วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์สันติ ตั้งรพีพากร 陈俊泰“จีน” พัฒนาคน 1,400 ล้านคนสู่ “สังคมคุณภาพสูง"จึงเหนือกว่า “โลกตะวันตก”“ตลอดกระบวนการ”

Related Posts

“จีน” พัฒนาคน 1,400 ล้านคนสู่ “สังคมคุณภาพสูง”จึงเหนือกว่า “โลกตะวันตก”“ตลอดกระบวนการ”

“….สังคมจีนได้สั่งสมการเปลี่ยนแปลงทางด้านปริมาณมาอย่างต่อเนื่องหลายทศวรรษ ภายหลังการปฏิวัติสังคมครั้งใหญ่ในปลายทศวรรษ1940 เจ็ดสิบกว่าปีของการสั่งสมทางด้านปริมาณ ประเทศจีนภายใต้การบริหารของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในโครงสร้างของระบอบสังคมนิยม ได้ผ่านการปรับเปลี่ยนรูปแบบวิธีการอย่างต่อเนื่อง หรือที่เรียกกันอย่างเป็นทางการว่า”ปฏิรูป-เปิดกว้าง” มาบัดนี้ ก็ได้พลิกโฉมประเทศจีนครั้งใหญ่ จากสังคมก้าวหน้าที่ล้าหลัง มาเป็นสังคมก้าวหน้าที่เจริญรุ่งเรือง ที่เป็น “สังคมคุณภาพสูง” ภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในโครงสร้างระบอบสังคมนิยม สะท้อนถึงความเหนือกว่าแบบครบวงจรหรือ “ตลอดกระบวนการ” หากเป็นความเหนือกว่าของประเทศเล็กๆ เช่นสิงคโปร์ โลกก็คงจะเฉยๆ แต่นี่เป็นความเหนือกว่าของประเทศยักษ์ใหญ่ที่ประกอบไปด้วยประชากรคุณภาพสูงถึงกว่า1400ล้านคน โดยเกือบทั้งหมดนั้นกำลังแสดงบทบาทเป็น “ปัจจัยเกื้อกูล” ซึ่งกันและกัน กลายเป็นพลังยิ่งใหญ่ขับเคลื่อนสังคมจีนให้สูงขึ้นไปเรื่อยๆ ทิ้งห่างสังคมตะวันตกที่กำลังดิ้นรนสับสนวุ่นวายไม่รู้จบออกไปเรื่อยๆ…”

ความเหนือกว่าตลอดกระบวนการ
全过程优势

ในองค์เอกภาพขององคาพยบขนาดใหญ่มหึมาของจีนวันนี้ มีความเป็นเฉพาะที่ไม่เหมือนใครหลายประการ โดยเฉพาะการขับเคลื่อนตัวเองด้วยพลังการผลิตที่แตกตัวเติบใหญ่แทบจะเป็นเส้นตรงในอัตราที่น่าอัศจรรย์ ควบคู่ไปด้วยกันนั้น ระบบกลไกการบริหารจัดการก็ได้รับการพัฒนาปฏิรูปอยู่เสมอๆ โดยเฉพาะการสร้างบุคลากรคุณภาพสูงเข้ารับผิดชอบโดยตรงในงานทุกแขนง ทั้งในภาครัฐและเอกชน

ด้วยองค์ประกอบโดยรวมเช่นนี้ ทำให้ศักยภาพโดยรวมของสังคมจีนระเบิดออกมาจากภายในอย่างไม่สิ้นสุด ดุจพลังงานจากภายในดวงอาทิตย์ที่ระเบิดหมุนเวียนเป็นวัฏจักรแห่งธรรมชาติอันยั่งยืน

สภาวะเช่นนี้ จีนก้าวมาถึงได้อย่างไร?

ในครรลองของกระบวนการพัฒนา การสั่งสมอย่างต่อเนื่องทางด้านปริมาณ ถึงที่สุดก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางคุณภาพ สังคมจีนได้สั่งสมการเปลี่ยนแปลงทางด้านปริมาณมาอย่างต่อเนื่องหลายทศวรรษภายหลังการปฏิวัติสังคมครั้งใหญ่ในปลายทศวรรษ1940

การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนในปี1949 นับเป็นการเปลี่ยนแปลงทางด้านคุณภาพครั้งสำคัญของสังคมจีน อันเป็นจุดเริ่มต้นของการพลิกโฉมสังคมจีนจากสังคมล้าหลังเป็นสังคมก้าวหน้า

จุดเริ่มต้นของสังคมก้าวหน้าจีน อยู่ที่การวางโครงสร้างใหม่ในรูปสังคมนิยมที่ปัจจัยการผลิตพื้นฐานเป็นของรัฐ เช่นที่ดิน และวิสาหกิจขนาดใหญ่ แม้ต่อมาเมื่อมีการปฏิรูปเปิดรับปัจจัยทุนเข้ามาประสานเข้ากับระบอบสังคมนิยมที่เป็นฐานแม่รองรับ ทิศทางและเป้าหมายโดยรวมของการพัฒนาก็ล้วนแต่มุ่งเสริมสร้างความมั่นคงแข็งแกร่งให้แก่สังคมก้าวหน้าจีน

เจ็ดสิบกว่าปีของการสั่งสมทางด้านปริมาณ ประเทศจีนภายใต้การบริหารของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในโครงสร้างของระบอบสังคมนิยม ได้ผ่านการปรับเปลี่ยนรูปแบบวิธีการอย่างต่อเนื่อง หรือที่เรียกกันอย่างเป็นทางการว่า “ปฏิรูป-เปิดกว้าง” มาบัดนี้ ก็ได้พลิกโฉมประเทศจีนครั้งใหญ่ จากสังคมก้าวหน้าที่ล้าหลัง มาเป็นสังคมก้าวหน้าที่เจริญรุ่งเรือง ที่เป็น “สังคมคุณภาพสูง”

ในระดับคุณภาพใหม่นี้ การผลิตก็คุณภาพสูง การพัฒนาก็คุณภาพสูง ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนก็คุณภาพสูง

จึงไม่แปลกที่ใครต่อใครเมื่อไปถึงประเทศจีนในระยะหลังนี้ จะพากันรู้สึกไปในทางเดียวกันคือ จีนเปลี่ยนไปมาก มีอะไรต่อมิอะไรใหม่ๆให้เห็น และไม่เหมือนใครด้วย

ชาวตะวันตกที่ไปจีนครั้งหลังๆ นี้ต่างพากันพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า พวกเขาเห็นสังคมอนาคตแล้วที่จีน

ณ วันนี้ กระบวนการขับเคลื่อนของสังคมจีนได้ยกระดับขึ้นสู่คุณภาพใหม่แบบครบวงจร ภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในโครงสร้างระบอบสังคมนิยม ตามแนวคิดปฏิรูป-เปิดกว้างที่ดำเนินไปได้ด้วยคุณภาพสูง

สะท้อนถึงความเหนือกว่าแบบครบวงจรหรือ”ตลอดกระบวนการ” ทั้งกระบวนการทางด้านความคิด กระบวนการปฏิรูประบบกลไก กระบวนการบริหารจัดการ ตลอดจนกระบวนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

หากเป็นความเหนือกว่าของประเทศเล็กๆ เช่นสิงคโปร์ โลกก็คงจะเฉยๆ แต่นี่เป็นความเหนือกว่าของประเทศยักษ์ใหญ่ที่ประกอบไปด้วยประชากรคุณภาพสูงถึงกว่า1400ล้านคน โดยเกือบทั้งหมดนั้นกำลังแสดงบทบาทเป็น”ปัจจัยเกื้อกูล”ซึ่งกันและกัน กลายเป็นพลังยิ่งใหญ่ขับเคลื่อนสังคมจีนให้สูงขึ้นไปเรื่อยๆ ทิ้งห่างสังคมตะวันตกที่กำลังดิ้นรนสับสนวุ่นวายไม่รู้จบออกไปเรื่อยๆ

ในเมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว แม้คุณอยากเฉยก็เฉยไม่ได้แล้ว !

ไขคำจีน
优势 อิวซื่อ ความเหนือกว่า ความได้เปรียบ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts