วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีนพบปริศนา “หินบะซอลต์” คล้าย “ดินดาวอังคาร” ปูทางสร้างฐานบนดาวเคราะห์สีแดง

Related Posts

จีนพบปริศนา “หินบะซอลต์” คล้าย “ดินดาวอังคาร” ปูทางสร้างฐานบนดาวเคราะห์สีแดง

ทีมวิจัยของจีน ค้นพบปริศนาหินบะซอลต์บนโลก มีองค์ประกอบทางเคมี แร่ธาตุ คล้ายคลึงกับดินบนดาวอังคาร นำเส้นใยมาจำลองสร้างดินดาวอังคาร หวังก้าวสู่กระบวนการก่อสร้างฐานบนดาวเคราะห์สีแดงในอนาคต

@suebjarkkhao

จีนพบปริศนา “หินบะซอลต์”-

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

การศึกษาจากคณะนักวิจัยของจีน ได้ยืนยันถึงความเป็นไปได้ ในการผลิตวัสดุเส้นใยจากดินของดาวอังคาร ซึ่งบ่งชี้ว่า การใช้ประโยชน์จากทรัพยากร บนดาวเคราะห์สีแดงดวงนี้ เป็นเรื่องที่สามารถเป็นไปได้ ในกระบวนการก่อสร้างฐาน บนดาวอังคารในอนาคต

ไซแอนซ์เน็ต.ซีเอ็น (ScienceNet.cn) รายงานเมื่อวันจันทร์ (2 ก.ย.) ว่า ทีมวิจัยจากสถาบันฟิสิกส์และเคมีเทคนิคซินเจียง สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน ได้ร่วมมือกับหลายสถาบัน อาทิ สถาบันธรณีเคมี และมหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกงในนครเซินเจิ้น จำลองสร้างดินดาวอังคาร ด้วยการใช้หินบะซอลต์จากพื้นโลก ผลิตเส้นใยดินดาวอังคารแบบต่อเนื่อง ผ่านการทดลองยืด-หลอม (melt-drawing) วิเคราะห์ผลกระทบจากปัจจัยต่างๆ อาทิ แรงโน้มถ่วงต่ำของดาวอังคาร และบรรยากาศอันเป็นเอกลักษณ์ของดาวอังคาร เช่นความกดอากาศต่ำ และบรรยากาศเฉื่อย ซึ่งอาจมีผลต่อกระบวนการผลิตและประสิทธิภาพของเส้นใยดังกล่าว

หม่าเผิง หัวหน้าทีมวิจัย กล่าวว่า ผลการวิจัยยืนยันความเป็นไปได้ ในการผลิตวัสดุเส้นใยดินดาวอังคารแบบต่อเนื่อง และควบคุมได้ โดยเส้นใยเหล่านี้ สามารถนำไปใช้ในการเตรียมวัสดุเส้นใยเสริมแรง ซึ่งมีความสำคัญ สำหรับนำไปประยุกต์ใช้ในกระบวนการใช้ดินดาวอังคาร ก่อสร้างฐานบนดาวอังคารในอนาคต

ทีมวิจัยของหม่า ได้มุ่งศึกษาและใช้งานเส้นใยบะซอลต์ประสิทธิภาพสูง มาเป็นเวลายาวนาน โดยหม่ากล่าวว่า แม้ปัจจุบันจะยังไม่มีตัวอย่างทางกายภาพของดินดาวอังคาร แต่หินบะซอลต์ซึ่งพบได้ทั่วไปบนโลก มีองค์ประกอบทางเคมี องค์ประกอบแร่ธาตุ และพฤติกรรมการหลอมเหลวคล้ายคลึงกับดินดาวอังคารมาก

สำนักข่าวซินหัว ระบุว่า ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทีมวิจัยได้ทำการทดลองจำนวนมาก ด้วยการใช้หินบะซอลต์มาจำลองสร้างดินดาวอังคาร ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ดินดาวอังคารแบบจำลองนี้ สามารถละลายได้อย่างสมบูรณ์ ณ อุณหภูมิ 1,360 องศาเซลเซียส และไม่เกิดผลึกตกตะกอนที่มองเห็นได้ชัดเจน ระหว่างกระบวนการละลาย และ การทำความเย็น พิสูจน์ให้เห็นถึงคุณสมบัติอันยอดเยี่ยม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts