วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน“เฉิงตู” เมืองความสุขอันดับ 1 ผสานประวัติศาสตร์สู่การลงทุนยุคใหม่

Related Posts

“เฉิงตู” เมืองความสุขอันดับ 1 ผสานประวัติศาสตร์สู่การลงทุนยุคใหม่

เมื่อวันศุกร์ (24 พ.ย.) การประชุมเมืองที่มีความสุขของจีน ประจำปี 2023 ที่จัดขึ้นที่นครเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ได้เปิดเผยรายชื่อเมืองที่มีความสุขที่สุดของจีนประจำปีนี้ เมืองเอกและเมืองที่มีความสุขที่สุด 10 อันดับแรก ได้แก่ เฉิงตู หนึ่งในเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารของยูเนสโก (UNESCO) และหางโจว ซึ่งครั้งหนึ่งเคยได้รับการชื่นชมจากมาร์โค โปโล นักเดินทางชาวอิตาลี ว่าเป็น “เมืองแห่งสวรรค์” นอกจากนี้ รายชื่อดังกล่าวยังประกอบด้วยเมืองหนิงโป หนานจิง กว่างโจว ฉางซา เสิ่นหยาง ฮูฮอต ชิงเต่า และไท่หยวน งานสำรวจและคัดเลือกนี้สนับสนุนโดยนิตยสารออเรียนทัล เอาท์ลุค (Oriental Outlook) ซึ่งดำเนินการโดยสำนักข่าวซินหัว และจัดขึ้นเป็นปีที่ 17 ติดต่อกันแล้ว หลิวเจี้ยน รองประธานสำนักข่าวซินหัว กล่าวระหว่างร่วมการประชุมฯ ผ่านทางระบบวิดีโอว่า เมืองหลายแห่งซึ่งมีฐานะเป็นตัวนำพาชีวิตของพลเมืองได้ดำเนินภารกิจใหม่ๆ ขณะมุ่งหน้าสู่การพัฒนาคุณภาพสูง นอกจากกลุ่มเมืองเอกและเมืองที่มีความสุขที่สุดข้างต้นแล้ว ยังมีเมืองอีก 11 แห่งที่ถูกจัดให้เป็นเมืองที่มีความสุขที่สุดระดับแคว้นในจีน ส่วนเมืองระดับอำเภอ 11 แห่ง และเขตเมือง 10 แห่งได้รับเลือกเป็นสถานที่ที่มีความสุขที่สุดเช่นกัน

นครเฉิงตู (Chengdu) คว้าแชมป์ “เมืองที่มีความสุขที่สุดของจีน” มากถึง 15 สมัยติดต่อกัน นับตั้งแต่ปี 2552 ถึงปี 2566 ถือเป็นเมืองเอกอันยิ่งใหญ่ตั้งอยู่ใจกลาง มณฑลเสฉวน ซึ่งอยู่บริเวณลุ่มแม่น้ำหมิน ที่อุดมสมบูรณ์ มีประชากรราว 14 ล้านคน  นอกจากจะเป็นทั้งศูนย์กลางด้านการเมือง การทหาร การศึกษา การคมนาคม และอุตสาหกรรมแห่งภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้แล้ว ยังพรั่งพร้อมไปด้วยวัฒนธรรมโบราณ และศิลปะที่หลากหลายที่สืบทอดมายาวนานนับพันปี คู่ขนานไปกับเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำนำสมัยได้อย่างลงตัว

คำว่าเฉิงตูมีความหมายว่า ค่อย ๆ กลายเป็นเมือง เนื่องจากย้อนไปเมื่อราว 2,000 ปีที่แล้ว ในสมัยจิ๋นซีฮ่องเต้ ได้มีการจัดการชลประทานขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมที่เกิดเป็นประจำทุกปี เมื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้ ชาวนาชาวไร่เพาะปลูกได้ดี ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น คนจึงเริ่มอพยพมาที่เมืองนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ จึงได้ชื่อว่าเฉิงตู

เฉิงตูเป็นเมืองประวัติศาสตร์แห่งเดียวของจีนที่ไม่เคยเปลี่ยนชื่อและย้ายที่ตั้งเลย แม้กระทั่งในวรรณกรรมอิงประวัติศาสตร์ชื่อก้องโลก สามก๊ก (ค.ศ.220-280) ยังถูกกล่าวถึงว่าเป็นเมืองหลวงของ แคว้นจ๊กก๊ก ของเล่าปี่ ด้วยลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่มีเทือกเขาสูงชันล้อมรอบ จึงทำให้ปราชญ์แห่งยุค บุคคลในตำนานอย่าง ขงเบ้ง เลือกที่นี่เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ เป็นฐานที่มั่นทางทหาร ดังนั้นประวัติศาสตร์มากมายจึงถูกเขียนขึ้นจากเมืองแห่งนี้ ร่องรอยอารยธรรมโบราณที่ยังคงพบเห็นได้ทั่วไป เช่น ศาลขงเบ้ง หรือ “อู่โหวฉือ” บนเนื้อที่แสนกว่าตารางเมตร มีรูปเคารพของวีรบุรุษจ๊กก๊ก ไม่ว่าจะเป็น เล่าปี่ ขงเบ้ง กว่า 50 ชิ้น ล้วนเป็นฝีมือของศิลปินสมัยราชวงศ์ชิง หากผู้ใดได้ไปเยือนศาลแห่งนี้ ก็เหมือนได้ย้อนกลับไปในอดีตยุคพันกว่าปีเลยทีเดียว

เฉิงตูมีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ศาลเจ้าสามก๊ก (Wu Hou Shrine) ศูนย์อนุรักษ์หมีแพนดา (Giant Panda Breeding Research Base) สะพานอันชุน (Anshun) วังแพะเขียว (Qingyang Palace) อารามเหวินซู (Wenshu Yuan Monastery) ถนนโบราณจินหลี่ (Jinli Street) ถนนโบราณควานจ่าย (Kuan Zhai Xiang Zi) ถนนชุนซีลู่ (Chunxi Road) จตุรัสเทียนฟู่ (Tianfu Square) เขื่อนตูเจียงเอี้ยน (Dujiangyan Irrigation Project) วัดต้าสือ (Daci Temple) วัดที่พระถังซัมจั๋งบวชเป็นพระภิกษุ  และ พิพิธภัณฑ์อาหารเสฉวน (Sichuan Cuisine Museum)

เฉิงตู ได้รับการยอมรับว่าเป็นเมืองแรกที่ตอบสนองแนวคิด “เมืองแห่งสวนสาธารณะ” สู่การเป็นพื้นที่สาธิตการสร้างเมืองในสวนของจีน ทำให้นครเฉิงตูกลายเป็นเมืองที่มีการจัดการสภาพแวดล้อมของเมืองที่ดี จนสามารถดึงดูดประชากรจากทั่วสารทิศเข้ามาลงหลักปักฐานในเมืองแห่งความสุขแห่งนี้ จัดเป็นเมืองที่มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดและมีศักยภาพทางเศรษฐกิจจัดอยู่ในอันดับต้น ๆ ของจีนตะวันตก

นอกเหนือจากความเป็นเมืองที่มีความสุขแล้ว เฉิงตู ยังได้รับการจัดอันดับจาก Global Times ให้เป็นเมืองที่มีดัชนีความน่าดึงดูดการลงทุนอันดับ 1 ของจีน แต่ปี 2556 – 2565 ต่อเนื่อง 10 สมัย โดยได้รับการประเมินด้วยคะแนนที่โดดเด่นใน 2 ตัวชี้วัด คือ สภาพแวดล้อมการลงทุนและระดับความเป็นสากล ด้วยคะแนนประเมิน 98.19 และ 98.01 ตามลำดับ และอีก 4 ตัวชี้วัดก็ได้รับการประเมินในระดับคะแนนที่ดีเช่นกัน คือด้านทรัพยากรมนุษย์ ความมั่นคงในการดำรงชีวิตของประชาชน ความได้เปรียบด้านทำเลที่ตั้ง และความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ ได้รับคะแนนประเมิน 97.86, 97.08, 95.22 และ 94.53 ตามลำดับ ด้วยข้อได้เปรียบที่ชัดเจนเหล่านี้ ทำให้เฉิงตูได้รับการจัดอันดับเป็นเมืองดึงดูดการลงทุนอันดับที่ 1 ครองแชมป์ต่อเนื่องเป็นสมัยที่ 10

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts