วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์สันติ ตั้งรพีพากร 陈俊泰มองตรง พูดชัด ทำเป็น 正视 直白 能干

Related Posts

มองตรง พูดชัด ทำเป็น 正视 直白 能干

“…..ร้อยปีของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้ผลิตผู้นำชั้นยอดมากมายนับไม่ถ้วน โดยมี เหมาเจ๋อตง เติ้งเสี่ยวผิง เจียงเจ๋อหมิน หูจิ่นเทา สีจิ้นผิง เป็นตัวแทน นี่คือต้นทุนหลักของประเทศจีนยุคใหม่ที่นำมาซึ่งการสร้างสิ่งดีๆขึ้นบนแผ่นดินจีนได้อย่างไม่หยุดหย่อน ทว่าในหลายต่อหลายประเทศรวมทั้งประเทศไทย ก็ยังคงตกอยู่ในภาวะระส่ำระสายทางการเมือง แม้มีการเลือกตั้งก็ยังขาดผู้นำที่ดีมีความสามารถ กลุ่มอำนาจการเมืองยังคงวนเวียนอยู่กับการแสวงหาประโยชน์เฉพาะตน ใช้ฐานะตำแหน่งและอำนาจในมือไปในทางที่สวนทางกับผลประโยชน์ของประเทศชาติประชาชน ในประเทศไทย จนถึงทุกวันนี้ จึงไม่ปรากฏมีผู้นำน้ำดีก้าวขึ้นมาบริหารประเทศ นับเป็นอุปสรรคอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประเทศและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน..”

มองตรง พูดชัด ทำเป็น

正视 直白 能干

ความโดดเด่นของจีนยุคใหม่ ไม่มีอะไรเท่ากับความโดดเด่นของผู้นำ

จึงทำให้เกิดมีคำถามมากขึ้นเรื่อยๆในระดับนานาชาติว่าทำอย่างไรประเทศของตนจึงจะมีผู้นำที่ชาญฉลาดเก่งกล้าเหมือนเหมาเจ๋อตง ที่สามารถนำพาประชาชนปลดแอกตนเองได้อย่างหมดจด หรือเติ้งเสี่ยวผิงผู้พลิกแนวทางการสร้างชาติให้สอดคล้องกับความเป็นจริงของจีนและโลกได้อย่างเหมาะเหม็งโดยมีเจียงเจ๋อหมินและหูจิ่นเทาสานงานต่อ จนกระทั่งจีนสามรถพัฒนาอย่างรอบด้านรวดเร็วดุจปาฏิหาริย์ ตลอดจนสีจิ้นผิงที่ก้าวขึ้นเป็นผู้นำตั้งแต่ปี คศ.2012เป็นต้นมา จีนก็ทะยานขึ้นสู่ระดับสูงอีกขั้นหนึ่งทั้งทางด้านเศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี การทหาร โดยเฉพาะการเมืองระหว่างประเทศ ด้วยแนวคิดและข้อเสนอริเริ่มต่างๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกโดยรวม ส่งให้จีนเขยิบตัวเองขึ้นมาเป็นอำนาจนำของโลกได้โดยปริยาย

ร้อยปีของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้ผลิตผู้นำชั้นยอดมากมายนับไม่ถ้วน โดยมี เหมา เจ๋อตง เติ้ง เสี่ยวผิง เจียง เจ๋อหมิน หู จิ่นเทา สี จิ้นผิง เป็นตัวแทน นี่คือต้นทุนหลักของประเทศจีนยุคใหม่ที่นำมาซึ่งการสร้างสิ่งดีๆขึ้นบนแผ่นดินจีนได้อย่างไม่หยุดหย่อน

จากกรณีของประเทศจีน มีสิ่งที่ประเทศอื่นๆที่ยังมีปัญหาขาดแคลนคณะผู้บริหารประเทศที่ดีมีความสามารถพอจะศึกษาได้บ้าง ก็คือการสร้างแหล่งที่มาของผู้นำน้ำดีขึ้นมาจัดตั้งรัฐบาลคุณภาพสูงบริหารประเทศ

แต่ก็เป็นไปไม่ได้ที่เราจะต้องสร้างพรรคการเมืองที่มีคุณสมบัติแบบพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งจะต้องหล่อหลอมขึ้นมาในท่ามกลางไฟปฏิวัติ

ในเงื่อนไขที่สังคมโลกยุคปัจจุบันกำลังขับเคลื่อนไปด้วยกระแสสันติภาพและการพัฒนา ถ้าประเทศใดตกอยู่ในความวุ่นวายก็หมายถึงการเสียโอกาส ดังนั้นกลุ่มพรรคการเมืองที่ดีจะต้องมีอุดมการณ์สร้างสันติภาพและบรรยากาศแห่งความสามัคคีขึ้นภายในประเทศเป็นอันดับแรก หลังจากนั้นก็เดินหน้าพัฒนาประเทศ สร้างการเปลี่ยนแปลงให้แก่สังคมโดยถือเอาประชาชนเป็นศูนย์กลาง

ทว่าในหลายต่อหลายประเทศรวมทั้งประเทศไทย ก็ยังคงตกอยู่ในภาวะระส่ำระสายทางการเมือง แม้มีการเลือกตั้งก็ยังขาดผู้นำที่ดีมีความสามารถ กลุ่มอำนาจการเมืองยังคงวนเวียนอยู่กับการแสวงหาประโยชน์เฉพาะตน ใช้ฐานะตำแหน่งและอำนาจในมือไปในทางที่สวนทางกับผลประโยชน์ของประเทศชาติประชาชน

ในประเทศไทย จนถึงทุกวันนี้ จึงไม่ปรากฏมีผู้นำน้ำดีก้าวขึ้นมาบริหารประเทศ นับเป็นอุปสรรคอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประเทศและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

ถึงกระนั้น ด้วยสถานการณ์โดยรวมของเศรษฐกิจ การเมืองโลกที่ขับเคลื่อนไปด้วยกัน เชื่อมโยงถึงกันและกัน แบบอย่างความเป็นผู้นำน้ำดีของประเทศจีนและอีกหลายๆประเทศก็จะเป็นปัจจัยเหนี่ยวนำให้เกิดตัวบุคคลที่พร้อมก้าวขึ้นสู่ความเป็นผู้นำคุณภาพสูงตามความเรียกร้องของยุคสมัยได้ในที่สุด จะแตกต่างกันตรงที่บางประเทศทำได้ดีกว่าเร็วกว่า

อีกนัยหนึ่ง กลุ่มพรรคการเมืองยุคใหม่ที่ยึดมั่นในผลประโยชน์ของชาติและประชาชนอย่างแท้จริงจะต้องเกิดขึ้น และบุคคลที่เป็นผู้นำน้ำดี มีความสามารถสูงจะปรากฏขึ้น โดยมีข้อสังเกตง่ายๆ ในคุณสมบัติของพวกเขา 3 ประการคือ 1.มองตรงไปที่ความต้องการของประชาชน โดยถือเอาประโยชน์ของประชาชนเป็นเกณฑ์การตัดสินใจเสมอ 2.พูดชัดเจนเสมอในทิศทางที่จะสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ประเทศชาติและความผาสุกของประชาชน 3.ทำได้สำเร็จเสมอด้วยสติปัญญาและความตั้งใจจริง โดยไม่วอแวและหวาดหวั่นต่อปัญหาอุปสรรคทั้งจากภายในและภายนอกแต่ประการใด ด้วยจิตใจเสียสละและ”ไม่มีฉัน”(无我)อย่างแท้จริง

ไขคำจีน
正视 เจิ้งซื่อ
มองตรงๆ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts