วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน‘ไบเดน-สี จิ้นผิง’ แลกเปลี่ยนสาส์นยินดี ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ

Related Posts

‘ไบเดน-สี จิ้นผิง’ แลกเปลี่ยนสาส์นยินดี ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ และประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ได้แลกเปลี่ยนสาส์นแสดงความยินดี เนื่องในโอกาสที่จีนและสหรัฐฯ สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 45 ปีในวันนี้ 1 ม.ค. 2567

กระทรวงการต่างประเทศของจีนแถลงว่า สาส์นของประธานาธิบดี สี อ้างถึงการที่ทั้ง 2 ชาติ “ผ่านพ้นมรสุมต่างๆ ร่วมกันมา และก้าวเดินไปข้างหน้า” เพื่อส่งเสริมชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนทั้ง 2 ฝ่าย อีกทั้งยังมีส่วนร่วมส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองของโลก

สี ยังกล่าวด้วยว่า การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ถือเป็น “เหตุการณ์สำคัญ” ในประวัติศาสตร์ ทั้งในด้านของความสัมพันธ์ทวิภาคีและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 มหาอำนาจเริ่มมึนตึงมาตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ ทว่ารัฐบาลไบเดน พยายามส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนไปเยือนปักกิ่งเพื่อพบปะและฟื้นฟูการสื่อสารกับเจ้าหน้าที่จีน ตลอดจนสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกัน กระทั่งนำมาสู่การจัดประชุมซัมมิตแบบซึ่งหน้าครั้งแรกในรอบปีระหว่าง สี และ ไบเดน ที่นครซานฟรานซิสโกเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา

@suebjarkkhao

‘ไบเดน-สี จิ้นผิง’ แลกเปลี่ยนสาส์นยินดี ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

สี กล่าวว่า การประชุมซัมมิตครั้งนี้เป็นตัวชี้วัดทิศทางความสัมพันธ์ ภายใต้วิสัยทัศน์ที่เน้นการมองไปข้างหน้า

“ผมมีความเต็มใจที่จะทำงานร่วมกับประธานาธิบดี ไบเดน เพื่อขับเคลื่อนความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ไปในทิศทางที่จะเป็นประโยชน์ต่อทั้งจีน สหรัฐฯ และประชาชนของเราทั้งสอง และจะร่วมมือกันส่งเสริมสันติภาพและการพัฒนาของโลก” สี จิ้นผิง กล่าว

สี จิ้นผิง ยังได้มีการแลกเปลี่ยนสาส์นอวยพรปีใหม่กับ คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และทั้งคู่ประกาศว่าปี 2024 จะเป็น “ปีแห่งมิตรภาพ” ระหว่างปักกิ่งและเปียงยาง โดยได้มีการตระเตรียมกิจกรรมหลายอย่างเอาไว้ ตามคำแถลงจากกระทรวงต่างประเทศจีน

สี จิ้นผิง ยืนยันว่า จีนเต็มใจทำงานร่วมกับเกาหลีเหนือเพื่อสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจในทางยุทธศาสตร์ สนับสนุนการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือ ส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี และเพิ่มความพยายามใหม่ๆ ในการธำรงไว้ซึ่งสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

ผู้นำจีนยังได้แลกเปลี่ยนสาส์นอวยพรปีใหม่กับประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซียด้วย โดยปีนี้ถือเป็นปีที่จีน-รัสเซียสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 75 ปี

รัสเซียจำเป็นต้องพึ่งพาอาศัยจีนในทางเศรษฐกิจมากขึ้นเรื่อยๆ หลังถูกสหรัฐฯ และบรรดาชาติพันธมิตรรุมคว่ำบาตรเพื่อลงโทษที่เปิดสงครามรุกรานยูเครนเมื่อเกือบ 2 ปีที่แล้ว

สี จิ้นผิง ย้ำว่าจีน และรัสเซียควรเสริมสร้างความเข้มแข็งและพัฒนาความสัมพันธ์ในรูปแบบของการเป็นเพื่อนบ้านที่ดีอย่างยั่งยืนและต่อเนื่อง ตลอดจนร่วมมือกันในเชิงยุทธศาสตร์อย่างครอบคลุม และส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่างๆ ที่จะทำให้ทั้ง 2 ชาติได้ประโยชน์ร่วมกัน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts