วันเสาร์, เมษายน 27, 2024

Related Posts

อิสระโบยบิน 自由飞翔

“…เช้าตรู่วันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา จีนได้ส่งดาวเทียม “เชวี่ยเฉียว2” ขึ้นสู่วงโคจร “โลก-ดวงจันทร์” เพื่อปฏิบัติหน้าที่เป็นสื่อกลางติดต่อกันระหว่างโลกกับด้านหลังดวงจันทร์ ต่อจากนี้จีนก็จะเริ่มส่งยานสำรวจอื่นๆขึ้นไปลงจอดบนผิวดวงจันทร์ทั้งด้านหน้าและด้านหลังได้สะดวกขึ้น จีนยุคใหม่ที่นำโดยพรรคคอมมิวนิสต์จีนมีเอกลักษณ์เฉพาะตนคือการนวัตกรรมความคิดทฤษฎีชี้นำการปฏิบัติ ซึ่งทักษะทางปัญญานี้พวกเขาหล่อหลอมขึ้นมาตั้งแต่ยุคการต่อสู้ปฏิวัติ ในยุคที่มังกรยักษ์ยังหลับไหลอยู่ก้นบึ้งของทะเลลึก ทั้งโลกก็โลดแล่นไปตามคาถาของประเทศมหาอำนาจตะวันตก มาบัดนี้ มังกรยักษ์นี้ได้ทะยานพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าแล้ว มหาอำนาจตะวันตกพากันแตกตื่น และชาวโลกพากันตกตะลึง โลกทั้งโลกได้แปรเปลี่ยนไปแบบพลิกฟ้าพลิกแผ่นดิน การขับเคลื่อนจะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้เสมอ มิใยที่จะมีปัญหาอุปสรรคทั้งจากภายนอกและภายในเกิดขึ้นมิได้ขาด บรรดานักวิเคราะห์ทั้งหลายให้จับหัวใจจีนให้ได้ แล้วท่านจะพูดไม่ผิดไปจากความจริงเลย จีนเจริญรุ่งเรืองทั่วด้าน พาโลกใบนี้วิ่งจี๋ไปสู่อนาคต ดุจมังกรเหินฟ้าพาเพื่อนผองลอยละลิ่วสู๋อิสระเสรี…”

อิสระโบยบิน 自由飞翔

เช้าตรู่วันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา จีนได้ส่งดาวเทียม “เชวี่ยเฉียว2” ขึ้นสู่วงโคจร “โลก-ดวงจันทร์” เพื่อปฏิบัติหน้าที่เป็นสื่อกลางติดต่อกันระหว่างโลกกับด้านหลังดวงจันทร์ รองรับแผนการส่งยานสำรวจดวงจันทร์และการตั้งสถานีสำรวจดวงจันทร์ในอนาคตต่อไป

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี คศ.2518 จีนได้ส่งดาวเทียม “เชวี่ยเฉียว1” ขึ้นสู่วงโคจร “โลก-ดวงจันร์” ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางติดต่อกันระหว่างยานสำรวจ “ฉางเอ๋อ4” ที่ด้านหลังดวงจันทร์กับโลก ซึ่งปัจจุบันก็ยังทำหน้าที่อยู่

ต่อจากนี้จีนก็จะเริ่มส่งยานสำรวจอื่นๆ ขึ้นไปลงจอดบนผิวดวงจันทร์ทั้งด้านหน้าและด้านหลังได้สะดวกขึ้น

ดาวเทียมสื่อสารระหว่างโลกกับดวงจันทร์แบบครบวงจรเช่นนี้ ปัจจุบันมีจีนเท่านั้นที่ทำได้ สหรัฐฯ ถึงกับขอให้จีนเปิดช่องร่วมใช้ แต่จีนก็ได้แต่ขำขัน เพราะตลอดเวลาของการพัฒนากิจการอวกาศ จีนเจอแต่อุปสรรคที่มาจากการกีดกันของสหรัฐฯ

แม้กระทั่งเรื่องการส่งคนไปลงดวงจันทร์ สหรัฐฯ ก็ตีข่าวใส่ไข่ล่วงหน้าไปเรียบร้อยแล้วว่าจีนจะยึดดวงจันทร์เป็นอาณานิคม ซึ่งสหรัฐฯ จะไม่ยอม จะต้องแซงจีนส่งคนไปลงก่อนให้ได้

พฤติกรรมของสหรัฐฯ จึงย้อนแย้งกันเอง ด้านหนึ่งก็กีดกันจีนทุกวิถีทาง อีกด้านหนึ่งก็ขอใช้บริการด้วย

ถ้ามองกันในมุมกว้างๆ สหรัฐฯมุ่งแข่งกับจีน ต้องการเอาชนะจีน ขณะที่จีนเดินหน้าพัฒนาไปตามขั้นตอนที่ตระเตรียมไว้ในระยะยาว

จีนคิดลึกและเป็นระบบ เรื่องนี้สำคัญยิ่งนัก ดังที่ผู้เขียนได้ย้ำมาตั้งแต่ต้นแล้วว่า เราจะเข้าใจจีนจริง ต้องเข้าใจวิธีคิดทฤษฎีของเขา

จีนยุคใหม่ที่นำโดยพรรคคอมมิวนิสต์จีนมีเอกลักษณ์เฉพาะตนคือการนวัตกรรมความคิดทฤษฎีชี้นำการปฏิบัติได้อย่างสอดคล้องกับความเป็นจริงในทุกขั้นตอนของการพัฒนาประเทศ ซึ่งทักษะทางปัญญานี้พวกเขาหล่อหลอมขึ้นมาตั้งแต่ยุคการต่อสู้ปฏิวัติ

ในยุคที่มังกรยักษ์ยังหลับไหลอยู่ก้นบึ้งของทะเลลึก ทั้งโลกก็โลดแล่นไปตามคาถาของประเทศมหาอำนาจตะวันตก มาบัดนี้ มังกรยักษ์นี้ได้ทะยานพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าแล้ว มหาอำนาจตะวันตกพากันแตกตื่น และชาวโลกพากันตกตะลึง โลกทั้งโลกได้แปรเปลี่ยนไปแบบพลิกฟ้าพลิกแผ่นดิน กระทั่งทำให้นักวิเคราะห์สำนักต่างๆพากันพูดผิดพูดถูกสับสนปนเปไปหมดจนถึงทุกวันนี้

ในสายตาผู้เขียน ด้วยทักษะทางปัญญาประจำตัวของพรรคคอมมิวนิสต์จีน การขับเคลื่อนของประเทศจีนจะดำเนินไปได้เป็นขั้นๆ บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้เสมอ มิใยที่จะมีปัญหาอุปสรรคทั้งจากภายนอกและภายในมากมายเกิดขึ้นมิได้ขาด

ผู้เขียนใคร่แนะนำบรรดานักวิเคราะห์ทั้งหลายให้จับหัวใจจีนให้ได้ แล้วท่านจะพูดไม่ผิดไปจากความจริงเลย

ประการแรก ต้องจับให้ได้ว่า จีนก้าวมาถึงวันนี้ด้วยอะไร ถ้ามิใช่ความคิดทฤษฎีของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ประการที่สอง พวกเขาใช้เครื่องมืออะไรที่บันดาลให้ความคิดทฤษฎีเหล่านั้นปรากฏเป็นจริง สามารถทำสิ่งที่ตะวันตกบอกว่าเป็นไปไม่ได้ให้กลายเป็นความจริง

ในมุมมองของผู้เขียน ก็เพราะพวกเขามีสองสิ่งนี้แหละ จึงทำให้พวกเขาเจริญรุ่งเรืองทั่วด้าน พาโลกใบนี้วิ่งจี๋ไปสู่อนาคต

ดุจมังกรเหินฟ้าพาเพื่อนผองลอยละลิ่วสู๋อิสระเสรี

ไขคำจีน

自由 จื้ออิ๋ว อิสระเสรี
飞翔 เฟยเสียง โบยบิน

บทความก่อนหน้านี้
บทความถัดไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts