังสือคล้ายกับการตัดแต่ง จึงได้เปรียบเทียบภาพใบขับขี่ที่คนร้ายส่งมาให้กับใบขับขี่ของเพื่อนที่ได้ไปทำการสอบและอบรม การทำใบขับขี่จากกรมการขนส่งทางบก โดยตรง พบว่าลักษณะข้อความในใบขับขี่ที่คนร้ายส่งมาให้ดูนั้นมีข้อความไม่ครบถ้วน รูปแบบตัวอักษรไม่เหมือนกัน จากการเปรียบเทียบใบขับขี่ และการซักถามเพื่อนที่ไปทำใบขับขี่ที่กรมการขนส่งทางบกว่าต้องมีการตรวจร่างกาย พร้อมกับต้องมีใบรับรองแพทย์ประกอบการทำใบขับขี่ด้วย ทำให้เชื่อว่าถูกหลอกลวง จึงไม่ได้โอนเงินส่วนที่เหลือให้กับคนร้าย
จากนั้นจึงได้มาแจ้งความดำเนินคดีกับคนร้ายในคดีนี้ ให้ได้รับโทษตามกฎหมายจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

จากการสืบสวนทราบว่า ผู้เกี่ยวข้องเป็นเจ้าของบัญชีสำหรับรับโอนเงินของแก๊งนี้รายหนึ่งคือ น.ส.กมลลักษณ์ฯ อาจจะมาพักอาศัยและทำงานอยู่กับสามี ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งในเวลาต่อมา น.ส.กมลลักษณ์ฯ ได้เดินทางมาพบ พนักงานสอบสวน กก.2 บก.สอท.1 ตามหมายเรียก ในเบื้องต้น น.ส.กมลลักษณ์ฯ ให้การปฏิเสธไม่ได้รู้เห็นเกี่ยวกับแก๊งปลอมบัญชี
เฟซบุ๊ก และนำเข้าข้อมูลปลอมหลอกให้ผู้เสียหายโอนเงิน เพื่อทำใบขับขี่เร่งด่วน แต่อย่างใด และได้ให้การว่า ตนได้ทำบัญชีธนาคาร ซีไอเอ็มบี ชื่อบัญชี น.ส.กมลลักษณ์ ฯ หมายเลขบัญชี 7013848456 พร้อมโทรศัพท์มือถือ ซึ่งมีการดาวน์โหลดแอปธนาคารฯ พร้อมได้เขียนรหัสผ่านแอปธนาคารไว้ในสมุดโน้ตได้หายพร้อมกันเมื่อประมาณเดือนก่อนนี้ จึงไม่รู้ว่าผู้ใดเก็บบัญชีธนาคารของตนไปใช้เป็นบัญชี(ม้า) พนักงานสอบสวนจึงได้แจ้งข้อหา พร้อมบันทึกปากคำผู้ต้องหา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน,ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น, ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบ คอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการน่าจะเกิดความเสียหาย แก่ผู้อื่นหรือประชาชน”

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สอท.1 จะได้เร่งรัดติดตามคนร้ายที่ร่วมขบวนการสร้างบัญชีเฟซบุ๊กปลอมบุคคลสำคัญ นำเข้าข้อมูลปลอมเพื่อหลอกลวงประชาชนที่หลงเชื่อว่าสามารถรับทำใบขับขี่เร่งด่วนได้ จึงขอฝากไปยังประชาชนให้พึงระวังการหลอกลวงลักษณะดังกล่าว ต้องรู้เท่าทันกลโกงของมิจฉาชีพ ควรมีสติก่อนการโอนเงินทุกครั้ง ควรหาข้อมูลให้รอบด้าน อย่าหลงเชื่ออะไรง่ายๆ ควรตรวจสอบให้ดีก่อน “ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน” ทั้งนี้ การปฏิบัติการของ บช.สอท. ยังคงมุ่งเน้นที่จะสนองนโยบายของรัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งดำเนินการปราบปรามจับกุมผู้กระทำความผิดอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง มีผลการปฏิบัติเป็นรูปธรรม คำนึงถึงความเดือดร้อน และอำนวยความยุติธรรมของประชาชนเป็นสำคัญ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts