วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน“สีจิ้นผิง” ชี้!สันติภาพโลก คือเป้าหมายของจีน

Related Posts

“สีจิ้นผิง” ชี้!สันติภาพโลก คือเป้าหมายของจีน

“สันติภาพและการพัฒนายังคงเป็นทิศทางอันสลักสำคัญ ไม่ว่าภูมิทัศน์โลกจะแปรเปลี่ยนไปเช่นไร มีเพียงการร่วมมือกันเท่านั้นที่จะส่งมอบผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน” สีจิ้นผิง กล่าวผ่านสารอวยพรปีใหม่ 2024 เมื่อช่วงเย็นวันที่ 31 ธ.ค. 2023

เขากล่าวถึงการเดินทางเยือนหลายประเทศในปีที่ผ่านมา เพื่อเข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศ และพบปะมิตรสหายทั้งเก่าและใหม่ พร้อมแบ่งปันวิสัยทัศน์ของจีนและเพิ่มพูนความเข้าใจร่วมกันกับกัลยาณมิตร  โดยเฉพาะการที่จีนได้จัดการประชุมสุดยอดจีน-เอเชียกลาง ครั้งที่ 1 และการประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศ ครั้งที่ 3 รวมถึงรับรองคณะผู้นำจากทั่วโลกในหลายงานทางการทูต ถือเป็นอีกหนึ่งความทางจำที่ดีในปี 2023

“จีนยังขับเคลื่อนไปข้างหน้าด้วยความมุ่งมั่นแน่วแน่ ผ่านบททดสอบมากมาย เพื่อพานพบภาพงดงามอยู่เบื้องหน้า และบรรลุผลสำเร็จจริงนับไม่ถ้วน เราจะจดจำว่าปีที่ผ่านมา เป็นหนึ่งปีแห่งการทำงานหนัก ความเพียรพยายาม แต่เรามีความเชื่อมั่นในอนาคตอย่างเต็มที่” สีจิ้นผิง กล่าว

สีจิ้นผิง ยังกล่าวอีกว่า จีนพร้อมโอบอุ้มโลกและแสดงความรับผิดชอบในฐานะประเทศขนาดใหญ่ ขณะเดียวกันก็แสวงหาการพัฒนาของตนเอง ด้วยการยกระดับระบบอุตสาหกรรมอันมีความทันสมัยของประเทศเพิ่มเติม สร้างอุตสาหกรรมขั้นสูง อัจฉริยะ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเกิดขึ้นใหม่มากมาย กลายเป็นความก้าวหน้าใหม่ในการฟื้นฟูชนบท

“เราจะเดินหน้าการสร้างความทันสมัยของจีนอย่างแน่วแน่ เสริมสร้างรากฐานและความแข็งแกร่งของทิศทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจในระยะยาวที่มีเสถียรภาพ เราจะส่งเสริมการปฏิรูปและเปิดกว้างทุกด้านอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น เพิ่มพูนความเชื่อมั่นในการพัฒนาของประชาชน ส่งเสริมการศึกษา สร้างความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เราจะยังคงสนับสนุนเขตบริหารพิเศษฮ่องกงและเขตบริหารพิเศษมาเก๊าในการควบคุมและใช้ประโยชน์จากจุดแข็งอันโดดเด่น บูรณาการเข้ากับการพัฒนาโดยรวมของจีนได้ดียิ่งขึ้น สร้างความเจริญรุ่งเรืองและความมั่นคงในระยะยาว โดยชาติจีนจะรวมเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างแน่นอน และชาวจีนทั้งหมดบนสองฟากฝั่งช่องแคบไต้หวันควรผูกพันกันด้วยความรู้สึกถึงเป้าหมายร่วมและแบ่งปันความรุ่งโรจน์จากการฟื้นฟูชาติจีน

เป้าหมายของจีนนั้นเรียบง่าย แต่สร้างแรงบันดาลใจมากมาย เปิดช่องให้คนรุ่นใหม่มีโอกาสแสวงหาอาชีพและประสบความสำเร็จ ขณะที่ประชาชนสูงอายุสามารถเข้าถึงการบริการทางการแพทย์และการดูแลสุขภาพได้อย่างทั่วถึง บ่มเพาะบรรยากาศอันอบอุ่นและปรองดองในสังคม ขยับขยายสภาพแวดล้อมการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ครอบคลุมและมีพลวัต เพื่อการดำรงชีวิตที่สะดวกสบายและดีเยี่ยม เมื่อประชาชนสามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ก็จะดึงศักยภาพอันดีที่สุดออกมา เพื่อทำความฝันให้เป็นจริง

คำกล่าวของปธน.จีน สอดคล้องกับโครงการ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเชื่อมโยงเศรษฐกิจจีนกับทั่วโลก หลอมรวมจิตวิญญาณของประชาชนทั่วโลก กลายเป็นผลิตภัณฑ์สาธารณะที่ได้รับการตอบรับด้วยความยินดีสูงสุดในระดับโลก สร้างแพลตฟอร์มความร่วมมือระดับสากลที่ใหญ่ที่สุด นำมาซึ่งการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมด้วยประโยชน์อย่างแท้จริงในการปรับปรุงคุณภาพชีวิตของประชาชน เป็นผลสำเร็จที่ประจักษ์ชัดของประเทศต่างๆที่เชื่อมต่อกับเส้นทางสายไหม ด้วยการสร้างความร่วมมือแบบคว้าชัยชนะร่วมกัน

การร่วมสร้างหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางให้ความสำคัญกับความสามัคคีและความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เชิดชูการใช้ชีวิตที่ดี ปฏิบัติตามการเชื่อมต่อกัน อำนวยประโยชน์แก่กัน แสวงหาการพัฒนาร่วมกัน ดำเนินความร่วมมือเพื่อชัยชนะร่วมกัน ไม่เป็นปฏิปักษ์ทางอุดมการณ์ ไม่เล่นเกมภูมิรัฐศาสตร์ ตามวัตถุประสงค์ 8 ประการของจีนในการสนับสนุนการร่วมสร้างหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางอย่างมีคุณภาพ คือ 1.สร้างเครือข่ายการเชื่อมต่อหลากมิติแห่งหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง 2.สนับสนุนสร้างเศรษฐกิจโลกที่เปิดกว้าง 3.ดำเนินความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม 4.ส่งเสริมการพัฒนาแบบสีเขียว 5.ผลักดันนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี 6.สนับสนุนการไปมาหาสู่กันระหว่างประชาชน 7.สร้างหนทางที่สุจริต และ 8.ปรับปรุงระบบความร่วมมือสากลแห่งหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง

“สันติภาพและการพัฒนายังคงเป็นทิศทางอันสำคัญ ไม่ว่าภูมิทัศน์โลกจะแปรเปลี่ยนไปเช่นไร มีเพียงการร่วมมือกันเท่านั้นที่จะส่งมอบผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน” ปธน.สีจิ้นผิง กล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts