วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์สันติ ตั้งรพีพากร 陈俊泰ฟรีวีซ่า “คนทั่วโลก” เที่ยวจีนตะวันตกเห็นแล้ว “ตะลึง”โลกแห่งอนาคต “มาถึงแล้ว”

Related Posts

ฟรีวีซ่า “คนทั่วโลก” เที่ยวจีนตะวันตกเห็นแล้ว “ตะลึง”โลกแห่งอนาคต “มาถึงแล้ว”

“….ประเทศจีนที่ดั้งเดิมแล้วถูกสื่อตะวันตกตราหน้าว่าเป็นสิ่งแปลกแยก เป็นตัวทำลาย ที่ในที่สุดจะต้องล่มสลาย กลับกลายเป็นแดนสวรรค์ที่ชาวตะวันตกใฝ่ฝัน ทั้งนี้เพราะการเปิดประตูรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก โดยเฉพาะนโยบายฟรีวีซ่าระยะสั้นที่ใครก็ได้อยากไปก็ไปเลย อยากไปไหนก็ไปได้ กลายเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลกหลั่งไหลเข้าจีน เท่านั้นแหละครับ คำสาปแช่งของสื่อตะวันตกก็เป็นอันล่มสลาย นักท่องเที่ยวที่เป็นบล็อกเกอร์และยูทูบเบอร์ต่างเฮละโลรายงานสดสิ่งที่ได้พบเห็นในจีน จนยอดวิวทะลุล้านสิบล้าน ร้อยล้านหน้าตาเฉย จนชาวตะวันตกทั่วไปได้ข้อสรุปว่า พวกเขาโดนสื่อของตนเองหลอกต้มมาโดยตลอด
ประเทศจีนที่เป็นอนาคตของมวลมนุษย์ อยู่ๆก็มาปรากฏตัวในระบบความรับรู้ของชาวโลกเรียบร้อยแล้ว อย่างนี้ไม่เรียกว่า อนาคตได้มาถึงแล้วได้อย่างไร?…”

อนาคตมาถึงแล้ว 未来已来

“เป็นไปแล้วโดยไม่ได้ตั้งใจ” ดูเหมือนจะเป็นปรากฏการณ์ทั่วไปที่เราๆท่านๆกำลังเผชิญอยู่ ทั้งในและต่างประเทศ อันเนื่องมาจากเหตุปัจจัยของการเปลี่ยนแปลงอันสลับซับซ้อนดาหน้าออกมาประชันมิหยุดหย่อน ในยุคที่ทุกเหตุการณ์หนีไม่พ้นการสะท้อนกลับของสื่อสารพัดชนิด โดยเฉพาะในโทรศัพท์มือถือของท่าน

ในประเทศ การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองได้วนเข้าสู่วงจรเดิมโดยมีคุณทักษิณ ชินวัตรเป็นตัวละครเอก ทำให้การขับเคลื่อนประเทศไทยเต็มไปด้วยขวากหนาม เนื่องเพราะระบบกฎเกณฑ์ทางการเมืองของไทยกำหนด ทำให้การเมืองเป็นเรื่องของการต่อรองกันระหว่างกลุ่มผลประโยชน์ต่างๆ มากกว่าการดำเนินการเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนโดยตรง

อีกนัยหนึ่ง ประเทศไทยยังติดอยู่ในวังวนการเมืองแบบเก่าๆ โดยยังไม่มีวี่แววว่าจะเกิดกระบวนการเปลี่ยนแปลงเชิงปฏิรูปที่ถือเอาประชาชนเป็นศูนย์กลางแต่ประการใด ด้วยเหตุนี้ สำหรับประเทศไทยแล้ว อนาคตยังมาไม่ถึง

กระนั้นก็ตาม เมื่อมองกว้างไปถึงขอบเขตทั้งโลก เรากลับพบว่า อะไรที่เราเห็นว่าเป็นเรื่องอนาคต ได้ปรากฏขึ้นแล้วในหลายๆด้าน โดยการนำเสนอของสื่อตะวันตกชนิดพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ

นั่นคือประเทศจีนที่ดั้งเดิมแล้วถูกสื่อตะวันตกตราหน้าว่าเป็นสิ่งแปลกแยก เป็นตัวทำลาย ที่ในที่สุดจะต้องล่มสลาย กลับกลายเป็นแดนสวรรค์ที่ชาวตะวันตกใฝ่ฝัน

ทั้งนี้เพราะการเปิดประตูรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก โดยเฉพาะนโยบายฟรีวีซ่าระยะสั้นที่ใครก็ได้อยากไปก็ไปเลย อยากไปไหนก็ไปได้ กลายเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลกหลั่งไหลเข้าจีน

เท่านั้นแหละครับ คำสาปแช่งของสื่อตะวันตกก็เป็นอันล่มสลาย นักท่องเที่ยวที่เป็นบล็อกเกอร์และยูทูบเบอร์ต่างเฮละโลรายงานสดสิ่งที่ได้พบเห็นในจีน จนยอดวิวทะลุล้านสิบล้าน ร้อยล้านหน้าตาเฉย

จนชาวตะวันตกทั่วไปได้ข้อสรุปว่า พวกเขาโดนสื่อของตนเองหลอกต้มมาโดยตลอด

ประเทศจีนที่เป็นอนาคตของมวลมนุษย์ อยู่ๆก็มาปรากฏตัวในระบบความรับรู้ของชาวโลกเรียบร้อยแล้ว

อย่างนี้ไม่เรียกว่า อนาคตได้มาถึงแล้วได้อย่างไร?

ไขคำจีน
未来已来 เว่ยไหลอี่ไหล อนาคตได้มาถึงแล้ว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts