วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนตัวเก็งรัฐมนตรีต่างประเทศจีน สัญญาใช้วิธีการใหม่ๆ ในการคบค้าสหรัฐฯ

Related Posts

ตัวเก็งรัฐมนตรีต่างประเทศจีน สัญญาใช้วิธีการใหม่ๆ ในการคบค้าสหรัฐฯ

หลิว เจี้ยนเชา นักการทูตอาชีพของจีน ซึ่งถูกจับตาว่ากำลังจะได้ขึ้นเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของแดนมังกร โดยที่เมื่อเดือนมกราคมเขาได้ไปเยือนสหรัฐฯ และไปพบหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศ แอนโทนี บลิงเคน ตลอดจนได้รับเชิญไปพูดที่ สภาว่าด้วยความสัมพันธ์กับต่างประเทศ (Council on Foreign Relations) องค์การคลังสมองทรงอิทธิพลด้านนโยบายการต่างประเทศของสหรัฐฯ

ระหว่างไปเยือนกรุงวอชิงตันแบบไม่ต้องการให้เอิกเกริกเมื่อไม่นานมานี้ นักการทูตอาชีพชาวจีนวัย 59 ปีประกาศว่าจะเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ที่ประเทศของเขาถูกมองว่าใช้การทูตแนวแข็งกร้าวแบบ “นักรบหมาป่า” (“wolf warrior”) รวมทั้งจะช่วยเหลือเพิ่มพูนความร่วมมือกันระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ตลอดจนเป็นดาวเด่นพุ่งแรงทางการเมืองดวงหนึ่งในประเทศจีน

ด้วยการสืบต่ออำนาจจากอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ฉิน กัง ผู้ถูกถอดออกจากตำแหน่งไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หลิว ก็จะได้เป็น 1 ใน 5 มนตรีแห่งรัฐ (state councilor) ของจีนอีกด้วย

@suebjarkkhao

ตัวเก็งรัฐมนตรีต่างประเทศจีน สัญญาใช้วิธีการใหม่ๆ ในการคบค้าสหรัฐฯ

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

ตำแหน่งมนตรีแห่งรัฐ และรองนายกรัฐมนตรี ในประเทศจีนเรียกกันว่าเป็นพวกผู้นำกึ่งระดับชาติ (sub-national leaders) ลำดับชั้นที่สูงขึ้นจากพวกเขาไปอีก คือพวกผู้นำระดับชาติ (national leaders) ซึ่งประกอบด้วย ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง, นายกรัฐมนตรี หลี่ เฉียง, และกรรมการประจำแห่งกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์ (CCP politburo standing committee member) คนอื่นๆ อีก 5 คน

ภายหลังจากที่ ฉิน ตกจากตำแหน่ง หวัง อี้ กรรมการกรมการเมืองของพรรค และผู้อำนวยการของสำนักงานคณะกรรมการกิจการต่างประเทศ (Office of the Foreign Affairs Commission) ของ CCP ได้ทบทวนกลับลงมารับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศอีกครั้งหนึ่งจวบจนกระทั่งปัจจุบันนี้ และ หลิว ก็แบ่งเบาหน้าที่ทางการทูตบางส่วนจาก หวัง มาตั้งแต่ปลายปี 2023

ดังจะเห็นได้ว่าเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา หลิว ได้นำ [2] คณะเจ้าหน้าที่จีนเดินทางไปเยือนฝรั่งเศส และพบปะหารือกับ แกทรีน โกลอนนา (Catherine Colonna) ผู้เป็นรัฐมนตรีดูแลยุโรปและกิจการต่างประเทศในเวลานั้น ตลอดจนพวกเจ้าหน้าที่ และบุคคลในวงการธุรกิจของฝรั่งเศสคนสำคัญๆ และอื่นๆ ต่อมาในเดือนธันวาคม เขาไปเยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และได้พบหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศ อับดุลเลาะห์ บิน ซายเอด อัล นาห์ยัน (Abdullah bin Zayed Al Nahyan) ของประเทศนั้น

เขาเดินทางไปเยือนสหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 8-13 มกราคมที่ผ่านมา และได้พบหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศ แอนโทนี บลิงเคน ของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 12 มกราคม

ทั้งสองฝ่ายได้ย้ำยืนยืนถึงความสำคัญของการปฏิบัติตามและสร้างความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องให้แก่ประเด็นสำคัญๆ ในการประชุมซัมมิตระหว่าง สี กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ในนครซานฟรานซิสโก เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

พวกเขาได้เจรจากันเกี่ยวกับเรื่องการกักขังพลเมืองอเมริกันหลายรายในประเทศจีน และประเด็นปัญหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องสิทธิมนุษยชนของจีน, ตลอดจนเรื่องไต้หวัน และทะเลจีนใต้ พวกเขายังได้แลกเปลี่ยนทัศนะกันในประเด็นปัญหาเกี่ยวกับยูเครน, เกาหลีเหนือ, ตะวันออกกลาง, และทะเลแดง

คาสึจิ นากาซาวะ (Katsuji Nakazawa) นักเขียนอาวุโสของสื่อนิกเกอิ (Nikkei) กล่าวในข้อเขียนชิ้นหนึ่งซึ่งออกเผยแพร่เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ [4] ว่า การที่ หลิว เดินทางไปเยือนสหรัฐฯเมื่อเร็วๆ นี้ เป็นผลโดยอ้อมของการกระชับสายสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือ

นักเขียนผู้นี้ซึ่งอ้างอิงคำกล่าวของแหล่งข่าวที่ไม่ระบุนามรายหนึ่ง บอกว่าภารกิจสำคัญของหลิวในการไปเยือนสหรัฐฯ มีความเกี่ยวข้องเป็นอย่างมากกับการอุดช่องว่างความห่างเหินกันได้อย่างรวดเร็วระหว่าง คิม จองอึน ผู้นำของเกาหลีเหนือ กับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย

เขาบอกว่ารัสเซียได้จัดหาจัดส่งเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับขีปนาวุธให้แก่เกาหลีเหนือเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ได้รับหลักประกันว่าโสมแดงจะจัดส่งพวกเครื่องกระสุนลูกจรวดสำหรับปืนใหญ่และจรวดหลายลำกล้อง ให้แดนหมีขาวใช้ในการทำสงครามในยูเครน เขาบอกอีกว่าจีนนั้นมีความไม่สบายใจเป็นอย่างยิ่งกับการที่สนามหลังบ้านของตนถูกเจาะเข้ามาเช่นนี้ และจึงกำลังหาทางเพื่อสร้างความผูกพันกับสหรัฐฯ

ขณะที่ยังจะต้องใช้เวลาเฝ้าติดตามอีกระยะหนึ่งจึงจะวินิจฉัยได้ว่าเรื่องเล่าเรื่องนี้เป็นความจริงหรือไม่ แต่สำหรับในตอนนี้ดูเหมือนว่า หวัง ยังคงเป็นผู้ติดต่อประสานงานระดับท็อปที่สุดในประเด็นปัญหาทางด้านความมั่นคงของจีน โดยระหว่างวันที่ 26-27 มกราคมที่ผ่านมา หวัง ใช้เวลารวม 12 ชั่วโมง ในการพบปะหารือกับ เจค ซัลลิแวน (Jake Sullivan) ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ที่กรุงเทพฯ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts