วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีนโชว์จุดยืน “ก้าวไปด้วยกัน” นำเข้าสินค้าทั่วโลกผ่านงาน CIIE 

Related Posts

จีนโชว์จุดยืน “ก้าวไปด้วยกัน” นำเข้าสินค้าทั่วโลกผ่านงาน CIIE 

งานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน หรือ CIIE  นับเป็นเวทีส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าสินค้าและบริการที่มีศักยภาพของทั่วโลกสู่ตลาดจีน รวมถึงเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและแนวทางผลักดันการค้า การลงทุนระหว่างผู้แทนภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น แสดงให้เห็นถึงจุดยืนของจีนที่ต้องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั่วโลกให้เติบโตไปด้วยกัน

งานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน หรือ CIIE  เป็นข้อเสนอของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เมื่อปี ค.ศ. 2017 และ เริ่มจัดครั้งแรกในปี ค.ศ. 2018 โดยจัดติดต่อกันมาแล้ว 6 ครั้ง ซึ่งประสบความสำเร็จด้วยดี มีบริษัทเข้าร่วมงานกว่า 60,000 ราย สำหรับงาน CIIE ในปีนี้ เป็นการจัดครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 5-10 พฤศจิกายน 2024  ที่ นครเซี่ยงไฮ้ จะเป็นเวทีสำคัญในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และยังเป็นเวทีที่สำคัญของจีนในเวทีโลก นอกจากการแสดงสินค้าแล้ว ยังมีการจัดเวทีเสวนา Hongqiao International Economic Forum เพื่อเป็นการเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

เหล่าผู้เชี่ยวชาญมองว่างานมหกรรมฯ เปรียบเหมือนการเปิดประตูให้บริษัททั่วโลกได้ทำความรู้และเข้าใจจีน แสดงความยืดหยุ่นที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจจีนและความน่าดึงดูดใจของตลาดจีนอันมีขนาดมหึมา รวมถึงเปิดให้ผู้จัดแสดงสินค้าจากนานาประเทศได้ร่วมเก็บเกี่ยวดอกผลจากการพัฒนาของตลาดจีน

งานมหกรรมฯ ซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2018 ประสบผลสำเร็จต่อเนื่องตลอด 5 ปีที่ผ่านมา โดยมีมูลค่าธุรกรรมจะซื้อจะขายสะสมเกือบ 3.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 12.4 ล้านล้านบาท) การเปิดตัวสินค้า เทคโนโลยี และบริการใหม่มากกว่า 2,000 รายการ กลายเป็นเวทีส่งเสริมการเปิดกว้างของจีน

งานมหกรรมฯ ครั้งที่ 7 เป็นมากกว่าพื้นที่นำเสนอสินค้านำเข้า โดยยกระดับเป็นเวทีสำคัญสำหรับการเจรจาทางการลงทุนและความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตภายในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงช่วยเพิ่มพูนความเชื่อมั่นของบรรดานักลงทุนต่างชาติที่มีต่อตลาดจีนอีกด้วย

สำหรับประเทศไทย CIIE นอกจากจะเป็นเวทีส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าสินค้าและบริการที่มีศักยภาพของไทยสู่ตลาดจีน  ยังเป็นโอกาสในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างภาครัฐผ่านการเยือนของผู้บริหารระดับสูงของไทย รวมถึงเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและแนวทางผลักดันการค้า การลงทุนระหว่างผู้แทนภาครัฐและภาคเอกชนไทย-จีน ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น โดยจีนเป็นตลาดส่งออก อันดับ 1 ของสินค้าเกษตรไทย 

นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานกรรมการ หอการค้าไทย-จีน กล่าวว่า งานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน หรือ CIIE เป็นการเปิดโอกาสให้สินค้าไทยเข้าสู่ตลาดจีน และปี 2567 นี้ ครบรอบ 49 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและจีน และ ครบรอบ 10 ปี ความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างไทย-จีน  ในการนี้ หอการค้าไทย-จีน  ยินดีให้การสนับสนุนการจัดงาน CIIE 2024 และเชิญชวนผู้ประกอบการไทย เข้าร่วมงานดังกล่าวด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts