วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีนเตือนปินส์ ปมเผชิญหน้าถี่ในทะเลจีนใต้ ต้นเหตุ มะนิลาเปลี่ยนจุดยืน

Related Posts

จีนเตือนปินส์ ปมเผชิญหน้าถี่ในทะเลจีนใต้ ต้นเหตุ มะนิลาเปลี่ยนจุดยืน

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศของจีน เตือนฟิลิปปินส์ว่าจะต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวัง หลังเกิดการกระทบกระทั่งรุนแรงระหว่างสองชาติในทะเลจีนใต้อย่างต่อเนื่อง โดยที่นักการทูตระดับสูงสุดของจีนผู้นี้กล่าวโทษว่าเป็นเพราะการปรับเปลี่ยนนโยบายของฟิลิปปินส์เอง

คำเตือนดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างที่นายหวังพูดคุยทางโทรศัพท์กับนายเอ็นริเก้ มานาโล รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม จากการเปิดเผยของกระทรวงต่างประเทศจีนระบุว่า นายหวังกล่าวว่าความสัมพันธ์จีน-ฟิลิปปินส์ในขณะนี้กำลังเผชิญกับความยากลำบากรุนแรง โดยรากเหง้าของปัญหามาจากที่ฟิลิปปินส์ได้เปลี่ยนแปลงจุดยืนในนโยบายที่ดำเนินมายาวนาน ไม่รักษาพันธะสัญญาของตนเอง ยังคงกระตุ้นยั่วยุและก่อความยุ่งยากในทะเลต่อไป และยังทำลายสิทธิทางกฎหมายของจีน

“ความสัมพันธ์จีน-ฟิลิปปินส์อยู่บนทางแยก ฟิลิปปินส์ต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวังเมื่อต้องเลือกว่าจะไปทางไหน” 

@suebjarkkhao

จีนเตือนปินส์ ปมเผชิญหน้าถี่ในทะเลจีนใต้ ต้นเหตุ มะนิลาเปลี่ยนจุดยืน

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

ท่าทีของนักการทูตจีนผู้นี้มีขึ้นหลังจากทางการฟิลิปปินส์ได้เรียกตัวผู้แทนการทูตของจีนเข้าพบเมื่อวันที่ 11 ธันวาคมและส่งสัญญาณความเป็นไปได้ที่จะขับเขาออกนอกประเทศ หลังเกิดเหตุการณ์ปะทะกันของเรือทั้งสองชาติในพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ขึ้นหลายครั้ง

โดยเหตุเผชิญหน้าเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งหน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์นำคลิปวิดีโอเผยแพร่แสดงให้เห็นเรือจีนฉีดน้ำอัดเข้าใส่เรือของฟิลิปปินส์ในระหว่างส่งเสบียงให้กับชาวประมงที่สันดอนสการ์โบโรห์ และกองทหารรักษาการณ์ที่สันดอนเซคันด์ โธมัส เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังเกิดเหตุเรือจีนและฟิลิปปินส์ชนกันที่สันดอนเซคันด์ โธมัส ที่มีทหารฟิลิปปินส์ประจำการอยู่บนเรือรบที่จอดอยู่ โดยต่างฝ่ายต่างกล่าวโทษกันว่าเป็นต้นเหตุ

ทั้งนี้จีนกล่าวอ้างกรรมสิทธิส่วนใหญ่ในทะเลจีนใต้ ที่มีหลายชาติในภูมิภาคนี้ รวมถึงฟิลิปปินส์และเวียดนาม ต่างอ้างสิทธิส่วนหนึ่งในพื้นที่พิพาททางทะเลนี้ด้วย

นอกจากนี้ยังมีนักวิเคราะห์ทางการต่างประเทศมองว่า หลังจากที่ฟิลิปปินส์เคยมีท่าทีต่อจีนด้วยความเป็นมิตรมาโดยตลอดในสมัยของประธานาฺธิบดีคนก่อน แต่ล่าสุดการเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งนี้ในสมัยปัจจุบันอาจจะมีการสานสัมพันธ์กับสหรัฐฯ มากขึ้น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts