วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนหวัง อี้ ปะทะ บลิงเกน  ชี้ทางออก “ทะเลจีนใต้” ต้องแก้ด้วย “สันติภาพ”

Related Posts

หวัง อี้ ปะทะ บลิงเกน  ชี้ทางออก “ทะเลจีนใต้” ต้องแก้ด้วย “สันติภาพ”

หวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจีน ได้พบกับ แอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ นอกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ ของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศลาว

@suebjarkkhao

หวัง อี้ ปะทะ บลิงเคน-

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

ทั้งสองฝ่ายถกเถียงกันในประเด็นเรื่องไต้หวันและทะเลจีนใต้ โดย บลิงเกน ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพ ในทะเลจีนใต้ โดยเฉพาะบริเวณสันดอนโธมัสที่ 2 ที่ฟิลิปปินส์และจีนต่างอ้างสิทธิครอบครอง

หวังกล่าวว่า สันดอนโธมัสที่ 2 ที่ตกเป็นข้อพิพาทนั้น ไม่อยากให้สหรัฐเข้ามาแทรกแซง ซึ่งอาจเป็นการบ่อนทำลายเสถียรภาพทางทะเล ในภูมิภาคนี้ จีนพร้อมสนับสนุนการสร้างประชาคมอาเซียน สนับสนุนความเป็นกลางของอาเซียน และสนับสนุนความพยายามร่วมกัน สร้างศูนย์กลางการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

หวังยังกล่าวอีกว่า จีนพร้อมทำงานร่วมกับกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อเร่งการปรึกษาหารือเกี่ยวกับ ประมวลการปฏิบัติในทะเลจีนใต้ พยายามกำหนดกฎเกณฑ์ระดับภูมิภาค อันมีประสิทธิภาพ และแก่นสาร ตั้งแต่ระยะแรก สร้างทะเลจีนใต้ ให้เป็นทะเลแห่งสันติภาพ มิตรภาพ และความร่วมมือ

บรรยากศในทะเลจีนใต้ ตึงเครียดขึ้น เนื่องจากเรือของจีนและฟิลิปปินส์ชนกัน  เมื่อเร็วๆนี้ อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีต่างประเทศจีนและสหรัฐ เห็นพ้องที่จะทำงานร่วมกัน เพื่อลดความขัดแย้งในบริเวณดังกล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts