วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนปธน.สี จิ้นผิง ชี้ การรวมจีน-ไต้หวันคือสิ่งที่ไม่อาจเลี่ยงได้

Related Posts

ปธน.สี จิ้นผิง ชี้ การรวมจีน-ไต้หวันคือสิ่งที่ไม่อาจเลี่ยงได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในโอกาสส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่เมื่อวันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า การรวมไต้หวันเข้ากับจีนเป็นเรื่องที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

ประธานาธิบดีสีของจีนกล่าวว่า การรวมชาติของแผ่นดินมาตุภูมิเป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ตามประวัติศาสตร์ เพื่อนร่วมชาติในทั้งสองฝั่งช่องแคบไต้หวันควรที่จะผูกพันกันด้วยสำนึกแห่งจุดมุ่งหมายและการแบ่งปันความรุ่งโรจน์ของการฟื้นฟูชาติจีน

@suebjarkkhao

ปธน.สี จิ้นผิง ชี้ การรวมจีน-ไต้หวันคือสิ่งที่ไม่อาจเลี่ยงได้

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

ถ้อยคำของประธานาธิบดีสีในปีนี้มีความหนักแน่นมากขึ้นกว่าคำกล่าวเมื่อปีที่แล้วซึ่งระบุว่า ประชาชนในทั้งสองฝั่งช่องแคบไต้หวันเป็นสมาชิกในครอบครัวเดียวกันและเขาหวังว่าผู้คนในจีนและไต้หวันจะร่วมกันสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับชาติจีนอย่างยาวนาน

ทั้งนี้ การเลือกตั้งของไต้หวันกำลังมีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดในความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไต้หวัน โดยจีนมองไต้หวันว่าเป็น “แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์” ของจีนและไม่ปิดโอกาสที่จะใช้กำลังเพื่อเข้าควบคุมไต้หวันแม้ว่าประธานาธิบดีสีจะไม่ได้กล่าวถึงการใช้กำลังทหารในสุนทรพจน์ดังกล่าวที่เผยแพร่โดยสถานีโทรทัศน์ของทางการจีนก็ตาม

อย่างไรก็ดี จีนได้แสดงความต่อต้านนายไล่ ชิง เต๋อ รองประธานาธิบดีไต้หวัน ซึ่งเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันของพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) ที่กำลังขึ้นนำในผลสำรวจแสดงความคิดเห็น โดยกล่าวว่าเขาเป็นผู้สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนที่น่าอันตรายและเป็นผู้ทำลายความสงบในช่องแคบไต้หวัน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts