วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน"หลี่ เค่อเฉียง" เสียชีวิตในวัย 68 ปี ด้วยภาวะหัวใจวาย แพทย์สุดยื้อ

Related Posts

“หลี่ เค่อเฉียง” เสียชีวิตในวัย 68 ปี ด้วยภาวะหัวใจวาย แพทย์สุดยื้อ

นายหลี่ เค่อเฉียง อดีตนายกรัฐมนตรีของจีนได้ถึงแก่อสัญกรรมแล้วด้วยวัย 68 ปี เนื่องจากภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน โดยนอกจากจะเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของจีนแล้ว นายหลี่ยังเป็นกรรมาธิการถาวรของคณะกรรมการกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหลี่ซึ่งพำนักอยู่ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ได้เกิดอาการหัวใจวายเฉียบพลันและถึงแก่อสัญกรรมเมื่อเวลา 00.01 น.ในวันนี้ (27 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่แพทย์ได้พยายามทุกวิถีทางที่จะยื้อชีวิต แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ

หลี่ เค่อเฉียง เกิดเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2498 ที่เขตติ้งหยวน ในมณฑลอานฮุย บิดาของเขาเป็นข้าราชการท้องถิ่นในอานฮุย หลี่จบการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายเมื่อปี พ.ศ. 2517 ระหว่างการปฏิวัติวัฒนธรรม เขาถูกส่งตัวไปเป็นแรงงานที่ชนบทในเขตเฟิ้งหยาง, มณฑลอานฮุย ณ ที่นั่น เขาเข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน และเริ่มต้นเส้นทางของเขาสู่การเป็นหัวหน้าฝ่ายการผลิตประจำท้องถิ่นของพรรคฯ เขายังได้รับรางวัล บุคคลผู้โดดเด่นในด้านการเรียนคิดแบบเหมาเจ๋อตง

เขาปฏิเสธข้อเสนอของบิดาที่จะให้เขาเป็นผู้นำพรรคฯประจำท้องถิ่น และเข้าศึกษาต่อในด้านกฎหมายที่มหาวิทยาลัยปักกิ่ง และเมื่อเขาได้รับวุฒินิติศาสตรบัณฑิต เขาได้ดำรงตำแหน่งประธานสภานักศึกษาของมหาวิทยาลัย เขายังได้รับปริญญาเอกทางด้านเศรษฐศาสตร์ ต่อมาในปี พ.ศ. 2523 เขาเป็นเลขาธิการคณะยุวชนคอมมิวนิสต์ (CYL) ที่มหาวิทยาลัยปักกิ่ง สองปีต่อมากลายเป็นผู้นำระดับสูงของคณะยุวชนคอมมิวนิสต์ ในตำแหน่งสมาชิกสำนักเลขาธิการฯ และได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับหู จิ่นเทา ซึ่งเป็นเลขาธิการพรรคฯในขณะนั้น และในที่สุดเขาก็กลายเป็นเลขาธิการใหญ่ของคณะยุวชนคอมมิวนิสต์จนถึงปี พ.ศ. 2541 ก่อนจะมาเป็นรองนายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีในที่สุด

ทั้งนี้ นายหลี่ ถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านเศรษฐกิจของจีนมานานนับสิบปี และเป็นผู้นำอันดับ 2 ของจีน มาตั้งแต่ปี 2556-2566 เพิ่งลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจีน หลังจากอยู่ครบวาระ 2 สมัย หรือ 10 ปี โดยที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ ได้มีมติอย่างเป็นทางการรับรอง นายหลี่ เฉียง ให้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts