วันศุกร์, กันยายน 27, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนปธน.แองโกลายกย่อง “สีจิ้นผิง” พร้อมหนุนหลักการจีนเดียวอย่างมั่นคง

Related Posts

ปธน.แองโกลายกย่อง “สีจิ้นผิง” พร้อมหนุนหลักการจีนเดียวอย่างมั่นคง

“จัว ลอเรนโซ ประธานาธิบดีแองโกลา ยอมรับว่าจีนเป็นประเทศแรกที่ให้การสนับสนุนอันมีค่าในช่วงที่แองโกลาต้องเผชิญกับสงครามกลางเมืองและรับมือกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ส่งเสริมการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมของแองโกลาอย่างมาก โดยแองโกลายึดมั่นในหลักการจีนเดียวอย่างมั่นคง และถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนที่ไม่อาจแบ่งแยกได้”

สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้พบปะหารือกับจัว ลอเรนโซ ประธานาธิบดีแองโกลา ซึ่งเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการเมื่อวันศุกร์ (15 มี.ค.) โดยสีจิ้นผิงจัดพิธีต้อนรับและหารือกับลอเรนโซ รวมถึงการร่วมกันเป็นสักขีพยานการลงนามเอกสารความร่วมมือทวิภาคีด้านแผนความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง เศรษฐกิจ การค้า การเกษตร การพัฒนาอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และอื่นๆ ณ อาคารมหาศาลาประชาชน ใจกลางกรุงปักกิ่งของจีน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวว่า ทั้งสองประเทศสานต่อมิตรภาพมาช้านาน เสริมสร้างความสามัคคีและความร่วมมือ ให้การสนับสนุนซึ่งกันและกันอย่างมั่นคง  เพื่อบรรลุการพัฒนาร่วมกัน  จีนสนับสนุนแองโกลาในการปกป้องอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์การพัฒนาของชาติ สนับสนุนแองโกลาสำรวจเส้นทางการพัฒนาสู่ความทันสมัยที่เหมาะกับสภาพของประเทศตน และบรรลุเป้าหมายการพัฒนาและการฟื้นฟูความเจริญรุ่งเรืองของประเทศชาติ นอกจากนี้ จีนยินดีที่จะเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการบริหารปกครองประเทศกับแองโกลา ยกระดับความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์ทวิภาคี และร่วมกันส่งเสริมกระบวนการพัฒนาสู่ความทันสมัยของแต่ละประเทศ

“ความร่วมมือระหว่างจีนและแองโกลามีรากฐานที่มั่นคง มีส่วนเกื้อกูลกันในระดับสูง ก่อให้เกิดศักยภาพมหาศาลและอนาคตที่สดใสสำหรับความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน ทั้งสองฝ่ายควรพัฒนาความร่วมมือภายใต้กรอบหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางคุณภาพสูง ประสานยุทธศาสตร์การพัฒนา ปรับปรุงคุณภาพและประสิทธิผลของความร่วมมือเชิงปฏิบัติให้สูงยิ่งขึ้น” ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง กล่าว

ด้านประธานาธิบดี ลอเรนโซ กล่าวว่า จีนเป็นประเทศแรกที่ให้การสนับสนุนอันมีค่าทั้งในช่วงที่แองโกลาต้องเผชิญกับสงครามกลางเมืองและรับมือกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19  แองโกลาขอแสดงความขอบคุณด้วยความจริงใจ  การสนับสนุนและความร่วมมือของจีนได้ส่งเสริมการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมของแองโกลาอย่างมาก ซึ่งถือเป็นแบบอย่างที่ดีแห่งความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน แองโกลายินดีต้อนรับบริษัทจีนจำนวนมากที่เข้าไปลงทุนในแองโกลา เพื่อช่วยในการพัฒนาและฟื้นฟูประเทศ รวมถึงแองโกลายึดมั่นในหลักการจีนเดียวอย่างมั่นคงและถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนที่ไม่อาจแบ่งแยกได้  

ขอบคุณภาพประกอบจากซินหัว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts