วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกภูมิภาค“ทนายกฤษฎา” และตัวแทนชาวบ้านร้อง ป.ป.ช.เอาผิด จนท.ที่ออกโฉนดทับที่ดินหลวงกว่า 10 ไร่ และลำน้ำสาธารณะให้เอกชนครอบครอง

Related Posts

“ทนายกฤษฎา” และตัวแทนชาวบ้านร้อง ป.ป.ช.เอาผิด จนท.ที่ออกโฉนดทับที่ดินหลวงกว่า 10 ไร่ และลำน้ำสาธารณะให้เอกชนครอบครอง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 มี.ค. ที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ นนทบุรี นายกฤษฎา อินทามระ ทนายความ และนายสมบุญ เต็งผักแว่น ผู้แทนชาวบ้านตำบลนากลาง จ.นครราชสีมา เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้ตรวจสอบเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐทั้งในอดีตและปัจจุบันทุกระดับชั้นที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการออกโฉนดทับที่ดินหลวงรวมทั้งเอาผิดเจ้าของโครงการและบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่เปลี่ยนเส้นทางน้ำและยึดลำน้ำสาธารณะไปเป็นประโยชน์แก่ตนเองและพวกพ้อง รวมทั้งให้เพิกถอนโฉนดที่ดินซึ่งออกมาโดยมิชอบทับที่ดินหลวงแล้วนำที่ดินหลวงและลำน้ำสาธารณะกุดปืนกลับคืนมาเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน โดยมีนายไพโรจน์ นิยมเดชา ผอ.กลุ่มสืบสวนและปฏิบัติการข่าว 2 ป.ป.ช. เป็นผู้รับหนังสือร้องเรียนและจะตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

นายกฤษฎา กล่าวว่า สืบเนื่องจาก นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ออกประกาศกำหนดให้ท้องที่ตำบลนากลาง อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา เป็นเขตประกอบอุตสาหกรรมและลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2548 ตนและนายสมบุญ เต็งผักแว่น ผู้แทนชาวบ้านตำบลนากลาง ตรวจพบว่าโครงการนี้มีการออกโฉนดที่ดินทับที่ดินหลวงกว่า 10 ไร่ ซึ่งในอดีตสมัยปู่ย่า ตายาย ได้ใช้เป็นทุ่งเลี้ยงสัตว์และโครงการยังถมลำน้ำสาธารณะกุดปืนซึ่งผ่านที่ดินหลวงแล้วเปลี่ยนเส้นทางน้ำให้อ้อมไปด้านหลังที่ดินหลวง โดยเจตนาต้องการฮุบที่ดินหลวงไปเป็นประโยชน์แก่โครงการของบริษัทฯ

ทั้งนี้ นายกฤษฎา ได้โชว์หลักฐานภาพถ่ายทางอากาศของกรมแผนที่ทหารเมื่อปี พ.ศ.2517 แสดงว่ามีที่ดินหลวงและเส้นทางน้ำทอดยาวเป็นเส้นตรงผ่านหน้าที่ดินหลวงอย่างชัดเจน จึงน่าเชื่อว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐหลายหน่วยงานเอื้อประโยชน์ให้แก่บริษัทฯ ในการออกโฉนดที่ดินทับที่ดินหลวง

การกระทำดังกล่าวนอกจากจะมีความผิดอาญาแล้วยังสร้างปัญหาให้แก่ระบบนิเวศทางน้ำเพราะโครงการได้เปลี่ยนเส้นทางน้ำจากเส้นตรงให้คดเคี้ยวไปตามผังโครงการ โดยเฉพาะในช่วงฤดูน้ำหลากโครงการจะปล่อยน้ำออกจากลำน้ำกุดปืนท่วมบ้านเรือนชาวบ้านแต่ภายในโครงการน้ำไม่ท่วม ส่วนในฤดูน้ำแล้งโครงการจะเก็บน้ำไว้ในบ่อภายในโครงการจำนวนหลายบ่อแต่ประชาชนไม่สามารถเข้าไปเอาน้ำในลำน้ำกุดปืนได้เพราะบริษัทฯ ไม่อนุญาตให้ชาวบ้านเข้าไป ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนหลายพันคนที่มีอาชีพหลักคือเกษตรกรรม แต่เมื่อชาวบ้านไปร้องเรียนหน่วยงานราชการเรื่องก็เงียบไม่มีหน่วยงานใดแก้ไขเยียวยาได้

ในวันนี้ตนและนายสมบุญ ตัวแทนชาวบ้าน จึงต้องมายื่นหนังสือร้องเรียน ป.ป.ช.เพื่อเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐทั้งในอดีตและปัจจุบันทุกระดับชั้นที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการออกโฉนดทับที่ดินหลวงรวมทั้งเอาผิดเจ้าของโครงการและบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่เปลี่ยนเส้นทางน้ำและยึดลำน้ำสาธารณะไปเป็นประโยชน์แก่ตนเองและพวกพ้อง รวมทั้งให้เพิกถอนโฉนดที่ดินซึ่งออกมาโดยมิชอบทับที่ดินหลวงแล้วนำที่ดินหลวงและลำน้ำสาธารณะกุดปืนกลับคืนมาเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดินต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts