วันพุธ, ตุลาคม 9, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์สันติ ตั้งรพีพากร 陈俊泰อำนาจโลก "สลับขั้วแล้ว"จุดยืนคนไทยบางส่วน"ต้องเปลี่ยน"ดูของจริง "อย่ายึดติด" ตำราเก่า

Related Posts

อำนาจโลก “สลับขั้วแล้ว”จุดยืนคนไทยบางส่วน”ต้องเปลี่ยน”ดูของจริง “อย่ายึดติด” ตำราเก่า

“….ในห้วงเวลาที่สังคมโลกกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อันเนื่องจากการพัฒนาก้าวหน้าของพลังการผลิตแบบใหม่ ที่มีวิทยาศาสตร์​เทคโนโลยี​อัจฉริยะ​เป็นหัวหอกนี้​ ได้มีการย้ายขั้วการนำการเปลี่ยนแปลง​จากกลุ่มประเทศ​ตะวันตกมาเป็นประเทศ​จีน​ ทำให้วิธีคิดของคนไทยที่ยังติดอยู่กับตะวันตกพากันเคว้งคว้าง​ เก้ๆ กังๆ​ จำเป็นจะต้องรีบตั้งสติปรับวิธีคิดกันใหม่ให้สอดคล้องกับความเป็นจริงให้เร็วที่สุด ซึ่งก็หนีไม่พ้นวิธีคิดที่ทุกอย่างเริ่มจากความเป็นจริง และใช้การปฏิบัติ​มาวัดความถูกของวิธีคิดได้ในทุกขั้นตอน ด้วย​เหตุ​นี้​ การสร้างจุดยืนที่ถูกต้องของคนไทยยุคใหม่จะต้องเริ่มต้นด้วยการ เปลี่ยนวิธีคิดจากตำราตะวันตกมาเป็นวิธีคิดที่ยึดมั่นในการปฏิบัติ​ รับรู้​จากการปฏิบัติ​และพิสูจน์​ความถูกต้องจากการปฏิบัติ…”

จุดยืนคนไทย​ 泰国人的立场

บทนี้ผู้เขียนขออกตัวล่วงหน้าว่า​ เนื้อหาต่อไปนี้มิได้เหมารวมว่าเป็นของคนไทยโดยรวม​ แต่เป็นเพียงแนวเสนอของผู้เขียนที่ขอยืนอยู่บนฐานของความเป็นคนไทยคนหนึ่งที่พร้อมจะยึดเอาความเป็นจริงที่สะท้อนกฎเกณฑ์​การขับเคลื่อน​ของกระแสประวัติศาสตร์​โดยรวมของมวลมนุษชาติ​เป็นฐานคิดและตีความว่าอะไรที่กำลังดำเนินไปนั้นมันเป็นสิ่งยั่งยืนหรือเป็นเพียงปรากฏการณ์​ผิวเผิน​

โดยผู้เขียนจะยืนยันเสมอในสิ่งที่ยั่งยืน​  ที่สะท้อนทิศทางการขับเคลื่อน​ของประวัติศาสตร์​  โดยไม่ยึดติดอยู่กับเหตุการณ์​รูปธรรมหรือสถานการณ์​เฉพาะ​หน้า​แต่ประการใด​ เพียงแต่ว่า เมื่อใดที่ผู้เขียนเห็นว่าเหตุการณ์​รูปธรรม​ที่อุบัติ​ขึ้นนั้น​ มันคือปรากฏการณ์​ที่สะท้อนถึงกฎเกณฑ์​การมาถึงของยุคใหม่​สมัยใหม่ที่เป็นอนาคต​ร่วมกันของมวลมนุษยชาติ​  ซึ่งรวมถึงคนไทยเราด้วย​แล้ว  ก็จะไม่รีรอที่จะนำเสนอแบบตรงๆ​ ชัดๆ​ เพื่อให้เพื่อนพี่น้องคนไทยเข้าถึงได้ง่ายที่สุด​  และปรับตัวให้พร้อมได้เร็วที่สุด

อีกอย่างคือผู้เขียนระวังอย่างมากที่จะไม่นำเสนอข้อถกเถียงเข้าสู่สังคม​ โดยเฉพาะข้อถกเถียงที่รับช่วงมาจากแหล่งข้อมูลต่างประเทศ​ที่มุ่งสร้างกระแส​สับสนขึ้นในสังคมไทย​ หรือข้อถกเถียงที่เริ่มจากผลประโยชน์​เฉพาะ​ตน​เฉพาะส่วน​แล้วขยายความเป็นทั้งหมดหรือทั้งประเทศ​ กระทั่งทั้งโลก​ ที่ประสานเสียงไปกับเสียงนำของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่กำลังขับเคี่ยวกันอย่างเอาเป็นเอาตาย​อยู่ในขณะนี้ เพราะถึงที่สุดแล้วเราก็จะตกอยู่​ในฐานะเบี้ยตัวหนึ่งที่ถูกปั่นหัวอยู่​กับที่ไม่เป็นอิสระเป็นตัวของตัวเอง

แต่ทั้งนี้มิได้หมายความว่าเราจะไม่เอาพวกเอาเพื่อน​ เพียงแต่พวกและเพื่อนที่ว่านั้น​ จะต้องมีจุดยืนที่ตั้งอยู่บนความเป็นจริง​ ยืนอยู่บนความถูกต้องของประวัติศาสตร์​  และยินดี

ร่วมกับเราสร้างอนาคตร่วมกัน​ เจริญ​รุ่งเรืองและก้าวหน้าไปด้วยกัน

ความตื่นรู้อยู่​เสมอบนฐานของการเเข้าถึงกฎเกณฑ์​การขับเคลื่อนของประวัติศาสตร์​มวลมนุษยชาติจึงกลายเป็นสิ่งที่คนไทยจำเป็นต้องมีและเป็นจุดเริ่มต้นของการประเมินเหตุการณ์​รูปธรรมว่าผิดหรือถูก​ ควรทำหรือไม่ควรทำ

มาถึงตรงนี้ก็พอจะสรุปลงไปว่า​ การที่คนไทยเราจะมีจุดยืนบนถูกต้อง​ ประการแรกก็คือจะต้องระดมมันสมองร่วมกันเจาะและเสาะแสวงถึงกฎเกณฑ์​ที่สะท้อนการขับเคลื่อน​ของประวัติศาสตร์​มวลมนุษยชาติอยู่ตลอดเวลา​ โดยเริ่มจากความเป็นจริงที่เราสัมผัสได้จากการปฏิบัติ​ หากมิใช่เริ่มจากตำราหรือข้อสรุปเชิงทฤษฎี​สำเร็จรูป

ข้อปฏิบัติ​ประการที่สองในการสร้างฐานจุดยืนที่ถูกต้องก็คือการยึดมั่นในการเข้าถึงแล้วในแต่ละห้วงเวลาอย่างมั่นคง​  และดำเนินการปรับปรุง​ ปฏิวัติเปลี่ยนแปลงตนเองอย่างไม่มีเงื่อนไข​ เพื่อให้การปฏิบัติกับการรับรู้เชื่อมโยงเป็นหนึ่งเดียวกัน​ เป็นเอกถาพกัน​ สามารถพิสูจน์​ความถูกต้องของความรับรู้ได้ในทุกห้วงของการขับเคลื่อน​ของประวัติศาสตร์​ สามารถยกระดับ​ความรับรู้ให้สูงขึ้นทันกับการเปลี่ยนแปลง​ของยุคสมัยเสมอๆ

จนถึงทุกวันนี้​ ไม่ว่าสังคมไทยเราจะเป็นแบบไหนอบ่างไร​ ผู้​เขียน​ก็ไม่เคยคิดว่าคนไทยเราอ่อนแอทางความคิด​ เนื่องจากโดยภาพรวมแล้วคนไทยเราแต่ไหนแต่ไรมาคนไทยเราสร้างตัวมาได้ด้วยสติปัญญาและลำแข้งตัวเองโดยตลอด​ เพียงแต่ว่าในห้วงเวลาที่สังคมโลกกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอันเนื่องจากการพัฒนาก้าวหน้าของพลังการผลิตแบบใหม่ที่มีวิทยาศาสตร์​เทคโนโลยี​อัจฉริยะ​เป็นหัวหอกนี้​ ได้มีการย้ายขั้วการนำการเปลี่ยนแปลง​จากกลุ่มประเทศ​ตะวันตกมาเป็นประเทศ​จีน​ ทำให้วิธีคิดของคนไทยที่ยังติดอยู่กับตะวันตกพากันเคว้งคว้าง​ เก้ๆกังๆ​ จำเป็นจะต้องรีบตั้งสติปรับวิธีคิดกันใหม่ให้สอดคล้องกับความเป็นจริงให้เร็วที่สุด

ซึ่งวิธีคิดแบบใหม่ที่ใช้ได้ดีที่สุด  สอดคล้องกับผลประโยชน์​ของคนไทยมากที่สุดก็หนีไม่พ้นวิธีคิดที่ทุกอย่างเริ่มจากความเป็นจริงและใช้การปฏิบัติ​มาวัดความถูกของวิธีคิดได้ในทุกขั้นตอน

ด้วย​เหตุ​นี้​ การสร้างจุดยืนที่ถูกต้องของคนไทยยุคใหม่จะต้องเริ่มต้นด้วยการ เปลี่ยนวิธีคิดจากตำราตะวันตกมาเป็นวิธีคิดที่ยึดมั่นในการปฏิบัติ​ รับรู้​จากการปฏิบัติ​และพิสูจน์​ความถูกต้องจากการปฏิบัติ

แต่ก็ต้องบอกกันว่า  นี่คือหลักประกันความถูกต้องของจุดยืน​เท่านั้น มิใช่หลักประกันความรับรู้โดยรวมของมวลมนุษยชาติ​ที่มีอยู่​อย่างมากมายมหาศาล​ที่คนไทยเราจะต้องแสวงหาโดยไม่แยกแยะว่าจะเป็นของใคร​ แบบ​ไหน​ อย่างไร​

ไขคำจจีน

立场  ลี่ฉ่าง​   จุดยืน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts