วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนหยุดวิกฤต “กาซา” ลากยาว จีนหนุนเปิดเวทีสันติภาพขนาดใหญ่

Related Posts

หยุดวิกฤต “กาซา” ลากยาว จีนหนุนเปิดเวทีสันติภาพขนาดใหญ่

จีนเรียกร้องให้มีการจัดการประชุมสันติภาพระหว่างประเทศที่มีขนาดใหญ่ยิ่งขึ้น มีอำนาจมากขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น แก้ปัญหาความขัดแย้งในกาซาที่ส่งผลให้พลเรือนผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก นำไปสู่หายนะด้านมนุษยธรรมอย่างร้ายแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่มีอิทธิพลจำเป็นต้องมีบทบาทที่เป็นกลาง ไม่ลำเอียง และสร้างสรรค์ในเรื่องนี้ พร้อมย้ำนำแนวทาง “สองรัฐ” หยุดสงคราม

แถลงการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศจีนเมื่อคืนวันอาทิตย์ (14 ม.ค.) ระบุว่า นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ให้ความเห็นดังกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการหารือกับนายซามิห์ ชุกรี รัฐมนตรีต่างประเทศอียิปต์ ในกรุงไคโร โดยนายหวังเปิดเผยมุมมองของตนที่มีต่อสงครามอิสราเอล-ฮามาส ยังคงทวีความรุนแรง และจีนเรียกร้องให้มีการจัดการประชุมสันติภาพระหว่างประเทศที่มีขนาดใหญ่ยิ่งขึ้น มีอำนาจมากขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แถลงการณ์ระบุว่า รมต.ต่างประเทศของจีนกล่าวกับคู่เจรจาจากอียิปต์ ว่า ความขัดแย้งในกาซา ส่งผลให้พลเรือนผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก นำไปสู่หายนะด้านมนุษยธรรมอย่างร้ายแรง โครงสร้างพื้นฐานของฉนวนกาซาถูกทำลายอย่างสิ้นเชิง ส่งผลให้ประชาชนหลายล้านคนต้องดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอด ซึ่งจีนได้ตัดสินใจที่จะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมฉุกเฉินเป็นงวดที่สาม

หวังยังได้หารือกับนายอาเหม็ด อบูล เกต เลขาธิการสันนิบาตอาหรับ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่า ประชาคมโลกควรดำเนินการเพื่อลดความรุนแรงของสถานการณ์และบรรลุข้อตกลงหยุดยิงโดยเร็วที่สุด ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็นอย่างละเอียดเกี่ยวกับความขัดแย้งในตะวันออกกลาง และบรรลุข้อตกลงหลายประการในการช่วยแก้ไขวิกฤตการณ์ครั้งนี้

หวังยังกล่าวอีกว่า ประชาคมโลกควรตั้งใจฟังข้อกังวลที่ชอบธรรมของประเทศในภูมิภาคนี้ และการกำกับดูแลกาซาในอนาคตควรจะเป็นก้าวสำคัญสู่แนวทางสองรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่มีอิทธิพลจำเป็นต้องมีบทบาทที่เป็นกลาง ไม่ลำเอียง และสร้างสรรค์ในเรื่องนี้

หวังย้ำว่า แนวทางสองรัฐยังคงเป็นพื้นฐานสำหรับข้อตกลงใด ๆ ในอนาคตเกี่ยวกับชะตากรรมของชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาและเขตเวสต์แบงก์ รวมถึงเยรูซาเลมตะวันออก ต้องกำหนดตารางเวลาที่เป็นรูปธรรมในการนำแนวทาง “สองรัฐ” ให้มีทั้งรัฐปาเลสไตน์และรัฐอิสราเอลมาปฏิบัติ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts