วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์สันติ ตั้งรพีพากร 陈俊泰กัมพูชาทำงานใหญ่ “ควบคู่จีน”พัฒนาประเทศ “อย่างขมักเขม้น”รองรับ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง”โครงการจีน “อย่างแนบแน่น”

Related Posts

กัมพูชาทำงานใหญ่ “ควบคู่จีน”พัฒนาประเทศ “อย่างขมักเขม้น”รองรับ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง”โครงการจีน “อย่างแนบแน่น”

“…การขุดคลองเชื่อมแม่น้ำโขงกับอ่าวไทย คลอง”ฟูนันเดโช” ยาว180 กิโลเมตร กว้าง100 เมตร ลึก5.4เมตร รับเรือสินค้า3000 ตัน แล่นจากริมทะเลอ่าวไทยถึงกรุงพนมเปญได้โดยตรง การเชื่่อมโยงทะเลสาปตงเล แม่น้ำปาสักและแม่น้ำโขงเข้าด้วยกัน แล้วไหลลงสู่ทะเล คลองฟูนันจึงกลายเป็นทางออกสู่ทะเลแห่งแรกของกัมพูชา เป็นสายเลือดใหญ่สำคัญอย่างยิ่งยวดในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ นับเป็นความกล้าหาญของผู้นำกัมพูชาในการที่จะพาประชาชนก้าวไปสู่การมีชีวิตที่ดีขึ้นเป็นขั้นๆ กัมพูชากำลังดำเนินการ พัฒนาประเทศอย่างขมักเขม้น โดยทุ่มเทไปในด้านการสร้างโครงสร้างพื้นฐานทั้งทางบกอากาศและทะเล โดยเชื่อมโยงแผนพัฒนาต่างๆเหล่านั้นเข้ากับโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีนอย่างแนบแน่น ทั้งทางด่วนเชื่อมพนมเปญกับสีหนุวิล สนามบินนานาชาติที่ใหญ่โตและทันสมัยรวมทั้งการขุดคลองฟูนันเดโช กัมพูชายังมีแผนพัฒนากิจการรถไฟยุคใหม่ขนานใหญ่ โดยเฉพาะเส้นทางเชื่อมต่อจากเวียงจันทน์ถึงพนมเปญและออกสู่อ่าวไทยที่ปากคลองฟูนัน เส้นเลือดใหญ่พุ่งตรงจากคุนหมิงถึงเวียงจันทน์และพนมเปญน่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของจีนไม่แพ้เส้นทางจีน-ลาว-ไทย-มาเลเซียเนื่องจากโอกาสที่จะทำสำเร็จได้ก่อนมีสูงมาก ทั้งหมดนี้สำเร็จได้ด้วยความร่วมมือกับจีน…”

กัมพูชาทำงานใหญ่ 柬埔寨干大事

วันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา กัมพูชาฉลองพิธีเปิดการขุดคลองเชื่อมแม่น้ำโขงกับอ่าวไทยอย่างยิ่งใหญ่

ในพิธีเปิด นายกรัฐมนตรีฮุนมาเน็ตกล่าวว่า นับแต่นี้ไปกัมพูชาจะไม่ต้องอาศัยจมูกคนอื่นหายใจอีกแล้ว
คลองฟูนันเดโชจะกลายเป็นสายน้ำออกสู่ทะเลแห่งแรกของกัมพูชา

คลอง”ฟูนันเดโช” ยาว180 กิโลเมตร กว้าง100 เมตร ลึก5.4เมตร รับเรือสินค้า3000 ตันแล่นจากริมทะเลอ่าวไทยถึงกรุงพนมเปญได้โดยตรง เชื่่อมโยงทะเลสาปตงเล แม่น้ำปาสักและแม่น้ำโขงเข้าด้วยกัน แล้วไหลลงสู่ทะเล

คลองฟูนันจึงกลายเป็นทางออกสู่ทะเลแห่งแรกของกัมพูชา เป็นสายเลือดใหญ่สำคัญอย่างยิ่งยวดในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้

โดยในปีคศ.2030ชาวกัมพูชาจะมีรายได้ต่อหัวระดับปานกลาง และขึ้นสู่ระดับสูงในปี2050

นับเป็นความกล้าหาญของผู้นำกัมพูชาในการที่จะพาประชาชนก้าวไปสู่การมีชีวิตที่ดีขึ้นเป็นขั้นๆ

หลายคนอาจตั้งข้อสงสัยว่านี่เป็นเพียงเป้าหลอกของผู้นำกัมพูชา ด้วยภาพลักษณ์ของอดีตผู้นำที่บัดนี้ได้สถาปนาตัวเองขึ้นสู่ความเป็นประมุขของรัฐกลายๆ

ปัจจุบันนี้ ฮุนเซนกับฮุนมาเน็ตสองพ่อลูกได้ร่วมกันกระชับอำนาจบริหารประเทศแบบเบ็ดเสร็จ

มองในแง่บวกพวกเขาสามารถดำเนินแนวนโยบายพัฒนากัมพูชาให้เจริญรอบด้านแบบเส้นตรง สร้างความเจริญรุ่งเรืองได้ในห้วงเวลาสั้นๆ ดังคำประกาศของฮุนมาเน็ตเมื่อวันที่5ที่ผ่านมา

ซึ่งจะทำให้ชาวกัมพูชามีระดับคุณภาพชีวิตสูงกว่าประเทศต่างๆในภูมิภาคเดียวกันนี้

มองในแง่ลบ กลุ่มอำนาจสองพ่อลูกจะสามารถกอบโกยผลประโยชน์ เสริมสร้างฐานอำนาจครอบครัวเหนือแผ่นดินกัมพูชาไปอีกระยะหนึ่ง โดยประชาชนชาวกัมพูชาส่วนใหญ่ไม่ได้รับประโยชน์ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งในที่สุดจะนำไปสู่การก่อตัวของแรงต่อต้าน ดำเนินการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อไป

กระนั้นก็ตาม ผู้เขียนขอคาดหมายไปในทางบวกเป็นเบื้องต้น โดยหวังว่าเมื่อคณะผู้บริหารประเทศนำโดยฮุนมาเน็ตสามารถขับเคลื่อนกัมพูชาบรรลุสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ จะสามารถยกระดับคุณภาพบุคลากรภาครัฐสูงขึ้นอีกระดับหนึ่ง จนเป็นที่พอใจของประชาชนชาวกัมพูชา เกิดการขับเคลื่อนของระบอบประชาธิปไตยที่ยึดมั่นในผลประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริงต่อไป

ทั้งนี้ ผู้เขียนตั้งสมมติฐานบนพื้นฐานแห่งความเป็นจริงที่ทางการกัมพูชากำลังดำเนินการอยู่ดังนี้

ประการแรก ณ วันนี้ กัมพูชากำลังดำเนินการ พัฒนาประเทศอย่างขมักเขม้น โดยทุ่มเทไปในด้านการสร้างโครงสร้างพื้นฐานทั้งทางบกอากาศและทะเล โดยเชื่อมโยงแผนพัฒนาต่างๆเหล่านั้นเข้ากับโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีนอย่างแนบแน่น ทำให้โครงการต่างๆสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ทั้งทางด่วนเชื่อมพนมเปญกับสีหนุวิล และอีกหลายสาย สนามบินนานาชาติที่ใหญ่โตและทันสมัยรวมทั้งการขุดคลองฟูนันเดโชครั้งนี้ ซึ่งจะเปิดใช้ในอีก4ปีข้างหน้า

ทั้งหมดนี้สำเร็จได้ด้วยความร่วมมือกับจีน

นอกจากนี้ กัมพูชายังมีแผนพัฒนากิจการรถไฟยุคใหม่ขนานใหญ่ ซึ่งแน่นอนที่สุดจะต้องร่วมกับจีน และก็เป็นเหตุผลสำคัญอีกประการหนึ่งของความสำเร็จที่จะตามมา โดยเฉพาะเส้นทางเชื่อมต่อจากเวียงจันทน์ถึงพนมเปญและออกสู่อ่าวไทยที่ปากคลองฟูนัน

เส้นเลือดใหญ่พุ่งตรงจากคุนหมิงถึงเวียงจันทน์และพนมเปญน่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของจีนไม่แพ้เส้นทางจีน-ลาว-ไทย-มาเลเซียเนื่องจากโอกาสที่จะทำสำเร็จได้ก่อนมีสูงมาก

ประการที่สอง ผู้นำกัมพูชาเลือกที่จะ”ไปกับจีน” ในระดับสากล โดยไม่คิดใช้ตะวันตกต่อรองกับจีน ทำให้จีนเชื่อมั่นในความเป็นมิตรแท้ของกัมพูชา ยินดีที่จะทุ่มเทการช่วยเหลืออย่างจริงใจ อันเป็นหลักประกันสำคัญยิ่งยวดในยุคจีนรุ่งเรือง

สรุปคือ กัมพูชามีแนวโน้มทำการใหญ่ได้สำเร็จ ฟื้นความรุ่งโรจน์เฉกเช่นที่เคยเป็นมาในอดีตได้อีกครั้งหนึ่ง โดยเริ่มต้นตั้งแต่ยุคฮุนมาเน็ตเป็นต้นไป

ไขคำจีน
干大事 ก้านต้าซื่อ ทำเรื่องใหญ่เรื่องสำคัญ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts