วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์สันติ ตั้งรพีพากร 陈俊泰พลังการผลิตคุณภาพใหม่ 新质生产力

Related Posts

พลังการผลิตคุณภาพใหม่ 新质生产力

“…และจีนกำลังนำอยู่ก็เช่นการสร้างดวงอาทิตย์เทียม ปัจจุบันนี้จีนสามารถผลิตแป้งทำอาหารจากควันได้แล้ว ในทางเคมีก็คือสามารถนำเอาก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มาผลิตเป็นคาร์โบไฮเดรต สำหรับเป็นอาหารเลี้ยงคนและสัตว์ เท่านั้นไม่พอ นักวิทยาศาสตร์จีนยังเก็บเอาควันไอเสียจากโรงงานทั่วไปมาทำเป็นโปรตีนได้และถึงกับทำการผลิตออกมาเป็นล่ำเป็นสันส่งขายในตลาดแล้วด้วย ความมหัศจรรย์ทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีลักษณะนี้กำลังจะเกิดขึ้นในแวดวงการผลิตในด้านต่างๆของจีนชนิดพลิกฟ้าพลิกแผ่นดิน จะพลิกชะตากรรมของมวลมนุษยชาติ ซึ่งเรื่องพลังการผลิตคุณภาพใหม่นี้ ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงได้นำเสนอมาแล้วระยะหนึ่งในปีที่แล้ว ก็คือต้นตอของการเปลี่ยนแปลงที่เราๆ ท่านๆ จะสัมผัสได้จริงมากขึ้นเรื่อยๆ และมิใช่ความฝัน เพราะอนาคตที่พูดถึงได้เริ่มต้นแล้วในปัจจุบัน …”

พลังการผลิตคุณภาพใหม่ 新质生产力

ข้อเขียนนี้มีความเป็นทฤษฎีและวิชาการสูงมาก แต่ผู้เขียนก็ตัดสินใจนำเสนอ เพื่อเราคนไทยจะได้ยกระดับการรับรู้(认知)เกี่ยวกับความก้าวหน้าของจีนในมิติภาพรวม คือมองเห็นภาพใหญ่ที่จีนกำลังเป็นอยู่และที่จะเป็นไปได้อย่างตรงกับความจริงที่สุด

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การทำความเข้าใจในภาพรวมจะช่วยให้เราเข้าใจถึงสิ่งมหัศจรรย์บางอย่างที่กำลังทะยอยเกิดขึ้นในประเทศจีน ว่าถึงที่สุดแล้วมันจะส่งผลกระทบไปทั่วทั้งประเทศจีนและทั้งโลกได้อย่างไร

ตัวอย่างเช่น ปัจจุบันนี้จีนสามารถผลิตแป้งทำอาหารจากควันได้แล้ว ในทางเคมีก็คือสามารถนำเอาก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มาผลิตเป็นคาร์โบไฮเดรต สำหรับเป็นอาหารเลี้ยงคนและสัตว์ เท่านั้นไม่พอ นักวิทยาศาสตร์จีนยังเก็บเอาควันไอเสียจากโรงงานทั่วไปมาทำเป็นโปรตีนได้และถึงกับทำการผลิตออกมาเป็นล่ำเป็นสันส่งขายในตลาดแล้วด้วย

ความมหัศจรรย์ทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีลักษณะนี้กำลังจะเกิดขึ้นในแวดวงการผลิตในด้านต่างๆของจีนชนิดพลิกฟ้าพลิกแผ่นดิน จากนี้การพัฒนาก้าวหน้าของจีนก็จะทะลวงฝ่ากฎกติกาเดิมๆที่คนเราเข้าใจและยึดถือมาตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์ เกิดความพร้อมที่จะพาเพื่อนมนุษย์ตะลุยฝ่าม่านจำกัดของธรรมชาติ เช้าสู่มิติใหม่ของอารยธรรมที่หลุดพ้นจากวงจรดั้งเดิมที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องนับล้านปี

วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีที่จะพลิกชะตากรรมของมวลมนุษยชาติและจีนกำลังนำอยู่ก็เช่นการสร้างดวงอาทิตย์เทียม (พลังงานจากปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชัน) ควันตั้มคอมพิวเตอร์  ปัญญาประดิษฐ์ เป็นต้น ซึ่งล้วนแต่จะมีผลกระทบอย่างแรงต่อกระบวนการผลิตและชีวิตความเป็นอยู่ของชาวโลกโดยรวมในอนาคตอันใกล้นี้

ที่สำคัญคือ การยกระดับพลังการผลิตแบบเบ็ดเสร็จทางความคิดทฤษฎีครั้งนี้ นับเป็นจุดเริ่มต้นครั้งสำคัญที่จะนำไปสู่การสร้างสังคมที่ “เหลือ” ขึ้นแทนที่สังคมที่ “ขาด” ในอนาคตได้อย่างเป็นจริง

ลองคิดดู เมื่อคนเราสามารถได้พลังงานจากดวงอาทิตย์เทียมอย่างไร้ขีดจำกัด ได้แป้งจากโรงงานตามต้องการ ได้โปรตีนจากโรงงานตามต้องการ คนเราก็จะหลุดพ้นจากวงจรความอดอยากเป็นเบื้องต้น ถัดจากนั้นก็ช่วยกันจัดระเบียบโลกใหม่ให้เหมาะสมแก่การดำเนินชีวิต ทั้งปลอดจากการกดขี่ขูดรีดแก่งแย่งกัน และช่วยกันทำนุบำรุงธรรมชาติให้น่าอยู่  เมื่อนั้นโลกของเราก็จะกลายเป็นลูกโลกสีเขียวที่สะอาดสวยงาม

ยิ่งกว่านั้น สายตาของชาวโลกก็จะไม่จำกัดอยู่แต่กับตัวเอง หากยังจะมองกว้างออกไปสู่นอกโลก และร่วมกันขับเคลื่อนอารยธรรมมนุษย์ไปสู่จักรวาลอันกว้างไกล

นี่มิใช่ความฝัน เพราะอนาคตที่พูดถึงได้เริ่มต้นแล้วในปัจจุบัน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

เรื่องพลังการผลิตคุณภาพใหม่นี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้นำเสนอมาแล้วระยะหนึ่งในปีที่แล้ว แต่ยังไม่ได้ขยายความ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 31มกราคมที่เพิ่งผ่านมานี้ จึงได้นำ เสนออย่างเป็นทางการในที่ประชุมการศึกษาของคณะกรรมการสูงสุดของพรรค โดยระบุว่าสิ่งนี้คือผลของการปฏิบัตินโยบายผลักดันการพัฒนาประเทศจีนแบบคุณภาพสูง ที่มีการนวัตกรรมมากมายหลายด้าน จนเกิดข้อสรุปที่เป็นความเข้าใจใหม่(新概念)และทฤษฎีใหม่(新理论)ที่สามารถนำไปชี้นำการปฏิบัติพัฒนาประเทศจีนไปสู่อนาคตด้วยคุณภาพสูง บรรลุเป้าหมายการสร้างความทันสมัยแบบจีนได้ภายใน 1-2 ทศวรรษนี้

จากสิ่งที่ผู้เขียนนำเสนอมาข้างต้นนี้ พอจะสะท้อนถึงสิ่งที่กำลังดำเนินไปในประเทศจีน ล้วนแต่เป็นกระบวนการขับเคลื่อนของการปฏิบัติและทฤษฎีที่เกาะเกี่ยวกันเป็นลูกโซ่ผลักดันความเจริญก้าวหน้าของประเทศจีนอย่างไม่สิ้นสุด

การ “นวัตกรรม” ทั้งทางความคิดทฤษฎีและการปฏิบัติทั้งทางด้านวิทยาศาสตร์และสังคมของจีนเช่นนี้ ก็คือต้นตอของการเปลี่ยนแปลงที่เราๆท่านๆจะสัมผัสได้จริงมากขึ้นเรื่อยๆ

ไขคำจีน


生产力 เซิงฉ่านลี่ พลังการผลิต

บทความก่อนหน้านี้
บทความถัดไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts