วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024

Related Posts

มหัศจรรย์​โอลิมปิก​ 奥运奇迹

“….จากชัยชนะอันยิ่งใหญ่ของนักกีฬาว่ายน้ำจีน นำโดย พานจ่านเล่อ ได้สร้างปาฏิหารย์ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่ปารีส  ยังคงอึงอลไปทั่วโลก โดยกระแสวิจารณ์ของสื่อตะวันตกยังคงยืนกระต่ายขาเดียวว่า ทีมจีนใช้สารกระตุ้นโดยยึดเอาคำพูดของโค้ชออสเตรเลียเป็นตัวตั้ง  พร้อมกับฝากคำอาฆาตไว้กลายๆว่า วันนี้จับไม่ได้ อีก 20 ปีก็ไม่สาย  จะต้องรู้ดำรู้แดงให้ได้ พานจ่านเล่อ บอกว่า เขาไม่คิดว่าสิ่งที่ทำได้นั้นดีที่สุดแล้ว เพียงแต่ว่าพวกเขาทำได้ดีกว่านักว่ายน้ำชาติอื่นๆ เท่านั้นเอง สิ่งที่ พานจ่านเล่อ พูดถึงว่าดีกว่าก็คือการฝึกซ้อม อีกข่าวช็อกวงการ ก็คือชัยชนะคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเทนนิสหญิงเดี่ยวของ เจิ้งชินเหวิน สาวจีนวัย 21 ปี  ซึ่งกลายเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของกีฬาโอลิมปิก เมื่อ เจิ้งชินเหวิน เป็นชาวจีนและชาวเอเชียคนแรกที่ทำได้เช่นนี้  อะไรต่ออะไรที่จีนทำได้ ทำท่าจะไม่มีกรอบจำกัดแล้ว  นี่คือภาพสะท้อนการมาถึงของยุคจีนรุ่งเรือง โดยมีวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีเป็นหัวหอก ภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน…”

มหัศจรรย์​โอลิมปิก​ 奥运奇迹

นักกีฬา​ว่ายน้ำจีน​ สร้างปาฏิหารย์​ในมหกรรม​กีฬา​โอลิมปิก​ที่​ปารีส​  เมื่อพวกเขาสามารถฟันฝ่า​การตรวจสารกระตุ้นอย่าง​เจาะจง​มากกว่านักกีฬา​ชาติ​อื่นๆถึง​ 6 เท่า​ ชนิดวันละ ​4-5 ครั้ง​  ทำลายระบบ​การ​ซ้อมและการพักผ่อนของนักกีฬา​อย่างร้ายกาจ​  ทำเอานักกีฬา​ว่ายน้ำหญิงบางคน​ร้องไห้​

พานจ่านเล่อ​ นักกีฬา​ว่ายน้ำดาวรุ่ง​จีน

แต่สำหรับ ​พานจ่านเล่อ​ นักกีฬา​ว่ายน้ำดาวรุ่ง​จีน​ เขาบอกว่า​มาเลยจะมากี่ครั้งก็ได้​  ว่าแล้วเขาก็คว้าเหรียญทอง​สำคัญให้แก่จีนถึง 2 เหรียญ​ ด้วย​สถิติโลกใหม่ชนิด​โค้ช​ว่ายน้ำออสเตรเลีย​ร้องเสียง​หลงว่า​เป็นไปไม่ได้​ที่คนเราจะว่ายได้ถึงเพียงนี้

ฟังเสียงแล้วก็​คือถ้านักว่ายน้ำของพวกเขาทำไม่ได้​คนอื่น​ก็ไม่มีทางทำได้

ไมเคิล​ เฟลปส์

แต่อดีตนักกีฬา​ว่ายน้ำโลก​ชาวอเมริกัน​ ไมเคิล​ เฟลปส์ ที่ครองสถิติ​ได้เหรียญทอง​มากที่สุดในมหกรรม​กีฬา​โอลิมปิก​กลับ​ออกปากชมว่า พานจ่านเล่อ ​ว่ายได้สุด perfect  สมบูรณ์​สุดๆ​ ด้วยจังหวะการตีเท้าและมือ​ที่ต่อเนื่องเป็นหนึ่งเดียว​  ปราศจาก​ช่องว่างใดๆ

ทำให้เขาสามารถ​ว่าย 100 เมตร​ได้ต่ำกว่า ​46 วินาที​เป็นคนแรกของโลก

แต่ เพานจ่านเล่อ บอกว่าสถิติที่ทำได้ในการว่ายผลัดชาย​ 4×100 เมตร​โดยทีมจีนได้เหรียญทอง​และเขาว่ายเป็นไม้สุดท้าย​ด้วย​สถิติ​ 45.92 วินาทีนั้น​ ไม่สามารถนับเป็นสถิติเดี่ยวได้​ ดังนั้นสถิติโลก 46.4 วินาทีที่เขาเพิ่งทำได้​เมื่อวันก่อนหน้านั้น​จึงเป็น​สถิติ​ที่เป็นทางการ​ ซึ่งเขาเองบอกว่า​โอกาสที่จะ​ว่ายได้เร็วกว่านี้ยังมีมาก​ เพราะเขาเพิ่งจะมีอายุครบ 20 ​ปีเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม​ที่ผ่านมา​นี้เอง​ ​ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับที่พวกเขาได้เหรียญทอง​4×100เมตร

ภายหลังการแข่งขัน​ พานจ่านเล่อ และทีมว่ายน้ำจีนก็เดินทางกลับจีน

ทว่าควันหลงจากชัยชนะอันยิ่งใหญ่​ของทีมว่ายน้ำชายจีน​ที่นำโดย พานจ่านเล่อ ก็ยังคงอึงอลไปทั่วโลก​ โดยกระแสวิจารณ์​ของสื่อตะวันตก​ยังคงยืนกระต่ายขาเดียวว่า ทีมจีนใช้สารกระตุ้น โดย​ยึดเอาคำพูดของ​โค้ชออสเตรเลีย​เป็นตัวตั้ง​  พร้อมกับฝากคำอาฆาต​ไว้กลายๆ​ว่า​ วันนี้จับไม่ได้​ อีก 20 ​ปีก็ไม่สาย​  จะต้องรู้​ดำ​รู้​แดง​ให้ได้

นี่ขนาดแกล้งเขาอย่างโจ๋งครึ่ม​แล้ว​เขากัดฟันสู้​จนชนะ​ก็ยังไม่คิดเลิกรา

ตรงกันข้ามกับนักกีฬา​ว่ายน้ำสหรัฐฯ ที่พากันเข้าไปสวมกอดแสดงความยินดี​กับ พานจ่านเล่อ ​และเพื่อนร่วมทีม

จากคำให้​สัมภาษณ์​ก่อนหิ้วกระเป๋า​ขึ้นเครื่องบิน​ พานจ่านเล่อ​ บอกว่าเขาไม่คิดว่า​สิ่งที่ทำได้นั้นดีที่สุดแล้ว​เพียงแต่ว่าพวกเขาทำได้ดีกว่านักว่ายน้ำชาติอื่นๆเท่านั้นเอง

สิ่งที่พานจ่านเล่อพูดถึงว่าดีกว่าก็คือการฝึกซ้อม

เขาเปิดเผยว่า​ เขาชอบว่ายน้ำมาตั้งแต่เป็นเด็ก​  นิสัยนี้ถูกครูฝึกนำมาใช้เป็นไม้ตายในการลงโทษเขาเมื่อทำผิด​ นั่นคือห้ามเขาลงสระ

เมื่อถามถึงปัญหาอุปสรรค​ต่างๆ ที่ต้องเผชิญ​เช่น การไล่บี้จี้ตรวจสารกระตุ้นของคณะกรรมการ​โอลิมปิค​ เขาบอกว่า​ต้องกันมิให้สิ่งที่เป็นปัจจัย​ลบ​เหล่านั้นเข้าไปทำลาย​ตัวเอง​ คือไม่สะทกสะท้าน​ เดินหน้าฝึกซ้อมและพักผ่อน​ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

หลักยึดเช่นนี้​ของพานจ่านเล่อ ก็เท่ากับค่านิยมไทยเราที่ว่า อย่าไปเปลืองตัวกับสิ่งไร้สาระที่ถาโถมเข้าหา​ จงตั้งหน้าตั้งตาทำสิ่งที่ดีๆให้สำเร็จ

คำว่า “เปลืองตัว” ใช้ได้กับคำว่า “内耗” หรือ “เน่ยฮ่าว” ที่ พานจ่านเล่อ ใช้

วันนี้​ เขาน่าจะกลับถึงจีนแล้วและเดินหน้าปฏิบัติ​ภารกิจ​ของนักกีฬา​ทีมชาติจีนต่อไป

ด้วย​ตั้งเป้าว่าจะสามารถทำได้ดีกว่าเดิม​ ด้วย​การ​ฝึก​ซ้อมพัฒนา​เทคนิค​ให้สมบูรณ์​ยิ่งๆขึ้น

โดย​เขาให้ข้อสังเกต​ว่า​ แม้นักกีฬา​จีน​จะมี​รูป​ร่างเล็กกว่า​ฝรั่ง​ แต่นั่นมิใช่ปัญหา​ เพราะว่ายน้ำดีไม่ดีอยู่ที่เทคนิค​และการฝึกซ้อม

อีกข่าวช้อกวงการ​ ก็คือชัยชนะคว้าเหรียญทอง​โอลิมปิก​เทนนิสหญิงเดี่ยวของ เจิ้งชินเหวิน สาวจีนวัย 21 ปี​  ซึ่งกลายเป็นปรากฏ​การณ์​ใหม่​ของกีฬา​โอลิมปิก​ เมื่อ เจิ้งชินเหวิน เป็น​ชาวจีนและชาวเอเชียคนแรกที่ทำได้เช่นนี้

เจิ้งชินเหวิน

ผู้​เขียน​ขอจบบทแบบดื้อๆ ว่า​ อะไร​ต่ออะไร​ที่จีนทำได้​ ​ทำท่าจะไม่มีกรอบจำกัดแล้ว​  นี่คือภาพสะท้อนการมาถึงของ​ยุคจีนรุ่งเรือง​ โดยมีวิทยาศาสตร์​เทคโนโลยี​เป็น​หัวหอก​ ภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์​จีน​

ไขคำจีน


奇迹  ฉีจี้​  ปาฏิหาริย์​   มหัศจรรย์​

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts