วันอังคาร, ตุลาคม 15, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนหลี่เฉียง ปลุก 'จิตสำนึกเอเชีย' อนาคตของเอเชีย ต้องอยู่ในมือคนเอเชีย

Related Posts

หลี่เฉียง ปลุก ‘จิตสำนึกเอเชีย’ อนาคตของเอเชีย ต้องอยู่ในมือคนเอเชีย

การประชุมสุดยอดอาเซียน+3 ครั้งที่ 27 ในนครหลวงเวียงจันทน์ หลี่เฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน กล่าวสุนทรพจน์ ปลุกพลังกลุ่มประเทศเอเชีย ให้คุณค่ากับความเป็นอิสระ ด้วยวาทะประโยคทองว่า..โชคชะตาของเอเชีย ต้องอยู่ในมือของชาวเอเชีย

หลี่ ระบุว่า กลุ่มประเทศเอเชียมีบ้านหลังเดียวกัน ผลประโยชน์ร่วมกัน โอกาสเดียวกัน และการแสวงหาคุณค่าเหมือนกัน

ในการพบกันระหว่างหลี่ เฉียง กับ แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทย หลี่ยืนยันถึงความเป็นมิตรสหายและเพื่อนบ้านใกล้ชิด ที่เชื่อมโยงกันด้วยภูเขาและแม่น้ำ การสร้าง “ประชาคมจีน-ไทยที่มีอนาคตร่วมกัน” ยังคงเดินหน้าต่อไป ภายใต้ความร่วมมือด้านต่างๆ มากมาย นำพาผลประโยชน์มาสู่ประชาชนของสองประเทศ ด้วยความเป็นหุ้นส่วนที่น่าไว้วางใจและเชื่อถือได้เสมอ

เช่นเดียวกับการหารือกับฮุนมาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา หลี่กล่าวถึงการส่งเสริมกรอบความร่วมมือ “เพชรหกเหลี่ยม” ระหว่างจีนกับกัมพูชา เพื่อผลักดันการสร้างประชาคมจีน-กัมพูชา ที่มีอนาคตร่วมกันในยุคใหม่ เพื่อผลลัพธ์เพิ่มขึ้น สนับสนุนกัมพูชาในการแสวงหาวิถีทางการพัฒนา อันเหมาะสมกับสภาพการณ์ของประเทศ คุ้มครองอธิปไตย และความเป็นอิสระเชิงยุทธศาสตร์

ขณะที่การพูดคุยกับ ฝ่ามมิงชิ้ง นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ทั้งสองได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่จริงใจและตรงไปตรงมา ของ “ข้อตกลงพื้นฐานที่เป็นแนวทางในการยุติปัญหาทางทะเลของเวียดนามและจีน” ตามหลักกฎหมายระดับชาติ และนานาชาติ ปรับใช้กลไกการเจรจาในประเด็นทางทะเล อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อไม่ให้ปัญหาทางทะเล กระทบต่อความไว้วางใจทางการเมืองระหว่างทั้งสองฝ่าย และกระทบต่อความรู้สึก ความไว้วางใจของประชาชนทั้งสองประเทศ

หลี่ เรียกร้องทุกฝ่ายสนับสนุนสันติภาพและสันติสุข แสวงหาผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน เพื่อผลลัพธ์ที่ดี ส่งเสริมการเปิดกว้างและความร่วมมือ เพื่อสร้างเขตการค้าเสรีเอเชียแปซิฟิก เดินหน้าการบูรณาการทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หลีกเลี่ยงการใช้ประเด็นทางเศรษฐกิจและการค้า มาเป็นประเด็นทางการเมืองและความมั่นคง

ขอบคุณภาพประกอบ : ซินหัว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts