วันศุกร์, กันยายน 27, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนมาเลย์ประณามสหรัฐฯ-พันธมิตร สร้างอคติฉายภาพ 'โรคกลัวจีน'

Related Posts

มาเลย์ประณามสหรัฐฯ-พันธมิตร สร้างอคติฉายภาพ ‘โรคกลัวจีน’

ไฟแนนเชียล ไทม์ส (FT) สำนักข่าวที่มีฐานอยู่ในกรุงลอนดอนของสหราชอาณาจักร รายงานว่าอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้ประณามสิ่งที่เรียกว่า “โรคกลัวจีน” (China-phobia) ในสหรัฐฯ และพันธมิตรชาติตะวันตกบางส่วนของสหรัฐฯ

รายงานบนเว็บไซต์ไฟแนนเชียล ไทม์ส เมื่อวันอาทิตย์ (25 ก.พ.) ระบุว่าอันวาร์ตอบโต้คำวิพากษ์วิจารณ์ของสหรัฐฯ เกี่ยวกับสายสัมพันธ์ระหว่างมาเลเซียและจีน โดยเขาแสดงความงุนงงว่าทำไมมาเลเซียต้อง “เลือกทะเลาะ” กับจีน ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของประเทศด้วย

อันวาร์ได้ให้สัมภาษณ์กับไฟแนนเชียล ไทม์ส ในนครปีนัง ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขาทางตอนเหนือของมาเลเซีย โดยเขากล่าวว่าทำไมต้องผูกมัดผลประโยชน์อยู่กับฝ่ายใดฝ่ายเดียว และเขาไม่เห็นด้วยกับอคติต่อต้านจีนอันรุนแรงอย่าง “โรคกลัวจีน” นี้

รายงานระบุว่าอันวาร์บอกกับคามาลา ฮาร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่ามาเลเซียเป็นประเทศขนาดเล็กที่กำลังพยายามอยู่รอดในโลกอันสลับซับซ้อน และเขาให้ความสำคัญกับสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับมาเลเซีย

อันวาร์ชี้ว่าจีนเป็นเพื่อนบ้านคนสำคัญ และรัฐบาลมาเลเซียจะให้ความสำคัญกับการยกระดับความสัมพันธ์กับจีนในด้านการค้า การลงทุน และวัฒนธรรม โดยจีนเป็นส่วนสำคัญที่เกื้อหนุนผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประชาชนมาเลเซีย

อนึ่ง อันวาร์เข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2022

ที่มา : ซินหัว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts