วันอาทิตย์, มิถุนายน 30, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์สันติ ตั้งรพีพากร 陈俊泰ดวงอาทิตย์เทียม “จีนทำสำเร็จแล้ว”“มาเร็วเกินคาด”“สร้างประวัติศาสตร์โลก”

Related Posts

ดวงอาทิตย์เทียม “จีนทำสำเร็จแล้ว”“มาเร็วเกินคาด”“สร้างประวัติศาสตร์โลก”

“….ดวงอาทิตย์เทียมที่เป็นความหวังสูงสุดของมวลมนุษยชาติ จีนทำสำเร็จแล้ว นั่นคือเมื่อวันที่18มิถุนายนที่ผ่านมา บริษัทเหนิงเลี่ยงฉีเตี่ยน能量奇点ที่นครเซี่ยงไฮ้(ซ่างไห่)ได้ทำการปล่อยกระแสไฟฟ้าจากกลุ่มพลาสม่าในเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชัน”หงฮวง70″(洪荒70)ได้สำเร็จ นับเป็นการต่อยอดครั้งประวัติศาสตร์ให้แก่การทดลองที่ดำเนินมานานร่วม70ปี ที่จะสร้างดวงอามิตย์เทียมขึ้นมาบนผิวโลกด้วยระบบเครื่องโทคาแมค ที่จำลองการทำงานของดวงอาทิตย์ขึ้นมา แล้วมนุษย์ก็จะได้ใช้พลังงานที่เกิดขึ้นไปผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ในกิจการผลิต การเดินทาง การดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างไม่มีสิ้นสุดดุจมีดวงอาทิตย์คอยให้แสงสว่างและความร้อนอยู่บนโลกเราไปตราบชั่วนิรันดร์กาล จะผลิตกระแสไฟฟ้าสะอาดให้แก่โลกทั้งโลก จะสามารถใช้ไฟฟ้าราคาถูกถ้วนหน้า และเวลาที่ว่านี้จะมาถึงได้ในเวลาที่ไม่นานเกินรอ การทดลองได้ผลเป็นที่น่าพอใจ จากความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์นี้ ทีมงานซึ่งมาจากมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยระดับแนวหน้าของจีนและต่างประเทศก็จะเดินหน้าสร้างเตาปฏิกรณ์ที่สามารถผลิตพลังงานฟิวชั่นได้ในระดับQ10หรือมากกว่านั้นต่อไป …”

มาเร็วเกินคาด 超预期

มาแล้วมาแล้ว มาเร็วกว่าที่คิด ดวงอาทิตย์เทียมที่เป็นความหวังสูงสุดของมวลมนุษยชาติ ในการก้าวไปสู่ระยะใหม่ของอารยธรรมใหม่ที่จะไร้การแก่งแย่งกดขี่ขูดรีด

นั่นคือเมื่อวันที่18มิถุนายนที่ผ่านมา บริษัทเหนิงเลี่ยงฉีเตี่ยน能量奇点ที่นครเซี่ยงไฮ้(ซ่างไห่)ได้ทำการปล่อยกระแสไฟฟ้าจากกลุ่มพลาสม่าในเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชัน”หงฮวง70″(洪荒70)ได้สำเร็จ โดยเป็นรายแรกของโลกที่ใช้เครื่องโทคาแมค(tokamac)แบบซูเปอร์คอนดักเตอร์อุณหภูมิสูงล้วน ซึ่งทรงประสิทธิภาพสูงและก้าวใกล้สู่ขั้นตอนการผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ได้ในเวลาไม่เกินสิบปี

นับเป็นการต่อยอดครั้งประวัติศาสตร์ให้แก่การทดลองที่ดำเนินมานานร่วม70ปีที่จะสร้างดวงอามิตย์เทียมขึ้นมาบนผิวโลกด้วยระบบเครื่องโทคาแมค ที่จำลองการทำงานของดวงอาทิตย์ขึ้นมา นั่นคือการหลอมรวมธาตุไฮโดรเจนให้เป็นธาตุฮีเลียมแล้วปล่อยพลังงานมหาศาลออกมา แล้วมนุษย์ก็จะได้ใช้พลังงานที่เกิดขึ้นไปผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ในกิจการผลิต การเดินทาง การดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างไม่มีสิ้นสุดดุจมีดวงอาทิตย์คอยให้แสงสว่างและความร้อนอยู่บนโลกเราไปตราบชั่วนิรันดร์กาล

เมื่อนั้นอารยธรรมโลกก็จะพลิกโฉมอย่างสิ้นเชิง มวลมนุษย์จะก้าวเข้าสู่ระบบชีวิตใหม่ที่ทุกอย่าง”พอเพียง”
อันเป็นความฝันร่วมกันของมวลมนุษยชาติมานานตั้งแต่เริ่มต้นชีวิตบนดาวโลกดวงนี้

ดวงอาทิตย์เทียมจะผลิตกระแสไฟฟ้าสะอาดให้แก่โลกทั้งโลก ชาวโลกจะสามารถใช้ไฟฟ้าราคาถูกถ้วนหน้า และเวลาที่ว่านี้จะมาถึงได้ในเวลาที่ไม่นานเกินรอ

“หงฮวง70″(HH70)ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้ว

หยังเจา(杨钊)ซีอีโอของเหนิงเลี่ยงฉีเตี่ยนเปิดเผยว่า บริษัทของเขาประกอบไปด้วยนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรหนุ่มสาวนับร้อยได้ร่วมกันพัฒนาเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชันโทคาแมคโดยมุ่งใช้วัสดุใหม่ในการสร้างสนามแม่เหล็กพลังสูงที่สามารถควบคุมการทำงานของเครื่อง ด้วยการสร้างพลาสม่าอุณหภูมิสูงจนสามารถปล่อยกระแสไฟฟ้าออกมาในปริมาณมากพอที่จะผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ได้จริงทางพาณิชย์

จุดเด่นของวัสดุใหม่คือมีความนิ่งแน่นอนในการสร้างพลังสนามแม่เหล็กทรงพลังควบคุมการผลิตกระแสไฟฟ้าของพลาสม่า ซึ่งทั้งหมดนั้นมาจากการใช้วัสดุใหม่ที่ความต้านทานเป็นศูนย์ในระดับอุณภูมิสูง(77Kหรือ-196.15°c)

หยังเจาบอกว่า บริษัทของเราเพิ่งก่อตั้งขึ้นในปี2021 เริ่มออกแบบในต้นปี2022 และทำการทดลองจนได้ผลเป็นที่น่าพอใจเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา

จากความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์นี้ ทีมงานของเขาซึ่งมาจากมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยระดับแนวหน้าของจีนและต่างประเทศก็จะเดินหน้าสร้างเตาปฏิกรณ์ที่สามารถผลิตพลังงานฟิวชั่นได้ในระดับQ10หรือมากกว่านั้น

หมายถึงว่าพลังงานที่ได้จากพลาสม่ามีมากกว่าพลังงานที่ต้องใช้ในการเดินเครื่อง10เท่า เกิดความคุ้มค่าที่จะนำไปผลิตกระแสไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์

โดยเขาตั้งเป้าไว้ว่า เตาปฏิกรณ์ใหม่”หงฮวง170″(HH170)นี้จะเสร็จในปี2027

และบนฐานแห่งความสำเร็จนั้น ราวหลังปี2030 บริษัทของเขามีแผนสร้าง”หงฮวง380″(HH380) ขึ้นมาเพื่อเป็นต้นแบบโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานดวงอาทิตย์เทียม

ปัจจุบันทั้งโลกมีเครื่องโทคาแมคกว่าร้อยเครื่อง รวมทั้งเครื่อง”TT-1″ของเราที่นครนายก

ทุกเครื่องจะพากัน”จูน”แนวทางการทดลองตาม”หงฮวง”เพื่อแข่งกันเข้าเส้นชัย

สู้สู้ ไทยโทคาแมค !

ไขคำจีน
预期 อวี้ชี คาดการณ์ คาดหมาย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts