วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ทลายเครือข่ายบัญชีม้าบริษัทเอื้อนายทุนหลอกลวงผ่านแอพ Nicshare

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ทลายเครือข่ายบัญชีม้าบริษัทเอื้อนายทุนหลอกลวงผ่านแอพ Nicshare

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.,
พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.วงศ์ปกรณ์
เปรมกุลนันท์, พ.ต.อ.จักรกริช เสริบุตร รอง ผบก.ปอศ., ว่าที่ พ.ต.อ.ธีรภาส ยั่งยืน ผกก.3 บก.ปอศ.,
พ.ต.ท.ศักดิ์สะท้าน เปรื่องชะนะ, พ.ต.ท.นนทพัทธ์ ยอดแก้ว, พ.ต.ท.ภาสกร นภาโชติ, พ.ต.ท.ณธัชพงศ์
สินสิริยานนท์, พ.ต.ท.ชวลิต น้ำใจสัตย์ รอง ผกก.3 บก.ปอศ.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ว่าที่ พ.ต.ท.หญิง ปวีณวรรณ พลหาญ, พ.ต.ท.วรพจน์ ลลิตจิรกุล,
พ.ต.ต.ประภาส วังงาม, ว่าที่ พ.ต.ต.รัฐชิน เจริญรัมย์ สว.กก.3 บก.ปอศ. ร.ต.อ.พงษ์เชษฐ์ นุ่มมาก,
ร.ต.อ.วิโรจน์ พรประพฤติ, ร.ต.อ.สุริยน วิกยานนท์, ร.ต.อ.ศิการ ไม้คู่ รอง สว.กก.3 บก.ปอศ.,

ได้ร่วมกันจับกุม​1. หจก.เอสดี แอนด์ เอสดี อินเตอร์เนชั่น โดยมี น.ส.สุรดี ฯ เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการ ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 805/2567 และ ที่ 806/2567 ลงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567
​​2. หจก.ซีฟูรีย์ พลัส กรุ๊ป โดยมี นายวีรวัฒน์ ฯ เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการ
ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 815/2567 และ ที่ 820/2567 ลงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567
​​​3. หจก.บีแอลวีดีพีเอสแอล โฮลดิ้ง โดยมี น.ส.กันยารัตน์ ฯ เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการ ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 814/2567 และ ที่ 819/2567 ลงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567
​​​4. หจก.นิค เอส บิวเดอร์ โดยมี นายวิษณุ ฯ เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการ ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 816/2567 และ ที่ 821/2567 ลงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567
​​​5. หจก.สมบัติยิ่งเจริญ กรุ๊ป โดยมี น.ส.สุรีย์ ฯ เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการ
ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 817/2567 และ ที่ 822/2567 ลงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567
​​​6. หจก.กาสิคาบ โกเบิล โดยมี นายปริทัศน์ ฯ เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการ
ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 833/2567 และ ที่ 837/2567 ลงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567
​​​7. หจก.กาซิร์คราบ ซัคเซส โดยมี นายณัฐวุฒิ ฯ เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการ
ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 834/2567 และ ที่ 838/2567 ลงวันที่ 29 กุมภาพันธ์
​​​8. หจก.สกิลริ้ง แคบพิเทิ้ล ซัคเซส โดยมี น.ส.วรลักษณ์ ฯ เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการตามหมายจับศาลอาญา ที่ 835/2567 และ ที่ 839/2567 ลงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567

โดยกล่าวหาว่ากระทำผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง และเปิดหรือยินยอมให้ผู้อื่นใช้บัญชีเงินฝากของตน โดยมิได้มีเจตนาใช้เพื่อตนเอง หรือเพื่อกิจการที่ตนเกี่ยวข้องโดยประการที่รู้ หรือควรจะรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือความผิดอาญาอื่นใด”

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์ต่อตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กก.3 บก.ปอศ.
ว่าได้ถูกกลุ่มคนร้ายชักชวนผ่านเพจเฟซบุ๊กหลอกให้ลงทุนหุ้นไทยและหุ้นต่างประเทศ โดยมีการแอบอ้างบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการหุ้น เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ก่อนชักชวนเข้าร่วมกลุ่มไลน์ VIP แนะนำการลงทุนในหุ้นต่างประเทศซึ่งมีความแม่นยำและน่าเชื่อถือสูง และมีข้อมูลลับที่ใช้ในการลงทุน โดยให้ลงทุนผ่านแอปพลิเคชัน Nicshare (ซึ่งเป็นแอปปลอม) โดยช่วงแรกสามารถทำกำไรได้จริงและสามารถถอนเงินได้บางส่วน เพื่อตั้งใจให้ผู้เสียหายหลงเชื่อและโอนเงินลงทุนเพิ่มอีกหลายครั้ง แต่เมื่อลงทุนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ สุดท้ายก็ไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ โดยกลุ่มคนร้ายอ้างว่าถ้าต้องการจะถอนเงินจะต้องการวางเงินประกันการลงทุนเพิ่มและจะต้องเสียภาษี 20% ของกำไร จึงจะสามารถถอนเงินได้ เมื่อผู้เสียหายทำตามที่คนร้ายบอก แต่ก็ยังไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ และยังมีการอ้างว่าผู้เสียหายจะต้องเสียค่าธรรมเนียม ค่าประกัน และค่าภาษีเพิ่มซ้ำ
ไปเรื่อย ๆ ขณะเดียวกันเมื่อตรวจสอบยังพบว่า แอปพลิเคชันดังกล่าว ไม่ได้รับการอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แต่อย่างใด เบื้องต้นพบว่ามีผู้เสียหายกว่า
50 ราย รวมมูลค่าความเสียหายเป็นเงินจำนวนกว่า 800 ล้านบาท เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปอศ. ได้ร่วมกันสืบสวนจนนำไปสู่นำไปสู่ปฏิบัติการ “CIB breaks up online scam syndicate สกัดภัยอาชญากรรมออนไลน์ข้ามชาติ” ได้จับกุม กลุ่มผู้ต้องหาทั้งคนไทยและชาวต่างชาติจำนวนหลายราย และมีการแถลงผลงานการจับกุมไปแล้วเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา
และต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปอศ. ได้ดำเนินการสืบสวนขยายผลไปยังกลุ่มบุคคลที่ได้
จดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลเพื่อรับโอนเงินจากกลุ่มผู้เสียหายแล้วผ่องถ่ายโอนไปยังกลุ่มผู้รับผลประโยชน์
โดยที่บริษัทดังกล่าว มิได้มีการดำเนินการกิจการตามวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งนิติบุคคลจริง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปอศ. ได้ร่วมกันจับกุมตัวผู้ต้องหา ทั้งสิ้น จำนวน 8 ราย ในฐานะนิติบุคคลและส่วนตัว
ส่งพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การเบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้ง 8 ราย ให้การรับสารภาพบางข้อกล่าวหา โดยรับสารภาพว่าได้ รับการว่าจ้างจากนายผู้จัดหาบัญชีม้า ให้ทำการจดจัดตั้งนิติบุคคลและเปิดบัญชีธนาคารในนามนิติบุคคล เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ ในการใช้หลอกลงทุน และหลบเลี่ยงการตรวจสอบการทำธุรกรรมทางการเงินของภาครัฐ สอบถามจากผู้รับจดทะเบียนนิติบุคล

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เตือนภัย ขอฝากถึงพี่น้องประชาชนที่สนใจลงทุนในหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากับบริษัทต่างประเทศ ที่ไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ท่านอาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพโดยไม่รู้ตัว หากต้องการลงทุนแนะนำให้เลือกลงทุนกับบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้องเท่านั้น เพื่อป้องกันมิให้ถูกหลอกลวงและเกิดความเสียหาย จากผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่ได้รับอนุญาต และกลุ่มมิจฉาชีพ โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจ ที่ได้รับอนุญาตได้ที่เว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ และหากไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือมีเบาะแสเกี่ยวกับการกระทำความผิดตามกฎหมาย สามารถแจ้งมาได้โดยตรงที่ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB)

ช่องทางสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ท.หญิง ปวีณวรรณ พลหาญ สว.3 บก.ปอศ. โทร.

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts