วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีนเที่ยวจีนทะลุ 6 พันล้านครั้ง แรงกระตุ้นเศรษฐกิจแดนมังกร

Related Posts

จีนเที่ยวจีนทะลุ 6 พันล้านครั้ง แรงกระตุ้นเศรษฐกิจแดนมังกร

นอกจากนักท่องเที่ยวชาวจีนจะเป็นที่หมายปองของทุกประเทศในโลก คนจีนเที่ยวเมืองจีนก็ถือเป็นการเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสำคัญของรัฐบาลจีนเช่นเดียวกัน คาดว่าในปี 2024 ‘นักท่องเที่ยวจีน’ จะเดินทางเที่ยวในประเทศสูงถึง 6 พันล้านครั้ง

โดยสถาบันการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน คาดการณ์จำนวนการเดินทางภายในประเทศของนักท่องเที่ยวชาวจีนในปี 2024 จะสูงกว่า 6 พันล้านครั้ง และจำนวนการเดินทางขาเข้า-ขาออกระหว่างประเทศโดยรวมจะสูงเกิน 260 ล้านครั้ง

สำนักข่าววินหัว ระบุ รายงานล่าสุดของสถาบันฯ ซึ่งครอบคลุมการทบทวนผลการดำเนินงานด้านการท่องเที่ยวของจีนในปี 2023 และการคาดการณ์สำหรับปี 2024 เน้นย้ำการฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญของภาคการท่องเที่ยวในปี 2023 โดยการท่องเที่ยวภายในประเทศของจีนในปี 2023 เติบโตอย่างโดดเด่นมากกว่าร้อยละ 100 เมื่อเทียบปีต่อปี ทั้งด้านรายได้และจำนวนนักท่องเที่ยว ซึ่งดีดตัวกลับอยู่ที่มากกว่าร้อยละ 80 ของระดับในปี 2019

นอกจากนั้นการท่องเที่ยวระหว่างประเทศขาเข้า-ขาออกของจีนในปี 2023 เพิ่มขึ้นมากเช่นกัน โดยจำนวนนักท่องเที่ยวโดยรวมสูงเกิน 190 ล้านคน เพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 280 จากปี 2022 ทีมวิจัยของสถาบันฯ เผยว่าความต้องการเดินทางท่องเที่ยวในหมู่ชาวจีนยังคงสูงตลอดปี 2023 และนักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจอยู่ในระดับสูง

ในด้านการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนมีการยกเว้นการขอวีซ่า ให้กับนักเดินทางที่ถือหนังสือเดินทางจากฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สเปน และมาเลเซีย ส่วนหนึ่งเพื่อส่งเสริมเม็ดเงินจากการท่องเที่ยว ซึ่งต่อมามีการยกเว้นวีซ่าให้กับไทย ทำให้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปจีนเพิ่มขึ้นประมาณ 18 – 20 เปอร์เซ็นต์ โดยพาะหลังการลงนามฟรีวีซ่าไทย-จีน ซึ่งจะเริ่มอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มีนาคมนี้ ถือเป็นการกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวหน้าใหม่ ที่ยังไม่เคยไปจีนให้เดินทางไปยังเมืองต่างๆ มากขึ้น เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย และถือเป็นการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับการท่องเที่ยวจีน

เว็บไซต์ทริปดอตคอม (Trip.com) ของซีทริปประจำประเทศไทย พบยอดค้นหาคำว่า “ประเทศจีน” เพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 80 ในเวลาเพียงหนึ่งชั่วโมงหลังการลงนาม โดยมีกลุ่มเมืองอย่างกว่างโจว เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง และคุนหมิง เป็นคำค้นหาที่ได้รับความนิยมสูง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts