วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน100 ปี “เฮนรี คิสซินเจอร์” หวังสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯกลับสู่เส้นทางถูกต้อง

Related Posts

100 ปี “เฮนรี คิสซินเจอร์” หวังสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯกลับสู่เส้นทางถูกต้อง

แถลงการณ์จากคิสซิงเจอร์ แอสโซซิเอตส์, อิงค์ (Kissinger Associates, Inc.) ระบุว่าเฮนรี คิสซิงเจอร์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เสียชีวิตแล้วในวันพุธ (29 พ.ย.) ด้วยวัย 100 ปี ณ บ้านพักในรัฐคอนเนตทิคัตของสหรัฐฯ

คิสซิงเจอร์เกิดในเยอรมนีเมื่อปี 1923 และได้ใช้ชีวิตร่วมกับแนนซี มาจินเนส คิสซิงเจอร์ ผู้เป็นภรรยา เป็นเวลาเกือบ 50 ปี รวมถึงเดวิดและเอลิซาเบธ บุตรสองคน และหลานอีกห้าคน

ทั้งนี้ คิสซิงเจอร์เคยเดินทางเยือนจีนมากกว่า 100 ครั้ง โดยเมื่อวันพฤหัสบดี (20 ก.ค.2023) ที่ผ่านมา เฮนรี คิสซินเจอร์ ได้พบปะกับ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ณ เรือนรับรองเตี้ยวอวี๋ไถ กรุงปักกิ่งของจีน

สีจิ้นผิงกล่าวในการพบกันครั้งนั้นว่า จีนและสหรัฐฯ อยู่ในจุดพลิกผันสำคัญ เมื่อ 52 ปีก่อน ประธานเหมาเจ๋อตง นายกรัฐมนตรีโจวเอินไหล ประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน และดร. คิสซินเจอร์ ได้ตัดสินใจอย่างถูกต้องด้วยวิสัยทัศน์เชิงยุทธศาสตร์ในความร่วมมือจีน-สหรัฐฯ ดำเนินกระบวนการปรับปรุงความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ กลับสู่ภาวะปกติ ซึ่งการตัดสินใจนี้ส่งผลประโยชน์ต่อสองประเทศและเปลี่ยนแปลงโลก

สีจิ้นผิงชี้ว่าประชาชนชาวจีนให้คุณค่ากับมิตรภาพ โดยชาวจีนไม่เคยลืมเพื่อนเก่าหรือคุณูปการทางประวัติศาสตร์ของดร. คิสซินเจอร์ ในการส่งเสริมการเติบโตของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ และขยับขยายมิตรภาพระหว่างประชาชนสองประเทศ

สีจิ้นผิงเน้นย้ำว่าโลกกำลังเผชิญการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่ไม่เคยพานพบมาก่อนในรอบศตวรรษ  ภูมิทัศน์ระหว่างประเทศกำลังก้าวผ่านการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยจีนและสหรัฐฯ มาถึงทางแยกอีกครั้ง ซึ่งทั้งสองฝ่ายจำต้องตัดสินใจอีกครั้งว่าจะก้าวไปทางไหน เพื่อประสบความสำเร็จและความเจริญรุ่งเรืองด้วยกัน โดยกุญแจสำคัญคือการปฏิบัติตามหลักการ 3 ประการ ได้แก่ การเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย เพื่อผลักดันการพัฒนาความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศต่อไปในวันข้างหน้า ซึ่งจะเป็นผลดีต่อทั้งสองฝ่ายและก่อประโยชน์ต่อทั่วโลก ซึ่ง ดร. คิสซินเจอร์ และบุคคลอื่นๆ ที่มองการณ์ไกลในสหรัฐฯ ถือว่ามีบทบาทเชิงสร้างสรรค์ในการฟื้นฟูความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ กลับสู่เส้นทางที่ถูกต้อง

ขณะที่คิสซินเจอร์แสดงความขอบคุณประธานาธิบดีสีจิ้นผิงที่มาพบปะเขา ณ อาคารหลังที่ 5 ของเรือนรับรองเตี้ยวอวี๋ไถ ซึ่งเป็นสถานที่ที่เขาเคยได้พบปะกับคณะผู้นำของจีนระหว่างการเยือนจีนครั้งแรก พร้อมเน้นย้ำว่าความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีน มีความสำคัญต่อสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองของทั้งสองประเทศและทั่วโลก

คิสซินเจอร์กล่าวว่าภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน การรักษาหลักการที่กำหนดไว้ในแถลงการณ์ร่วมเซี่ยงไฮ้ถือเป็นสิ่งที่มิอาจหลีกเลี่ยง พร้อมเข้าใจที่จีนให้ความสำคัญสูงสุดกับหลักการจีนเดียว และขับเคลื่อนความสัมพันธ์ในทิศทางเชิงบวก โดยเขาแสดงความมุ่งมั่นจะพยายามอำนวยความสะดวกแก่การทำความเข้าใจซึ่งกันและกันระหว่างชาวอเมริกันและชาวจีนอย่างต่อเนื่อง

ขอบคุณภาพประกอบ : สำนักข่าวซินหัว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts