วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนรัฐมนตรีต่างประเทศจีนเตรียมเยือนสหรัฐ ปูทางซัมมิต “ไบเดน-สี”

Related Posts

รัฐมนตรีต่างประเทศจีนเตรียมเยือนสหรัฐ ปูทางซัมมิต “ไบเดน-สี”

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 24 ต.ค. รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ ว่านายหวัง อี้ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศส่วนกลางของจีน และ รมว.การต่างประเทศจีน จะเยือนกรุงวอชิงตันอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 26-28 ต.ค. นี้

การเยือนครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ “บริหารจัดการการแข่งขันอย่างเหมาะสมและรับผิดชอบ” ระหว่างสหรัฐกับจีน ซึ่งเป็นประเทศมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 1 และ 2 ของโลกตามลำดับ และเพื่อเน้นย้ำว่า การหารือทางการทูตแบบพบหน้า คือหนทางดีที่สุดในการจัดการกับความท้าทาย การตีความ และการรับรู้ที่คลาดเคลื่อน

@suebjarkkhao

รัฐมนตรีต่างประเทศจีนเตรียมเยือนสหรัฐ ปูทางซัมมิต “ไบเดน-สี”

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

ขณะเดียวกัน การเยือนกรุงวอชิงตันของหวัง ยังถือเป็นการแลกเปลี่ยนตามธรรมเนียม หลังนายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ เยือนกรุงปักกิ่ง เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยบลิงเคนถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของรัฐบาลวอชิงตัน ซึ่งเดินทางมายังจีน นับตั้งแต่ปี 2561

เดิมทีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐวางแผนการดังกล่าว ให้เป็นการเชิญนายฉิง กัง แต่เกิดความเปลี่ยนแปลง “อย่างฉับพลัน” ภายในกระทรวงการต่างประเทศของจีนก่อน เมื่อช่วงปลายเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา และคาดว่าหวังจะเยือนสหรัฐ เมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมาด้วย ซึ่งเป็นช่วงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) แต่จีนส่งนายหาน เจิ้ง รองประธานาธิบดี เข้าร่วมการประชุมแทน

นอกจากนี้ หลายฝ่ายมองว่า การเยือนของหวังจะเป็น “การปูทาง” ให้กับการเยือนสหรัฐของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำ กลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่เมืองซานฟรานซิสโก ในเดือน พ.ย. ที่จะถึงนี้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts