วันอังคาร, กันยายน 17, 2024

Related Posts

ประชาชน “คือแผ่นดิน”

“….การพัฒนาประเทศ การดำเนินระบอบประชาธิปไตยประชาชนให้มีความทันสมัยแบบจีน  สร้างความมั่นคงทั้งโลก และสร้างอารยธรรมทั้งโลก ก็ล้วนแต่ถือเอาประชาชนเป็นศูนย์กลาง การถือเอาประชาชนเป็นศูนย์กลางนับเป็นอีกก้าวหนึ่งที่ล้ำหน้าความคิด ซึ่งในทางประวัติศาสตร์ การถือเอาคนเป็นศูนย์กลาง ย่อมก้าวหน้ากว่าการถือเอาพระเจ้าเป็นศูนย์กลาง จากความเจริญก้าวหน้าของจีน ย่อมเป็นการพิสูจน์อยู่ในตัวถึงความก้าวล้ำหน้าไปอีกก้าวหนึ่งของอารยธรรมมนุษยชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบอบประชาธิปไตยที่ถือเอาประชาชนเป็นศูนย์กลางตลอดเวลาตั้งแต่ต้นจนปลาย ว่าประชาชนชาวจีนได้แสดงบทบาทรูปธรรมอย่างไรบ้าง เมื่อเทียบกับการเมืองเลือกตั้งแบบโลกตะวันตกที่ยังใช้กันอยู่ ความคิดทฤษฎีที่สีจิ้นผิงเป็นผู้นำเสนอ รวมทั้งคำกล่าวของสีจิ้นผิงที่ว่า “พรรคคอมมิวนิสต์จีนนำประชาชนปลดปล่อยแผ่นดิน รักษาแผ่นดิน ซึ่งก็คือการรักษาไว้ซึ่งจิตใจของประชาชน คือการยกระดับความสำคัญของมนุษย์ จากระดับปัจเจกบุคคลขึ้นสู่ระดับประชาชน ถือเอาประโยชน์ของประชาชนเป็นเบื้องต้นของการขับเคลื่อนใดๆ ทั้งในประเทศจีนและทั่วทั้งโลก…”

ประชาชนคือแผ่นดิน 人民就是江山

@suebjarkkhao

ประชาชน “คือแผ่นดิน” เป็นศูนย์กลาง “ความก้าวหน้า” ย่อมพัฒนากว่า “ในอดีต” ที่ถือเอาพระเจ้า “เป็นศูนย์กลาง” “….การพัฒนาประเทศ การดำเนินระบอบประชาธิปไตยประชาชนให้มีความทันสมัยแบบจีน สร้างความมั่นคงทั้งโลก และสร้างอารยธรรมทั้งโลก ก็ล้วนแต่ถือเอาประชาชนเป็นศูนย์กลาง การถือเอาประชาชนเป็นศูนย์กลางนับเป็นอีกก้าวหนึ่งที่ล้ำหน้าความคิด ซึ่งในทางประวัติศาสตร์ การถือเอาคนเป็นศูนย์กลาง ย่อมก้าวหน้ากว่าการถือเอาพระเจ้าเป็นศูนย์กลาง จากความเจริญก้าวหน้าของจีน ย่อมเป็นการพิสูจน์อยู่ในตัวถึงความก้าวล้ำหน้าไปอีกก้าวหนึ่งของอารยธรรมมนุษยชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบอบประชาธิปไตยที่ถือเอาประชาชนเป็นศูนย์กลางตลอดเวลาตั้งแต่ต้นจนปลาย ว่าประชาชนชาวจีนได้แสดงบทบาทรูปธรรมอย่างไรบ้าง เมื่อเทียบกับการเมืองเลือกตั้งแบบโลกตะวันตกที่ยังใช้กันอยู่ ความคิดทฤษฎีที่สีจิ้นผิงเป็นผู้นำเสนอ รวมทั้งคำกล่าวของสีจิ้นผิงที่ว่า “พรรคคอมมิวนิสต์จีนนำประชาชนปลดปล่อยแผ่นดิน รักษาแผ่นดิน ซึ่งก็คือการรักษาไว้ซึ่งจิตใจของประชาชน คือการยกระดับความสำคัญของมนุษย์ จากระดับปัจเจกบุคคลขึ้นสู่ระดับประชาชน ถือเอาประโยชน์ของประชาชนเป็นเบื้องต้นของการขับเคลื่อนใดๆ ทั้งในประเทศจีนและทั่วทั้งโลก…” จับทางจีน 正视中国 สันติ ตั้งรพีพากร 陈俊泰 ประชาชนคือแผ่นดิน 人民就是江山

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

วลีที่สะท้อนทัศนะหลักแกนของพรรคคอมมิวนิสต์จีนมากที่สุดในยุคสีจิ้นผิงเห็นจะไม่พ้นคำว่า “ประชาชนคือแผ่นดิน แผ่นดินก็คือประชาชน” (江山就是人民,人民就是江山)

มองย้อนจากอดีตเมื่อครั้งขบวนการปฏิวัติจีนสารพัดกลุ่มเสาะหาช่องทางพาประเทศจีนหลุดพ้นจากการครอบงำของ “ภูเขา 3 ลูก” เหมาเจ๋อตงได้เสนอให้รวมพลังประชาชนทุกฝ่าย ซึ่งถือว่าเป็นก้าวสำคัญของการเดินบนเส้นทางที่ถูกต้อง และเป็นที่มาของทฤษฎีปฏิวัติ ทฤษฎีปฏิรูปในแต่ละห้วงของการก้าวไปสู่อนาคตของประเทศจีน

มาถึงวันนี้ ผู้นำจีนได้นำสิ่งนี้มาปรับให้เข้ากับสถานการณ์รูปธรรม โดยการยึดเอาประชาชนเป็นศูนย์กลางทั้งในการพัฒนาประเทศและการดำเนินนโยบายต่างประเทศ

ดังเช่นการพัฒนาประเทศให้มีความทันสมัยแบบจีน การดำเนินระบอบประชาธิปไตยประชาชนตลอดกระบวนการแบบจีน(全过程人民民主)ข้อเสนอริเริ่มในการพัฒนาทั้งโลก สร้างความมั่นคงทั้งโลก และสร้างอารยธรรมทั้งโลก ก็ล้วนแต่ถือเอาประชาชนเป็นศูนย์กลาง

มองในขั้นตอนการพัฒนาของอารยธรรมโลก การถือเอาประชาชนเป็นศูนย์กลางนับเป็นอีกก้าวหนึ่งที่ล้ำหน้าความคิดค่านิยมแบบตะวันตกที่เชิดชูมนุษย์นิยม ที่ต่อสู้กับอำนาจศาสนจักรที่ถือเอาพระเจ้าเป็นศูนย์กลาง ซึ่งเมื่อเทียบกับแนวคิดของจีนยุคใหม่ที่เชิดชูประชาชนโดยรวมแล้ว ในทางปฏิบัติมีการพัฒนาสร้างสรรค์อารยธรรมที่สะท้อนถึงอนาคตยาวไกลของมวลมนุษย์อย่างชัดเจน เพราะการถือเอาปัจเจกชนหรือคุณค่าของบุคคลเป็นสิ่งสูงสุดนั้น ย่อมไม่เอื้ออำนวยให้การพัฒนาโดยภาพรวมดำเนินไปได้อย่างราบรื่น ดังที่กำลังปรากฏให้เห็นอยู่ทั่วไปในยุโรปและอเมริกา

นั่นคือ เมื่อโลกได้ก้าวมาถึงยุคปัจจุบัน สิ่งที่เคยก้าวหน้า ก็ได้กลายเป็นความล้าหลังเมื่อเทียบกับสิ่งใหม่ที่ก้าวหน้ากว่า

ในทางประวัติศาสตร์ การถือเอาคนเป็นศูนย์กลาง ย่อมก้าวหน้ากว่าการถือเอาพระเจ้าเป็นศูนย์กลาง ทำให้สังคมโดยเฉพาะยุโรปตะวันตกในยุคกลางหรือราวศตวรรษที่ 15-16 ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ที่เจริญรุ่งเรืองด้วยอารยธรรมสมัยใหม่ที่เป็นแบบอุตสาหกรรม เกิดการปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีอย่างขนานใหญ่ มีการดำเนินระบอบประชาธิปไตยทุนนิยมอย่างทั่วถึงและต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

จนกระทั่งโลกเมื่อก้าวเข้าสู่ศตวรรษที่  21 เมื่อจีนในระบอบสังคมนิยมผงาดขึ้นมายืนอยู่แถวหน้าของโลก เพียบพร้อมยิ่งทั้งความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ สังคม วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี เกิดการก้าวกระโดดทางความคิดครั้งใหญ่ในรูปของความคิดทฤษฎีที่สีจิ้นผิงเป็นผู้นำเสนอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือการยกระดับความสำคัญของมนุษย์ จากระดับปัจเจกบุคคลขึ้นสู่ระดับประชาชน ถือเอาประโยชน์ของประชาชนเป็นเบื้องต้นของการขับเคลื่อนใดๆ ทั้งในประเทศจีนและทั่วทั้งโลก

ดังนั้น ทุกข้อเสนอริเริ่มที่นำเสนอสู่เวทีโลก จึงระบุอย่างชัดเจนถึงการถือผลประโยชน์ของประชาชนเป็นศูนย์กลาง การพัฒนาภายในของจีนจึงแวดล้อมอยู่กับผลประโยชน์ของประชาชนตั้งแต่ต้นจนปลาย

จากความเจริญก้าวหน้าของจีน ย่อมเป็นการพิสูจน์อยู่ในตัวถึงความก้าวล้ำหน้าไปอีกก้าวหนึ่งของอารยธรรมมนุษยชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบอบประชาธิปไตยที่ถือเอาประชาชนเป็นศูนย์กลางตลอดเวลาตั้งแต่ต้นจนปลาย ว่าประชาชนชาวจีนได้แสดงบทบาทรูปธรรมอย่างไรบ้าง เมื่อเทียบกับการเมืองเลือกตั้งแบบโลกตะวันตกที่ยังใช้กันอยู่

พิจารณาจากประวัติศาสตร์การต่อสู้ของคนจีนภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ก็จะพบว่า พวกเขาเริ่มจากต่อสู้จนได้มาซึ่งแผ่นดิน ด้วยการปลดปล่อยแผ่นดินจีนพ้นจากอำนาจครอบงำของจักรพรรดินิยม ศักดินานิยมและทุนขุนนาง เมื่อแผ่นดินจีนเป็นอิสระ ประชาชนจีนก็เป็นอิสระ และเมื่อประเทศจีนเจริญรุ่งเรืองรอบด้าน ประชาชนชาวจีนก็ลืมตาอ้าปากได้ถ้วนหน้ากัน

ถึงตอนนี้ เราก็พอจะสันนิษฐานได้ไม่ยากว่า สิ่งที่เรียกว่าแผ่นดิน ประเทศชาติ ประชาชนนั้น สำหรับประเทศจีนยุคนี้ มันก็คือสิ่งเดียวกัน คุณค่าของความเป็นประชาชนอยู่ในระดับสูงสุดเทียบเท่าแผ่นดิน และประเทศชาติ

จุดนี้สำหรับคนจีนแล้วได้ใจเป็นพิเศษ เพราะพวกเขาตระหนักแล้วว่า ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ในสถานะอะไร ในหรือต่างประเทศ ก็จะได้รับการปกป้องคุ้มครองอย่างเต็มที่เสมอ

ดังนั้น คำกล่าวของสีจิ้นผิงโดยรวมจึงมีว่า “พรรคคอมมิวนิสต์จีนนำประชาชนปลดปล่อยแผ่นดิน รักษาแผ่นดิน ซึ่งก็คือการรักษาไว้ซึ่งจิตใจของประชาชน”

ไขคำจีน

江山 เจียงซาน แม่น้ำและภูเขา (แผ่นดิน)

บทความก่อนหน้านี้
บทความถัดไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts