วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนลูคาเชนโกพบผู้นำจีน ยกระดับสัมพันธ์ “ปักกิ่ง-เบลารุส”

Related Posts

ลูคาเชนโกพบผู้นำจีน ยกระดับสัมพันธ์ “ปักกิ่ง-เบลารุส”

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ให้การต้อนรับและพบหารือ กับประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส ที่มหาศาลประชาชน ในกรุงปักกิ่ง โดยผู้นำทั้งสองประเทศหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในประเด็นเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และความร่วมมือระหว่างประเทศ

@suebjarkkhao

ลูคาเชนโกพบผู้นำจีน ยกระดับสัมพันธ์ “ปักกิ่ง-เบลารุส”

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

สำหรับการเยือนกรุงปักกิ่งของผู้นำเบลารุสครั้งนี้ เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปลายเดือนก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งยังคงเรียกเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากฝ่ายตะวันตก ที่ตั้งคำถามกันว่า “มีความเชื่อมโยงบางอย่าง” กับปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน ซึ่งเปิดฉากเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 และจนถึงปัจจุบัน จีนไม่เคยประณาม หรือตำหนิมาตรการทางทหารของรัสเซียในยูเครน

ทั้งนี้ ลูคาเชนโกยกย่องความสัมพันธ์ที่มั่นคงและยาวนานกับจีน ตลอดระยะเวลา 3 ทศวรรษที่ผ่านมา พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า เบลารุสคือ “พันธมิตรที่น่าเชื่อถือและไว้วางใจได้” สำหรับรัฐบาลปักกิ่ง

ย้อนกลับไปเมื่อครั้งการเยือนกรุงปักกิ่ง เมื่อช่วงต้นปีนี้ มีข้อมูลเบื้องต้นจากกระทรวงเศรษฐกิจเบลารุส ระบุว่า หนึ่งในข้อตกลงที่ทั้งสองประเทศลงนามร่วมกัน คือการเตรียมจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ ในเบลารุส แต่ยังไม่ได้ให้ข้อมูลชัดเจน ว่าจะเป็นพื้นที่แห่งใด

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts