วันศุกร์, กันยายน 27, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนขอคำตอบชัด..ชัด “อียู” มอง “จีน” “หุ้นส่วน” หรือ “คู่ปรับ”

Related Posts

ขอคำตอบชัด..ชัด “อียู” มอง “จีน” “หุ้นส่วน” หรือ “คู่ปรับ”

“การตีตราจีนเป็น ‘หุ้นส่วน คู่แข่ง และคู่ปรับเชิงระบบ’ ในเวลาเดียวกันของสหภาพยุโรปไม่ได้สอดคล้องกับความเป็นจริงและการปฏิบัติงาน แต่กลับก่อความว้าวุ่นและสร้างอุปสรรคต่อความสัมพันธ์จีน-สหภาพยุโรป” หวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน สะท้อนคำพูดพร้อมแสดงความหวังว่า ความสัมพันธ์จีน-สหภาพยุโรป จะเดินหน้าอย่างราบรื่นดังเจอไฟเขียวในทุกทางแยก

“ถ้าคุณขับรถถึงทางข้ามแล้วเจอทั้งไฟแดง ไฟเหลือง และไฟเขียวในเวลาเดียวกัน คุณจะขับรถต่อไปได้อย่างไร” หวังกล่าวเชิงตั้งคำถาม

@suebjarkkhao

ขอคำตอบชัด..ชัด “อียู” มอง “จีน” “หุ้นส่วน” หรือ “คู่ปรับ” “การตีตราจีนเป็น ‘หุ้นส่วน คู่แข่ง และคู่ปรับเชิงระบบ’ ในเวลาเดียวกันของสหภาพยุโรปไม่ได้สอดคล้องกับความเป็นจริงและการปฏิบัติงาน แต่กลับก่อความว้าวุ่นและสร้างอุปสรรคต่อความสัมพันธ์จีน-สหภาพยุโรป” หวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน สะท้อนคำพูดพร้อมแสดงความหวังว่า ความสัมพันธ์จีน-สหภาพยุโรป จะเดินหน้าอย่างราบรื่นดังเจอไฟเขียวในทุกทางแยก “ถ้าคุณขับรถถึงทางข้ามแล้วเจอทั้งไฟแดง ไฟเหลือง และไฟเขียวในเวลาเดียวกัน คุณจะขับรถต่อไปได้อย่างไร” หวังกล่าวเชิงตั้งคำถาม หวังยืนยันว่า ในมุมมองของจีนมีความปรารถนาดีต่อสหภาพยุโรปมาโดยตลอด เพราะความเข้มแข็งของอียูถือเป็นผลประโยชน์ระยะยาวของจีน ในทางกลับกัน ความเข้มแข็งของจีนก็ควรจะเป็นผลประโยชน์ของสหภาพยุโรปเช่นเดียวกัน “ทั้งสองฝ่ายควรร่วมกันปฏิบัติตามข้อตกลงพหุภาคี ร่วมกันสนับสนุนการพัฒนาที่เปิดกว้าง และส่งเสริมวัฒนธรรมระหว่างกัน” หวังย้ำ หวังชี้ว่า ทั้งสองฝ่ายควรวางตัวในฐานะหุ้นส่วนอย่างถูกต้อง โดยความร่วมมือควรเป็นนิยามของความสัมพันธ์ ความเป็นอิสระ และการมอบผลประโยชน์แก่ทุกฝ่าย จีนและสหภาพยุโรปไม่ได้มีข้อขัดแย้งด้านผลประโยชน์ หรือยุทธศาสตร์ทางภูมิรัฐศาสตร์ ผลประโยชน์ร่วมระหว่างสองฝ่ายมีความสำคัญมากกว่าข้อแตกต่างอย่างมาก “จีนและอียูควรมีส่วนร่วมในความร่วมมืออันเป็นประโยชน์ซึ่งกันและกัน โดยไม่พยายามกีดกันหรือแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ตราบใดที่จีนและอียูยังคงมุ่งมั่นเปิดกว้างและมอบผลประโยชน์แก่ทุกฝ่าย ถนนสายนี้จะพาไปสู่ผลสำเร็จ แต่การทวนกระแสโลกาภิวัตน์จะไม่มีชัยเหนือกว่า” หวังกล่าวในการร่วมงานแถลงข่าวนอกรอบการประชุมสภานิติบัญญัติประจำปีของประเทศ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

หวังยืนยันว่า ในมุมมองของจีนมีความปรารถนาดีต่อสหภาพยุโรปมาโดยตลอด เพราะความเข้มแข็งของอียูถือเป็นผลประโยชน์ระยะยาวของจีน ในทางกลับกัน ความเข้มแข็งของจีนก็ควรจะเป็นผลประโยชน์ของสหภาพยุโรปเช่นเดียวกัน

“ทั้งสองฝ่ายควรร่วมกันปฏิบัติตามข้อตกลงพหุภาคี ร่วมกันสนับสนุนการพัฒนาที่เปิดกว้าง และส่งเสริมวัฒนธรรมระหว่างกัน” หวังย้ำ

หวังชี้ว่า ทั้งสองฝ่ายควรวางตัวในฐานะหุ้นส่วนอย่างถูกต้อง โดยความร่วมมือควรเป็นนิยามของความสัมพันธ์ ความเป็นอิสระ และการมอบผลประโยชน์แก่ทุกฝ่าย จีนและสหภาพยุโรปไม่ได้มีข้อขัดแย้งด้านผลประโยชน์ หรือยุทธศาสตร์ทางภูมิรัฐศาสตร์ ผลประโยชน์ร่วมระหว่างสองฝ่ายมีความสำคัญมากกว่าข้อแตกต่างอย่างมาก

“จีนและอียูควรมีส่วนร่วมในความร่วมมืออันเป็นประโยชน์ซึ่งกันและกัน โดยไม่พยายามกีดกันหรือแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ตราบใดที่จีนและอียูยังคงมุ่งมั่นเปิดกว้างและมอบผลประโยชน์แก่ทุกฝ่าย ถนนสายนี้จะพาไปสู่ผลสำเร็จ แต่การทวนกระแสโลกาภิวัตน์จะไม่มีชัยเหนือกว่า” หวังกล่าวในการร่วมงานแถลงข่าวนอกรอบการประชุมสภานิติบัญญัติประจำปีของประเทศ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts