วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีนชี้มหาอำนาจต้องร่วมกันต่อต้าน “สงครามเย็นครั้งใหม่”

Related Posts

จีนชี้มหาอำนาจต้องร่วมกันต่อต้าน “สงครามเย็นครั้งใหม่”

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ที่ผ่านมา นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน แถลงต่อที่ประชุมสุดยอดอาเซียนบวกสาม ซึ่งเป็นการร่วมหารือระหว่างสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) 10 ประเทศ กับจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ที่กรุงจาการ์ตา เมื่อวันพุธ ว่า นานาประเทศมีแนวโน้มเผชิญกับความเห็นต่างและข้อพิพาทมากขึ้น เนื่องจากความเข้าใจผิด ผลประโยชน์ที่แตกต่าง และการแทรกแซงจากภายนอก

นายหลี่กล่าวต่อไปว่า เพื่อควบคุมความแตกต่างเหล่านั้นให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การดำเนินการที่จำเป็นสูงสุดระหว่างประเทศขนาดใหญ่ ณ เวลานี้ คือ การต่อต้านการเลือกข้าง การคัดค้านการเผชิญหน้า และการไม่เห็นด้วยกับสงครามเย็นครั้งใหม่

การร่วมการประชุมอาเซียนของนายหลี่ครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา และเกิดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดรอบใหม่ ระหว่างรัฐบาลปักกิ่ง กับสมาชิกอาเซียนหลายประเทศ โดยเฉพาะ ฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลเซีย จากความขัดแย้งยืดเยื้อเรื่องการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของการที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติของจีน เผยแพร่ “แผนที่มาตรฐาน” ฉบับปรับปรุงปี 2566 ซึ่งมีการใช้ “แผนที่เส้นประ 10 เส้น” อ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่แทบทั้งหมดของทะเลจีนใต้ โดยแผนที่เส้นประ 10 เส้น ครอบคลุมการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้ของรัฐบาลปักกิ่ง มากกว่า “แผนที่เส้นประ 9 เส้น” ซึ่งจีนใช้ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีการขีดเส้นไปถึงทะเลบางส่วนที่อยู่ทางตะวันออกของไต้หวัน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts