วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนยุคทอง! “จีน-แอฟริกาใต้” เป็นทั้ง “สหาย” และ “พี่น้อง”

Related Posts

ยุคทอง! “จีน-แอฟริกาใต้” เป็นทั้ง “สหาย” และ “พี่น้อง”

กรุงปักกิ่งของจีน กำลังจัดการประชุมสุดยอดความร่วมมือจีน-แอฟริกา (FOCAC) ปี 2024 ระหว่างวันที่ 4-6 ก.ย. เป็นการหารือระดับทวิภาคี ระหว่างจีนกับกลุ่มประเทศแอฟริกา โดยมีคณะผู้นำ เดินทางเข้าร่วมในระดับสูงสุด หนึ่งในนั้นคือ ประเทศแอฟริกาใต้

โดยเมื่อวันจันทร์ที่ 2 ก.ย. สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้ต้อนรับ ไซริล รามาโฟซา ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ พร้อมประกาศยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคี สู่การเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือ เชิงยุทธศาสตร์รอบด้าน

ผู้นำจีนกล่าวว่า การเสริมสร้างความสามัคคี และความร่วมมือระหว่างจีนกับแอฟริกาใต้  สอดคล้องกับความคาดหวังร่วมกันของประชาชนสองประเทศ และกระบวนการเติบโตทางประวัติศาสตร์ของซีกโลกใต้

ทั้งสองประเทศ พร้อมนำพาความสัมพันธ์ทวิภาคี ก้าวไปข้างหน้า ด้วยความไว้วางใจเชิงยุทธศาสตร์ ระดับสูงซึ่งกันและกัน บนโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ที่มีคุณภาพสูง โดยจีนพร้อมทำงานร่วมกับแอฟริกาใต้ และประเทศแอฟริกาแห่งอื่นๆ เพื่อสร้างแรงขับเคลื่อนใหม่ สำหรับความร่วมมือ และส่งเสริมการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง ของความร่วมมือจีน-แอฟริกา

แอฟริกาใต้ คือประเทศแรกจากทวีปแอฟริกา ที่เข้าเป็นสมาชิกกลุ่ม “บริกส์” ซึ่งก่อตั้งโดย 4 ประเทศคือ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และเป็นประเทศแรกจากทวีปแอฟริกา ที่ลงนามในเอกสารความร่วมมือ ภายใต้ข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ในปี 2558 ซึ่งแอฟริกาใต้ มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุด ในทวีปแอฟริกา มีภาคการเงิน การธนาคาร และอุตสาหกรรมการผลิตที่แข็งแกร่ง เป็นประเทศผู้ส่งออกเหล็ก ถ่านหิน และอัญมณีรายใหญ่ของโลก

ด้วยมิตรภาพอันลึกซึ้ง ดุจสหายและพี่น้อง ของจีนและแอฟริกาใต้ ทำให้ความร่วมมือทวิภาคี ตลอดกว่า 2 ทศวรรษที่ผ่านมา เดินหน้าอย่างราบรื่น ค่ายรถรายใหญ่จากจีนอย่าง บีเอไอซี กรุ๊ป ได้สร้างโรงงานผลิตในแอฟริกาใต้ รัฐบาลจีนสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญมากมาย ทั้งสนามบิน ท่าเรือ สะพาน และโรงไฟฟ้า ยกระดับเทคโนโลยีและพลังงานสะอาด ขณะที่ในด้านการศึกษา มหาวิทยาลัยกว่า 10 แห่งของจีน ได้สร้างความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในแอฟริกาใต้

นับตั้งแต่บตั้งแต่ก่อตั้ง สุดยอดความร่วมมือจีน-แอฟริกา ในปี 2000 ความสัมพันธ์จีน-แอฟริกาใต้ ก็เติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม การเกษตร จึงไม่แปลกที่ สีจิ้นผิง ผู้นำจีน จะยกย่องแอฟริกาใต้ว่าเป็น “สหายและพี่น้อง”

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts