วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนอานิสงส์..การค้าเสรี สหรัฐยิ่งบล็อก..จีนยิ่งโต

Related Posts

อานิสงส์..การค้าเสรี สหรัฐยิ่งบล็อก..จีนยิ่งโต

การเข้าร่วมองค์การการค้าโลก (WTO) ในปี 2001 ได้กลายเป็นจุดเปลี่ยนการพัฒนาของจีน ทั้งปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นภายในจีน และการขยายตัวทางเศรษฐกิจของโลกทั้งใบ ประเทศกำลังพัฒนา กลายเป็นคู่ค้ารายใหญ่ของจีน มากกว่า 120 ประเทศ แม้กกระทั่งสหรัฐอเมริกาก็พึ่งพาการค้ากับจีน มาอย่างต่อเนื่อง

@suebjarkkhao

อานิสงส์..การค้าเสรี01

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

จีนกลายเป็นปลายทางการลงทุนอันดับหนึ่ง ของนักลงทุนทั่วโลก ภายในเวลาเพียง 1 ทศวรรษ หลังเข้าเป็นสมาชิก WTO ขณะที่การลงทุนของจีนในต่างประเทศ ก็เพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี จากการจัดบริษัทขนาดใหญ่ 500 อันดับแรกของนิตยสาร Fortune ปี 2566 มีบริษัทจีนติดอันดับมากถึง 142 บริษัท ครองสัดส่วนสูงสุด  เหนือกว่าสหรัฐที่มีจำนวน 136 บริษัท และเพิ่มจากจำนวนเพียง 12 บริษัท ในช่วงที่จีนเพิ่งเข้าร่วมกับองค์การการค้าโลก เมื่อกว่า 20  ปีก่อน

การเติบโตของจีน ไม่ใช่ศัตรูทางการค้าของสหรัฐ หรือประเทศอุตสาหกรรมต่างๆ ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับจีน เป็นเพียงส่วนหนึ่งของกระบวนการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลก 2 ประเทศ ซึ่งในอดีต สหรัฐก็มีข้อพิพาทด้านการค้ากับแคนาดา และหลายประเทศในยุโรป แต่ความสัมพันธ์ที่เติบโตเบ่งบาน ระหว่างสหรัฐกับประเทศเหล่านั้น ทำให้ปัญหาคลี่คลายไปได้ ซึ่งจีนก็หวังว่า ความสัมพันธ์กับจีนและสหรัฐ กำลังพัฒนาไปสู่จุดนั้นเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าใช่วงแรกของการก้าวสู่เวที WTO ของจีน ส่งผลให้อุตสาหกรรมการผลิตของจีน ต้องเผชิญกับการแข่งขันระหว่างประเทศอย่างแสนสาหัส ยกตัวอย่างรถยนต์ ซึ่งในยุคนั้น รถยนต์ที่จีนผลิต ล้าหลังมาก เมื่อเทียบกับหลายประเทศ แต่จีนพยายามพัฒนาเทคโนโลยี หาช่องว่างทางการตลาด หันไปผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแทนรถยนต์สันดาป จนกลายเป็นผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน

กว่า 2 ทศวรรษหลังจากเข้าเป็นสมาชิก WTO จีนให้ความสำคัญอย่างมาก ต่อคำมั่นสัญญา 3 ประการ ที่ให้ไว้กับ WTO ได้แก่ การค้าสินค้า การบริการ และการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา มีการปรับปรุงระบบกฎหมาย และระเบียบข้อบังคับ ของรัฐบาลกลาง และท้องถิ่นจำนวนมาก โดยรัฐบาลกลางได้ยกเลิกกฎหมาย 2,300 ข้อ รัฐบาลท้องถิ่นยกเลิก 190,000 ข้อ ลดภาษีศุลกากรการนำเข้า เปิดกว้างตลาดบริการ หลายประเทศยอมรับว่า จีนปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับ WTO แม้กระทั่งนายปัสคาล ลามี อดีตผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก ยังให้คะแนน A+ ที่เป็นคะแนนสูงสุดแก่จีน เนื่องจากการเปิดประเทศของจีน ทำให้เศรษฐกิจโลกพัฒนาเหมือนโจนทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า จีนสร้างคุณูปการโดยเฉลี่ย 30% ต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก และยังคงไว้ซึ่งแนวโน้มนี้จนถึงปัจจุบัน

เมื่อระบบการค้าพหุภาคีที่ถือ WTO เป็นศูนย์กลาง เป็นพื้นฐานของการค้าระหว่างประเทศ มีบทบาทสำคัญในการผลักดันการพัฒนาการค้า และสร้างเศรษฐกิจโลกที่เปิดกว้าง มีสมาชิก 164 ประเทศ  ยอดการค้าครองสัดส่วน 98% ของโลก หากสหรัฐมุ่งกีดกันการค้ากับจีน กลไกพหุภาคีทั่วโลกก็จะอ่อนแอลง ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจโลก รวมถึงตัวสหรัฐเอง ในขณะที่จีนยังมีโครงการ “1 แถบ 1 เส้นทาง” กลไกความร่วมมือพหุภาคี ที่รวมถึงข้อตกลงการค้าเสรีต่อชาวโลก โดยหวังว่าสมาชิก WTO ทั้งหลาย จะได้รับประโยชน์และเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts