วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีนเตือนเกาหลีใต้ “อย่าเล่นการเมือง” กับเรื่องเศรษฐกิจ

Related Posts

จีนเตือนเกาหลีใต้ “อย่าเล่นการเมือง” กับเรื่องเศรษฐกิจ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ว่านายหวัง อี้ รมว.การต่างประเทศจีน พบหารือกับนายปาร์ค จิน รมว.การต่างประเทศเกาหลีใต้ ที่เมืองปูซาน ว่าทั้งสองประเทศมีความร่วมมือที่แน่นแฟ้นต่อกันมากขึ้น โดยมีการบูรณาการผลประโยชน์ การเชื่อมต่อห่วงโซ่อุปทาน และการผลิตที่เชื่อมต่อถึงกัน

ด้วยเหตุนี้ จีนและเกาหลีใต้จึงควรร่วมมือกันต้านทานแนวโน้มของความพยายามโดยบางฝ่าย ที่จะเบี่ยงเบนประเด็นการค้าให้เป็นเรื่องการเมือง การใช้เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์เป็นเครื่องมือเพื่อผลประโยชน์ และการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์

@suebjarkkhao

จีนเตือนเกาหลีใต้ “อย่าเล่นการเมือง” กับเรื่องเศรษฐกิจ

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

แม้หวังไม่ได้กล่าวอย่างตรงไปตรงมา แต่เกาหลีใต้ในยุคของประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล เน้นการยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับสหรัฐมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งรัฐบาลวอชิงตันอนุมัติให้ผู้ประกอบการของเกาหลีใต้ คือ ซัมซุง และเอสเค ไฮนิกซ์ ดำเนินธุรกิจชิปต่อในจีนได้เป็นกรณีพิเศษ

สำหรับการพบหารือระหว่างรัฐมนตรีทั้งสองคนในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการประชุมระดับไตรภาคี ซึ่งมีนางโยโกะ คามิกาวะ รมว.การต่างประเทศญี่ปุ่นเข้าร่วมด้วย โดยการพบหารือเกิดขึ้นครั้งแรก เมื่อปี 2551 ซึ่งทั้งสามประเทศเห็นพ้องต้องกัน ให้การประชุมครั้งนี้เป็นเวทีของการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อการส่งเสริมความร่วมมือระดับไตรภาคี

อย่างไรก็ตาม การประชุมครั้งล่าสุดก่อนหน้านี้เกิดขึ้น เมื่อปี 2562 เนื่องจากต่อมาทั่วโลกเผชิญกับวิกฤติ จากการแพร่ระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 และความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างทั้งสามประเทศ ซึ่งตึงเครียดมากขึ้นด้วยหลายเหตุปัจจัย โดยเฉพาะด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เกี่ยวก้องกับสหรัฐอเมริกา

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts