วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์สันติ ตั้งรพีพากร 陈俊泰เดินหน้าสู่เป้าหมายร่วมกันทั้งโลก

Related Posts

เดินหน้าสู่เป้าหมายร่วมกันทั้งโลก

“….จากนี้จะเห็นความสำคัญของจีนยุคใหม่ ที่ไม่เหมือนใครในอดีต เป็นมหาอำนาจที่มีความเป็นมิตรต่อมวลมนุษยชาติโดยรวมอย่างแท้จริง แบบอย่างความสำเร็จของจีน นับตั้งแต่นี้ไป จะยิ่งเป็นที่ยอมรับและดึงดูดใจรัฐบาลและพรรคการเมืองประเทศต่างๆ ประเทศไทย หากรัฐบาลหรือพรรคการเมืองใด “ปฏิวัติ” สายตาตนเอง มองเห็นทิศทางการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคจีนแสดงบทบาทปัจจัยกำหนด สมควรกำหนดเรื่องสำคัญระดับแนวหน้าที่มีความหมายยุทธศาสตร์ยาวไกลขึ้นมาเป็นชุดๆ แล้วปรับให้ตรงกับสิ่งที่จีนกำลังทำอยู่ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้เพื่อเราจะได้ก้าวไปข้างหน้าได้พร้อมๆกับจีน จงอย่าให้เราต้องถูกทิ้งไว้ข้างหลังของอารยธรรมยุคใหม่เลย ทั้งๆที่มันกำลังเกิดขึ้นที่ปากประตูบ้านของเราเอง…”

เดินหน้าสู่เป้าหมายร่วมกันทั้งโลก

向全人类共同目标前进

วันเวลาที่ผ่านมา เห็นชัดว่ามนุษย์เรารู้ดีมากขึ้นว่าตนเองต้องการอะไร จึงไม่แปลกเลยที่ผู้ปกครองบริหารประเทศจำนวนมากยิ่งขึ้นต่างหันมาเน้นการพัฒนาประเทศ สนองความต้องการของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วรอบด้านของประเทศจีน ความผาสุกในชีวิตของคนจีนนับพันล้านคน ได้กลายเป็นต้นแบบของความสำเร็จในการบริหารประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์จีน สร้างความมั่นใจอย่างยิ่งให้แก่พรรคการเมืองที่มุ่งสร้างสิ่งดีๆให้แก่ชีวิตประชาชนของแระเทศตน ยินดีอย่างยิ่งที่จะร่วมมือกับจีนสร้างอนาคตร่วมกัน บนฐานของผลประโยชน์ร่วมกันในแต่ละขั้นตอน

นั่นคือ การร่วมกับจีนสร้างอนาคตร่วมกันจะไม่ทำให้ตนเองจางหายไปภายใต้เงาของจีน ตรงกันข้าม กลับจะพบว่าตัวเราเองมีดีอะไรบ้าง โดยเราสามารถอาศัยสิ่งดีๆที่เราค้นพบนั้นเป็นฐานใหม่ๆให้แก่การพัฒนาในขั้นตอนต่อไปได้อย่างไม่สิ้นสุด

ดูแต่รถไฟความเร็วสูงของอินโดนีเซีย ได้สร้างความมั่นใจยิ่งขึ้นแก่ชาวอินโดนีเซียว่าตนเองจะก้าวไปสู่อนาคตได้ดียิ่งกว่าอดีต เกิดความมั่นใจในระบบเศรษฐกิจการเมืองและวัฒนธรรมของตนขึ้นอีกระดับหนึ่ง โดยเฉพาะเมื่อมองไปในระดับโลก ก็พบว่าตนเป็นเพียงประเทศจำนวนไม่กี่ประเทศเท่านั้นที่มีสิ่งนี้

จึงไม่แปลกที่จำนวนผู้โดยสารพุ่งทะลุหลักล้านคนภายในเวลาอันสั้น ดัชนีความต้องการรถไฟความเร็วสูงสายใหม่ๆพุ่งปรี๊ด

มาถึงวันนี้ หลายๆประเทศเริ่มได้ข้อสรุปแล้วว่า ความร่วมมือกับจีนในโครงการต่างๆบนฐานผลประโยชน์ร่วมกันนั้น คือจุดเริ่มต้นของสิ่งดีๆ การพัฒนาก้าวหน้าของจีนก็คือโอกาสใหม่ๆที่แผ่ไปทุกทิศทาง ยิ่งจีนพัฒนาก้าวหน้ามากขึ้นเท่าไหร่ ความร่วมมือกับจีนก็จะยิ่งกว้างขวางขึ้นเป็นเงาตามตัว กระแสอารยธรรมยุคใหม่ก็จะไหลทะลักไปทั่วนำพามวลมนุษยชาติไปสู่อนาคตใหม่ที่หลุดเลยจากความทุกข์เข็ญที่เคยเกาะกุมคนเรามาตลอดระยะหลายพันปีได้ทีละเปลาะๆอย่างเป็นจริง

แบบอย่างความสำเร็จของจีน นับตั้งแต่นี้ไป จะยิ่งเป็นที่ยอมรับและดึงดูดใจรัฐบาลและพรรคการเมืองประเทศต่างๆ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

พอจะสรุปได้เป็นเบื้องต้นไหมว่า ความร่วมมือกับจีนบนผลประโยชน์ร่วมกัน ยิ่งมากก็ยิ่งดี ยิ่งเร็วก็ยิ่งดี

มองในมุมกลับ ความล่าช้าอืดอาดของตน อาจจะด้วยความไม่รู้หรืออคติบางอย่าง ในความเป็นจริงก็คือการเสียโอกาส ทำให้พลาดจังหวะการขับเคลื่อนกระบวนการพัฒนาของตนเองไปโดยปริยาย

จากนี้จะเห็นความสำคัญของการเข้าใจธรรมชาติของจีนยุคใหม่ ที่ไม่เหมือนใครในอดีต เป็นมหาอำนาจที่มีความเป็นมิตรต่อมวลมนุษยชาติโดยรวมอย่างแท้จริง จึงไม่ผิดถ้าเราจะบอกว่า ความร่วมมือกับจีนอย่างสอดคล้องกับความเรียกร้องต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง ย่อมดีกว่าเสมอ

ในการนี้ ประเทศไทย หากรัฐบาลหรือพรรคการเมืองใด”ปฏิวัติ”สายตาตนเอง มองเห็นทิศทางการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคจีนแสดงบทบาทปัจจัยกำหนด กลายเป็นด้านหลักของพลังขับเคลื่อนประวัติศาสตร์โลกแล้วละก็ สมควรกำหนดเรื่องสำคัญระดับแนวหน้าที่มีความหมายยุทธศาสตร์ยาวไกลขึ้นมาเป็นชุดๆ แล้วปรับให้ตรงกับสิ่งที่จีนกำลังทำอยู่ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้เพื่อเราจะได้ก้าวไปข้างหน้าได้พร้อมๆ กับจีน

จงอย่าให้เราต้องถูกทิ้งไว้ข้างหลังของอารยธรรมยุคใหม่เลย ทั้งๆที่มันกำลังเกิดขึ้นที่ปากประตูบ้านของเราเอง

ไขคำจีน

共同目标 ก้งถงมู่เปียว เป้าหมายร่วมกัน

@suebjarkkhao

“….จากนี้จะเห็นความสำคัญของจีนยุคใหม่ ที่ไม่เหมือนใครในอดีต เป็นมหาอำนาจที่มีความเป็นมิตรต่อมวลมนุษยชาติโดยรวมอย่างแท้จริง แบบอย่างความสำเร็จของจีน นับตั้งแต่นี้ไป จะยิ่งเป็นที่ยอมรับและดึงดูดใจรัฐบาลและพรรคการเมืองประเทศต่างๆ ประเทศไทย หากรัฐบาลหรือพรรคการเมืองใด”ปฏิวัติ”สายตาตนเอง มองเห็นทิศทางการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคจีนแสดงบทบาทปัจจัยกำหนด สมควรกำหนดเรื่องสำคัญระดับแนวหน้าที่มีความหมายยุทธศาสตร์ยาวไกลขึ้นมาเป็นชุดๆ แล้วปรับให้ตรงกับสิ่งที่จีนกำลังทำอยู่ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้เพื่อเราจะได้ก้าวไปข้างหน้าได้พร้อมๆกับจีน จงอย่าให้เราต้องถูกทิ้งไว้ข้างหลังของอารยธรรมยุคใหม่เลย ทั้งๆที่มันกำลังเกิดขึ้นที่ปากประตูบ้านของเราเอง…”

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts