วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีนซัด “เพนตากอน” บิดเบือนความจริง ออกรายงานประจำปีแบบอคติไร้ข้อมูล

Related Posts

จีนซัด “เพนตากอน” บิดเบือนความจริง ออกรายงานประจำปีแบบอคติไร้ข้อมูล

กระทรวงกลาโหมของจีนประณามเพนตากอ ออกรายงานประจำปีเกี่ยวกับจีน ด้วยอคติ ขาดพื้นฐานของข้อเท็จจริง บิดเบือนนโยบายความมั่นคงและยุทธศาสตร์ทางทหารของจีน

กระทรวงกลาโหมของจีนประณามกระทรวงกลาโหมหรือเพนตากอนของสหรัฐ ออกรายงานประจำปีเกี่ยวกับจีนยื่นต่อรัฐสภาสหรัฐ โดยรายงานดังกล่าวบิดเบือนนโยบายความมั่นคงและยุทธศาสตร์ทางทหารของจีน กล่าวหาว่าจีนจะพัฒนาเพิ่มความหลากหลายและขยายกองกำลังนิวเคลียร์อย่างรวดเร็วในช่วงทศวรรษหน้า ซึ่งเป็นเป้าหมายระดับชาติของจีน รวมถึงนโยบายการป้องกันและยุทธศาสตร์ทางทหาร กล่าวหาว่าจีนมีหัวรบนิวเคลียร์มากกว่า 500 ลูก และอาจมีหัวรบมากกว่า 1,000 ลูก ภายในปี 2573 โดยจีนจะใช้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบให้กำเนิดเชื้อเพลิงอย่างเร็ว (fast-breeder reactor) และโรงงานแปรรูปเพื่อผลิตพลูโทเนียมสำหรับอาวุธนิวเคลียร์ของจีน แม้จะมีการเปิดเผยต่อสาธารณะว่า เทคโนโลยีนี้มีจุดประสงค์ที่สันติก็ตาม

เช่นเดียวกับในรายงานก่อนหน้านี้ เพนตากอนประเมินว่าปักกิ่งมีหัวรบนิวเคลียร์ที่ปฏิบัติการได้มากกว่า 400 ลูกในปี 2564 “สิ่งที่พวกเขาทำอยู่ตอนนี้ หากเปรียบเทียบกับสิ่งที่พวกเขาทำเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว มันเกินกว่านั้นมากในแง่ของขนาดและความซับซ้อน” เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในการบรรยายสรุปรายงาน พร้อมระบุอีกว่า กองทัพเรือจีนมีเรือและเรือดำน้ำมากกว่า 370 ลำ เพิ่มขึ้นจาก 340 ลำในปีที่แล้ว เป็นความพยายามทำให้จีนกลายเป็นมหาอำนาจทางการทหารที่โดดเด่นในภูมิภาค และปักกิ่งก็มีกองทัพเรือที่ใหญ่ที่สุดในโลกอยู่แล้ว

“เราแสดงความไม่พอใจอย่างมากและคัดค้านรายงานฉบับนี้” นายอู๋ เฉียน โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีนระบุในแถลงการณ์ พร้อมเสริมว่า รายงานนี้กล่าวเกินจริงและสร้างข้อกล่าวหาถึงการเป็นภัยคุกคามทางทหารของจีนซึ่งไม่มีอยู่จริง การพัฒนากองทัพของจีนมีเป้าหมายเพื่อยับยั้งภัยคุกคามจากสงคราม ปกป้องความมั่นคงของจีน และปกป้องสันติภาพโลก ไม่ได้มุ่งเป้าไปที่ประเทศหรือเป้าหมายใดโดยเฉพาะ

เช่นเดียวกับกระทรวงการต่างประเทศของจีน ที่ออกมาปฏิเสธรายงานของเพนตากอนฉบับนี้ โดยบอกว่าเต็มไปด้วยอคติและบิดเบือนข้อเท็จจริง จีนไม่มีความตั้งใจที่จะมีส่วนร่วมในการแข่งขันด้านอาวุธนิวเคลียร์ รายงานของสหรัฐฯ ขาดพื้นฐานของข้อเท็จจริง เหมือนกับรายงานก่อนหน้านี้ที่เต็มไปด้วยอคติ และเผยแพร่ทฤษฎีกล่าวหาว่าภัยคุกคามต่างๆ เกิดจากจีน

“จีนยึดมั่นในยุทธศาสตร์นิวเคลียร์ในการป้องกันตนเองและการป้องกันตัว เรารักษากองกำลังนิวเคลียร์ของเราให้อยู่ในระดับต่ำสุดที่จำเป็นสำหรับความมั่นคงของชาติมาโดยตลอด และเราไม่มีความตั้งใจที่จะมีส่วนร่วมในการแข่งขันด้านอาวุธนิวเคลียร์กับประเทศใดๆ ตราบที่ประเทศใดๆ ไม่ใช้หรือขู่ว่าจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ต่อจีน ก็จะไม่ถูกคุกคามจากอาวุธนิวเคลียร์ของจีนเช่นกัน” เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวในการแถลงข่าวเพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับรายงานของสหรัฐฯ

การตอบโต้ระหว่าง 2 ประเทศเกิดขึ้นไม่กี่วันก่อนที่จีนจะต้อนรับเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมในการประชุมเซียงซาน ครั้งที่ 10 ณ กรุงปักกิ่ง ระหว่างวันที่ 29-31 ต.ค.นี้ โดยสหรัฐตอบรับคำเชิญเข้าร่วมการประชุม หลังจากที่จีนปฏิเสธการประชุมระหว่างรัฐมนตรีกลาโหมของ 2 ประเทศเมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts