วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีนชวนต่างชาติร่วมภารกิจอวกาศและดวงจันทร์ สร้างความเท่าเทียม พัฒนาผลประโยชน์ร่วมกัน

Related Posts

จีนชวนต่างชาติร่วมภารกิจอวกาศและดวงจันทร์ สร้างความเท่าเทียม พัฒนาผลประโยชน์ร่วมกัน

จีนวางแผนส่งยานอวกาศลงจอดบนดวงจันทร์โดยมีมนุษย์ควบคุมภายในปี 2030 ซึ่งปัจจุบันจีนเดินหน้างานวิจัยและพัฒนาอย่างแข็งขันเพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าวตามกำหนดการ

แม้การเดินทางสู่อวกาศจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในโลกยุคใหม่ แต่หลายประเทศก็มีข้อจำกัดด้านงบประมาณ บุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือในการปฏิบัติภารกิจด้านอวกาศ ไม่ต้องพูดถึงการเดินทางเยือนดวงจันทร์ที่ยังอยู่ไกลเกินจินตนาการ

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันพุธ (25 ต.ค.) หลินซีเฉียง รองผู้อำนวยการองค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน (CMSA) แถลงข่าวว่าจีนพร้อมเชิญชวนนักบินอวกาศชาวต่างชาติเข้าร่วมภารกิจการเดินทางสู่สถานีอวกาศของจีน โดยหลินกล่าวว่ามีการส่งคำเชิญชวนไปทั่วโลก โดยยินดีต้อนรับทุกประเทศและภูมิภาคที่มุ่งมั่นใช้อวกาศอย่างสันติเพื่อร่วมมือกับจีน และในอนาคตจะมีการเชิญชวนนักบินอวกาศชาวต่างชาติ เข้าร่วมภารกิจลงจอดบนดวงจันทร์ของจีนด้วย

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา จีนมุ่งมั่นเศรษฐกิจอวกาศเต็มตัว เพื่อทำโครงการเขตเศรษฐกิจอวกาศโลก-ดวงจันทร์ให้เป็นจริง โดยมีลำดับการปฏิบัติ คือ 1. ส่งยานอวกาศลงสู่ดวงจันทร์และเก็บตัวอย่างกลับมาในปี 2020 2. ศึกษาความเป็นไปได้ในการตั้งเขตเศรษฐกิจบริเวณพื้นที่ใดให้สำเร็จในปี 2030 3. สร้างระบบการขนส่งโลก-ดวงจันทร์เพื่อเป็นเส้นทางขนส่งสายใหม่สำเร็จในปี 2040 และ 4. สร้างเขตเศรษฐกิจอวกาศโลก-ดวงจันทร์ในปี 2050

โครงการสำรวจดวงจันทร์ก่อรูปในจีนตั้งแต่ปี 2002 นำมาสู่การส่งยานสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-4 ลงบนดวงจันทร์ในปี 2019 พร้อมแผนตั้งฐานวิจัยถาวรบนขั้วดวงจันทร์ใต้ในปี 2036 เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตมนุษย์ในโลก แก้ปัญหาประชากรล้น สร้างความมั่นคงทางพลังงานและน้ำจืด โครงการเขตเศรษฐกิจอวกาศโลก-ดวงจันทร์ เปรียบเสมือนการต่อยอดโครงการเส้นทางสายไหมบนโลก ขยายไปสู่อวกาศและดวงจันทร์

จีนยังเตรียมเผยแพร่ ‘แผนที่ดวงจันทร์’ ทางธรณีวิทยาละเอียดสุดในโลก โดยคณะนักวิจัยของจีนเปิดเผยแผนการเผยแพร่แผนที่ทางธรณีวิทยาของดวงจันทร์เต็มดวงฉบับออนไลน์ ซึ่งจะมีความละเอียดสูงสุดในโลก หลังจากสร้างแผนที่ทางธรณีวิทยาของดวงจันทร์ มาตราส่วน 1:2,500,000 เสร็จสิ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2022 ซึ่งแผนที่ดวงจันทร์ฉบับใหม่จะมอบข้อมูลอันมีนัยสำคัญต่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์บนดวงจันทร์ การวางแผนสำรวจ การคัดเลือกพื้นที่ลงจอดในอนาคต

หลินเน้นย้ำว่าการดำเนินงานทางวิศวกรรมอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมของจีน มีวัตถุประสงค์เพื่อความสันติโดยเฉพาะ และจีนไม่เคยแสวงหาหรือจะแสวงหาการมีอำนาจนำในอวกาศ โดยจีนยินดีเดินหน้าความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศบนพื้นฐานของการใช้อย่างสันติ ความเท่าเทียม ผลประโยชน์ร่วม และการพัฒนาร่วมกัน

ภาพ : ซินหัว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts