วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนกองทัพจีนลั่นกับสหรัฐ “ไม่มีทางประนีประนอม” เรื่องไต้หวัน

Related Posts

กองทัพจีนลั่นกับสหรัฐ “ไม่มีทางประนีประนอม” เรื่องไต้หวัน

คณะผู้แทนทางทหารของจีนกล่าวกับสหรัฐฯ ในประเด็นที่เกี่ยวกับไต้หวัน เป็นเรื่องที่ไม่มีทางประนีประนอมได้ เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ว่ากระทรวงกลาโหมจีนออกแถลงการณ์เกี่ยวกับผลการหารือระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงทางทหารของจีน ร่วมกับสหรัฐ ที่กรุงวอชิงตัน ระหว่างวันจันทร์ถึงวันอังคารที่ผ่านมา ว่ารัฐบาลปักกิ่งเน้นย้ำ “การไม่ประนีประนอมหรือเป็นฝ่ายถอยก่อน” ในทุกกรณีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องไต้หวัน และเรียกร้องสหรัฐ “ยุตินโยบายติดอาวุธให้แก่ไต้หวัน” เสียที

ขณะเดียวกัน คณะผู้แทนของจีนเรียกร้องโดยตรงไปยังสหรัฐ ลดการเคลื่อนไหวทางทหาร และการแสดงพฤติการณ์ใดก็ตาม ที่เป็นการข่มขู่และคุกคามเสถียรภาพของทะเลจีนใต้ ซึ่งรวมถึงการมอบความสนับสนุน “อย่างจำเพาะเจาะจง” ให้แก่ประเทศหนึ่งประเทศใด เพื่อให้แสดงออกซึ่งการยั่วยุคุกคามดังกล่าว

@suebjarkkhao

กองทัพจีนลั่นกับสหรัฐ “ไม่มีทางประนีประนอม” เรื่องไต้หวัน

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

ทั้งนี้ จีนยังบอกให้สหรัฐ “ทำความเข้าใจให้ถึงรากเหง้าของปัญหา” ที่เกี่ยวข้องกับข้อพิพาททางทะเล อย่างไรก็ตาม รัฐบาลปักกิ่งมีความพร้อมพัฒนาความสัมพันธ์ และความร่วมมือทางทหารระดับทวิภาคีกับสหรัฐ ให้เป็นไปอย่างมั่นคงและมีเสถียรภาพ บนพื้นฐานของความเท่าเทียมและการให้เกียรติซึ่งกันและกัน

ในระหว่างการพบหารือระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ที่เมืองซานฟรานซิสโก เมื่อเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว สีกล่าวว่า สหรัฐควรยุติ “การติดอาวุธ” ให้กับอีกฝ่าย และหันมาสนับสนุน “การรวมชาติอย่างสันติ” ซึ่งเป็นเรื่องที่ “ไม่มีฝ่ายใดสามารถหยุดยั้งได้”

นอกจากนั้น ผู้นำจีนยืนยันว่า รัฐบาลปักกิ่งไม่มีนโยบาย “แซงหน้าหรือเอาชนะ” สหรัฐ ดังนั้น รัฐบาลวอชิงตันไม่ควรดำเนินนโยบาย “ป้องปรามและควบคุม” จีน และ “กองกำลังภายนอก” ไม่สามารถยับยั้งการพัฒนาของจีนในทุกด้านได้ พร้อมทั้งวิจารณ์การใช้มาตรการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวของสหรัฐ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts