วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์วัชระ เพชรทองวัชระ ชวน ปชช.ตรวจสอบสถานการณ์น้ำ-พายุแบบ Realtime

Related Posts

วัชระ ชวน ปชช.ตรวจสอบสถานการณ์น้ำ-พายุแบบ Realtime

ฝนจะตกมั้ย เช็กได้ที่นี่! วัชระ ชวน ปชช.ตรวจสอบสถานการณ์น้ำ-พายุแบบ Realtime ผ่าน”เรดาร์หนองแขม” ทาง Google ชี้ สถานีเรด้าร์ที่หนองแขมนี้มีศักยภาพสูง สามารถตรวจกลุ่มฝนกว้างไกลได้ถึง 240 กิโลเมตรจากหนองแขมในรัศมี 360 องศา ซึ่งนอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑลแล้ว

(16 มิ.ย.65) นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ไปดูการทำงานของสถานีเรดาร์หนองแขม กทม.พบว่ามีประโยชน์มากมาย ทำให้สามารถรู้และคาดการณ์ล่วงหน้าได้เกี่ยวกับสถานการณ์ฝนและน้พ รวมถึงพายุที่อาจจะเกิดและมีผลกระทบต่อพื้นที่ กทม.จึงขอเชิญประชาชนสามารถเข้าไปดูได้แบบตามเวลาจริง (Realtime) ผ่านทาง Google โดยพิมพ์ว่า “เรด้าร์หนองแขม” จะประมวลผลกลุ่มฝนทุก 5 นาที

ทั้งนี้หากเป็นกรณีปกติ เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม จะเฝ้าติดตามเรดาร์ตรวจฝนตลอดเวลา หากไม่พบกลุ่มฝนที่จะส่งผล กระทบต่อกรุงเทพมหานคร จะรายงานทุกต้นชั่วโมง – ตรวจสอบภาพถ่ายดาวเทียมและการคาดการณ์ฝนจากระบบตรวจวัด สภาพอากาศ   หากระบบฯ แจ้งเตือนจะแจ้งให้ภาคสนามทราบทันที รวมทั้งรายงาน ขนาด ทิศทาง ความเร็วในการเคลื่อนตัวของกลุ่มฝน หากเป็นฝนก่อตัวจากต่างจังหวัดจะรายงานระยะห่างจากกรุงเทพมหานคร ระยะเวลาที่คาดว่าจะเข้าถึง ทิศทางการเคลื่อนตัวที่แน่นอนที่จะเข้าพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีสํานักงานเขตใดบ้างและเป็นกลุ่มฝนชนิดใด ส่วนกรณีที่มีฝนตก จะรายงานให้ภาคสนามทราบสถานการณ์ทุก 15 นาที

ที่สำคัญกรณีเกิดพายุจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมจะเฝ้าระวังและติดตามขนาด ความรุนแรง ความเร็วในการเคลื่อนตัว แนวโน้มการเคลื่อนตัวว่าจะเข้าพื้นที่ส่วนใดและจะมีผลกระทบต่อกรุงเทพมหานครหรือไม่ ตลอดจนประสานกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดจนกว่าพายุจะสลายตัว โดยรายงานผู้บริหารภาคสนามทุกชั่วโมง

สำหรับกรณีน้ำเหนือและน้ำทะเลหนุนสูง จะรายงานปริมาณน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาและเขื่อนพระราม 6 โดยรายงานปริมาณน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาที่ อ.บางไทร รายงานปริมาณน้ำผ่านคลองบางกอกน้อย  รายงานการคาดการณ์ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือและกรมชลประทาน รายงานระดับและเวลาที่น้ำทะเลหนุนสูงในแต่ละวันก่อนถึงเวลาน้ำทะเลหนุนสูงประมาณ 1 ชั่วโมง จะรายงานระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ตรวจวัดได้จริงที่สามเสน บางซื่อ และบางเขนใหม่ ทุก 15 นาที

นายวัชระ กล่าวว่า สถานีเรด้าร์ที่หนองแขมนี้มีศักยภาพสูง สามารถตรวจกลุ่มฝนกว้างไกลได้ถึง 240 กิโลเมตรจากหนองแขมในรัศมี 360 องศา ซึ่งนอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑลแล้ว ยังเป็นประโยชน์ต่อประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts