วันศุกร์, กันยายน 27, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน“หวังอี้” เตือนสหรัฐฯ อย่าลืมคำสัญญา “ทวิภาคี”

Related Posts

“หวังอี้” เตือนสหรัฐฯ อย่าลืมคำสัญญา “ทวิภาคี”

หวังอี้ เตือน สหรัฐฯ อย่าลืมคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับจีน เพราะความขัดแย้งและการเผชิญหน้าระหว่างสองประเทศใหญ่อย่างจีนและสหรัฐฯ จะนำมาซึ่งผลพวงที่มิอาจจินตนาการได้

หวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ร่วมงานแถลงข่าวนอกรอบการประชุมสภานิติบัญญัติประจำปีของประเทศ เมื่อวันพฤหัสบดี (7 มี.ค.) กล่าวถึงสหรัฐฯว่า อย่าลืมคำพูดของตนเองที่ให้คำมั่นว่าจะปฏิบัติตามสัญญาความสัมพันธ์ทวิภาคี จีน-สหรัฐฯ ด้วยการสร้างชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนสองประเทศ ตลอดจนอนาคตของมนุษยชาติ

“จุดยืนของจีนคือหลักการสามประการที่นำเสนอโดยประธานาธิบดีสีจิ้นผิง นั่นคือการเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และความร่วมมืออันเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย” หวังกล่าว

หวังชี้ว่าการอยู่ร่วมกันอย่างสันติเป็นพื้นฐาน เพราะความขัดแย้งและการเผชิญหน้าระหว่างสองประเทศใหญ่อย่างจีนและสหรัฐฯ จะนำมาซึ่งผลพวงที่มิอาจจินตนาการได้

หวังกล่าวอีกว่าหากสหรัฐฯต้องการให้ตัวเองเจริญรุ่งเรืองฝ่ายเดียว โดยปฏิเสธการพัฒนาอันชอบธรรมของประเทศอื่นๆ แล้วความเป็นธรรมสากลอยู่ตรงไหน หากยืนกรานผูกขาดห่วงโซ่คุณค่าระดับสูงและพยายามกดจีนให้อยู่ระดับต่ำกว่า เราจะสร้างการแข่งขันที่เป็นธรรมได้อย่างไร

“สหรัฐฯ เป็นประเทศใหญ่ การพูดอย่างทำอย่างจะทำให้ขาดความน่าเชื่อถือ และสร้างความไม่มั่นใจให้กับชาวโลก ทำไมจะต้องกังวลใจเมื่อได้ยินคำว่าจีน หากสหรัฐฯ มัวแต่หมกมุ่นอยู่กับการกดขี่จีน ท้ายที่สุดจะกลายเป็นการทำร้ายตัวเอง นั่นคือความท้าทายของสหรัฐฯที่เกิดจากตัวเอง ไม่ได้เกิดจากจีน” หวัง ระบุและย้ำว่า สหรัฐฯ ยังมีการรับรู้เกี่ยวกับจีนที่ผิดพลาดและไม่ได้ปฏิบัติตามคำมั่นที่ให้ไว้อย่างแท้จริง รวมถึงเปลี่ยนแปลงวิธีการที่ใช้กดขี่จีนอย่างมิหยุดหย่อน เช่นการดำเนินการคว่ำบาตรเพียงฝ่ายเดียวอย่างต่อเนื่อง  ด้วยการกล่าวหาจีนอย่างไร้หลักฐาน

อย่างไรก็ตาม หวังเสริมว่าจีนยินดีเสริมสร้างการเจรจาและการสื่อสารกับสหรัฐฯ เสมอ โดยเชื่อว่าทั้งสองฝ่ายสามารถแสวงหาหนทางอันเหมาะสม ในการเดินเคียงข้างกันบนโลกใบนี้

ขอบคุณภาพประกอบ : ซินหัว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts