วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมปทส.ร่วม ผช.ทูตฯ และ จนท.กรมบริหารทรัพยากรสัตว์น้ำและสัตว์ป่า USA จับขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ

Related Posts

ปทส.ร่วม ผช.ทูตฯ และ จนท.กรมบริหารทรัพยากรสัตว์น้ำและสัตว์ป่า USA จับขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ

บช.ก.โดย กก.4 บก.ปทส.ร่วมผู้ช่วยทูตประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเจ้าหน้าที่กรมบริหารทรัพยากรสัตว์น้ำและสัตว์ป่าแห่งสหรัฐอเมริกา พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ปพ.สส.ภ.5 , เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรสันกำแพง, เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 1 ส.ป.ป.3 , เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 พร้อมหมายศาลเข้าตรวจค้น อาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง ใน ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่

โดย พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าหลังมีการลักลอบนำสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกนกป่าใส่กรงไม้กักขังไว้แล้วจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวและซื้อสินค้าในตลาดบ่อสร้าง ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง อย่างเปิดเผย จึงสั่งการให้ พ.ต.อ.ณัทกฤษ น้อยคำปัน ผกก.4 บก.ปทส.หลังจากนั้นจึงสั่งการให้ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดเชียงใหม่,ลำพูน ลงพื้นที่สืบสวนหาข้อเท็จจริง จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานจนครบ

ต่อมา ร.ต.อ.จิรายุ อิ่นแก้ว รอง สว.(สอบสวน) กก.4 บก.ปทส. นำหมายค้นเข้าตรวจสอบ พร้อมบูรณาการเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นพบ นกปรอดหัวโขน หรือนกกรงหัวจุก รวม 26 ตัว นกกิ้งโครงคอดำ 1 ตัว ทั้งหมดสัตว์ป่าคุ้มครองถูกขังอยู่ในกรงรอบๆบริเวณ นอกจากนี้ยังพบ เพนียดดักนก , กรงดักนก และกรงนก 35 รายการ พร้อมกับจับกุมตัวนาย นายจักรี (สงวนนามสกุล) อายุ 38 ปี เจ้าของบ้านอยู่บริเวณดังกล่าว

เบื้องต้น นายจักรี ให้การรับสารภาพเป็นเจ้าของนกป่าทั้งหมด โดยได้มาจากการใช้นกและอาหารเช่นกล้วยน้ำว้า ล่อนกป่าทั้งหมด ตามพื้นที่ป่า ก่อนจะนำนกทั้งหมดมาแขวนขายให้กับนักท่องเที่ยว ที่มาเดินท่องเที่ยวบ้านบ่อสร้าง หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา
1.มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่
2.ล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ก่อนจะนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.สันกำแพง ดำเนินคดีต่อไป

https://www.youtube.com/watch?v=20lPyyNLHS4

ด้าน ร.ต.อ.จิรายุ อิ่นแก้ว รอง สว.(สอบสวน) กก.4 บก.ปทส. เผย การจับกุมขบวนการค้าสัตว์ป่าครั้งนี้ทาง พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจ ปทส. ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ปราบปรามจับกุมขบวนการค้าสัตว์ป่า หลังได้รับนโยบาย จากพลตำรวจโท จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ให้เร่งปราบปรามขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ ตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งมีหลายชาติให้ความสำคัญต่อการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติผู้ช่วยทูตประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เจ้าหน้าที่กรมบริหารทรัพยากรสัตว์น้ำและสัตว์ป่าแห่งสหรัฐอเมริกา ได้ร่วมลงพื้นที่ ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเป็นพยานด้วย

ซึ่งการจับกุมครั้งนี้จากการสืบสวนหาข่าวทราบว่าผู้ต้องหารายดังกล่าวมีพฤติกรรมลักลอบค้านกป่ามานาน โดยจะขายให้กับนักท่องเที่ยวที่นิยมเลี้ยงนกป่าจำพวกนี้และมีการส่งออกนกป่าไปขายต่างประเทศอีกด้วย ซึ่งตามท้องตลาดที่ลักลอบขายนกป่าพวกนี้ราคาจะอยู่ที่ตัวละ 2-3 พันบาท แล้วแต่ว่าและเสียงร้องจะเพราะแค่ไหน แต่หากสามารถส่งไปขายต่างประเทศราคาซื้อขายจะอยู่ที่หลักหมื่นเลยทีเดียว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts