วันอาทิตย์, มิถุนายน 30, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีน “ร่วมมือ” ประเทศเอเชีย รักษา “มรดกวัฒนธรรม”

Related Posts

จีน “ร่วมมือ” ประเทศเอเชีย รักษา “มรดกวัฒนธรรม”

“…วัตถุประสงค์หลักเรื่องหนึ่งคือช่วยอนุรักษ์ฟื้นฟูบูรณะปฏิสังขรณ์  ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย  การค้นหาวัตถุโบราณในทะเล และการทวงคืนวัตถุโบราณที่ถูกปล้นสดมภ์ไปกลับคืนมา โดยความเป็นธรรมถูกต้องชอบธรรมโดยสันติวิธี..”

“วัฒนธรรม” เป็นความมั่นคงของชาติ เพราะวัฒนธรรมเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดชนชาติ ชุมชนสังคม และเผ่าพันธุ์มนุษย์ บ่งบอกถึงเอกลักษณ์และวิถีชีวิตของตนเอง บ่งบอกถึงรากเหง้าพื้นฐานของความเป็นชาติ สืบทอดจากบรรพบุรุษตั้งแต่อดีตกาล “วัฒนธรรม” เป็นศักดิ์ศรีของความเป็นชาติ    นอกจากนี้ “วัฒนธรรม” ยังใช้เป็นเครื่องมือในการยึดโยง หล่อหลอมให้คนในชาติมีความรักความสามัคคีต่อกัน ซึ่งเป็นเครื่องมือในการสร้างความมั่นคงของชาติ ดังนั้นจึงมีความสำคัญ ที่มีคุณค่าที่ต้องช่วยกันอนุรักษ์ไว้

เมื่อวันที่ 19-20 มิ.ย. 2567 ที่เมืองชิงเต่า มณฑลซานตง ประเทศจีน มีการประชุมสหพันธ์อนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมเอเชีย ครั้งที่ 2  โดย นายหลี่ ชุน รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน อธิบดีกรมโบราณวัตถุจีน ได้เป็นประธานจัดการประชุมสหพันธ์อนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม เอเชียครั้งที่ 2 ซึ่งมีสมาชิก 14 ประเทศ 23 องค์กรนานาชาติเข้าร่วมประชุม

นายพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีน และส่งเสริมความสัมพันธ์ จากประเทศไทย เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ด้วย ได้เปิดเผยว่า สหพันธ์อนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมเอเชีย มีวัตถุประสงคเพื่อสร้างความร่วมมือในหมู่ประเทศ และในห้วงหลายปีที่ผ่านมา  จีนกับประเทศเอเชียได้ประสบผลสำเร็จอย่างมากในการดำเนินความร่วมมืออนุรักษ์มรดกวัฒนธรรม และวัตถุประสงค์หลักอีกเรื่องหนึ่งคือช่วยอนุรักษ์ฟื้นฟูบูรณะปฏิสังขรณ์  ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย  การค้นหาวัตถุโบราณในทะเล และการทวงคืนวัตถุโบราณที่ถูกปล้นสดมภ์ไป โดยความเป็นธรรมถูกต้องชอบธรรมโดยสันติวิธี

ซึ่งงานอนุรักษ์รักษามรดกทางวัฒนธรรมนี้ พิพิธภัณฑ์ของจีนมีการจัดงานนิทรรศการสำคัญของประเทศเอเชียหลายครั้ง  และการวิจัยทางโบราณคดีของจีนได้ก้าวออกจากประเทศ เข้าร่วมการวิจัยผสมกับประเทศในเอเชีย  และมีหลายประเทศเข้าร่วมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสันนิบาตชาติอาหรับ อุซเบกิสถาน ซาอุดิอารเบีย และประเทศอื่นๆ   ทั้งยังร่วมดำเนินการสำรวจโบราณคดีกว่า 20 โครงการ อีกทั้งจีนยังได้ร่วมมือกับกัมพูชา มองโกเลีย อุซเบกิสถาน เนปาล พม่าและคีร์กิซสถาน ดำเนินการให้ความร่วมมือซ่อมแซมโบราณสถาน 11 โครงการ นับเป็นการสร้างสายสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงใจสู่ใจระหว่างประชาชนจีนกับประชาชนเอเชียทั้งหลาย

“ทั้งนี้เพื่อรักษามรดกโลกทางวัฒนธรรม และทางธรรมชาติ เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในระดับนานาชาติ ในการดำเนินงานเพื่อปกป้อง คุ้มครอง และป้องกันแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม และมรดกทางธรรมชาติ เพื่อส่งต่อให้กับคนรุ่นต่อไปในอนาคต” นายพินิจ จารุสมบัติ กล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts