วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์สันติ ตั้งรพีพากร 陈俊泰บนดวงจันทร์ “ปลูกพืชได้”ทำน้ำจาก “ดินดวงจันทร์”จีนค้นพบความลับ “ช็อคโลก”

Related Posts

บนดวงจันทร์ “ปลูกพืชได้”ทำน้ำจาก “ดินดวงจันทร์”จีนค้นพบความลับ “ช็อคโลก”

“…เป็นเรื่องใหญ่ที่ช็อควงการสำรวจดวงจันทร์แบบไม่มีปี่มีขลุ่ย ก็ในเมื่อขณะที่ทุกฝ่ายกำลังพยายามเสาะหาแหล่งน้ำบนดวงจันทร์อยู่นั้น นักวิทยาศาสตร์จีนก็ประกาศว่า พวกเขา”ทำ” น้ำได้แล้ว ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์จีนค้นพบและทำได้แล้วในห้องทดลองจากดินดวงจันทร์ที่ยาน”ฉางเอ๋อ5″ นำกลับมาเมื่อ3ปีที่แล้ว ทีมวิจัยจีนชุดนี้สามารถ”ผลิต” น้ำจากดินดวงจันทร์ ด้วยกรรมวิธีเพิ่มอุณหภูมิให้แก่แร่เหล็กไทเทเนียม ในอัตราดินหนัก1กรัม จะผลิตน้ำได้ราว51-79มิลลิกรัม ซึ่งเท่ากับว่าดินดวงจันทร์1ตัน จะผลิตน้ำได้ถึง51-79กิโลกรัม เท่ากับน้ำดื่มบรรจุขวดขนาด500มิลลิลิตร100 กว่าขวด เพียงพอสำหรับการดื่มกินของคนจำนวน 50 คนใน1วัน ผลพลอยได้จากการมีน้ำ ทำให้คนเราได้ก๊าซออกซิเจนหายใจ และทำการเพาะปลูกพืชผักต่างๆได้เหมือนเช่นอยู่บนผิวโลก การใช้ชีวิตบนดวงจันทร์จะไม่ลำบากเท่าที่เคยคิดไว้ ยิ่งกว่านั้นก๊าซออกซิเจนที่ได้ยังสามารถแปลงเป็นพลังงานชั้นเลิศให้แก่ยานอวกาศที่จะเดินทางต่อไปยังดาวดวงอื่นๆ ทำให้การสำรวจอวกาศพัฒนาต่อไปอีกก้าวใหญ่…”

จับทางจีน 正视中国
สันติ ตั้งรพีพากร 陈俊泰

ทำน้ำจากดินดวงจันทร์ 月壤造水

ค้นพบโดยบังเอิญ!

ในดินดวงจันทร์มีน้ำ สามารถทำเป็นน้ำได้ถึงราว7% โดยดิน1ตันสามารถทำเป็นน้ำได้ราว70กิโลกรัมถ้าตวงเป็นน้ำขวดขนาด500มล.ก็จะได้มากกว่า100ขวด

นี่เป็นเรื่องใหญ่ที่ช้อควงการสำรวจดวงจันทร์แบบไม่มีปี่มีขลุ่ย เป็นการหักมุมทิศทางการก่อตั้งสถานีวิจัยบนดวงจันทร์ชนิดตั้งตัวไม่ติด

ก็ในเมื่อขณะที่ทุกฝ่ายกำลังพยายามเสาะหาแหล่งน้ำบนดวงจันทร์อยู่นั้น นักวิทยาศาสตร์จีนก็ประกาศว่า พวกเขา”ทำ” น้ำได้แล้ว

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์จีนค้นพบและทำได้แล้วในห้องทดลองจากดินดวงจันทร์ที่ยาน”ฉางเอ๋อ5″ นำกลับมาเมื่อ3ปีที่แล้ว

ดร.เฉินเซียว(陈 霄) นักวิจัยของสถาบันวิทยาศาสตร์จีนเปิดเผยถึงการค้นพบโดยบังเอิญครั้งนี้ว่า ขณะที่พวกเขากำลังทำการเพิ่มอุณหภูมิให้แก่แร่เหล็กไททาเนียมดวงจันทร์ โดยมุ่งหวังที่จะค้นพบธาตุฮีเลียมที่ปล่อยออกมา แต่แทนที่จะพบธาตุฮีเลียมที่ต้องการ พวกเขากลับพบว่ามีหยดน้ำค่อยๆก่อตัวขึ้นมาจนเต็มหน้าจออุุปกรณ์ตรวจสอบ สร้างความฉงนฉงายให้แก่พวกเขาเป็นอย่างยิ่ง

เมื่อพวกเขาทำการตรวจสอบอย่างละเอียดแล้วได้ข้อสรุปว่าหยดน้ำเกิดขึ้นมาจากไอน้ำจากการทำปฏิกิริยาเคมีของธาตุไฮโดรเจนที่ฝังตัวอยู่ในแร่เหล็กไทเทเนียมกับสารออกไซด์ของแร่เหล็กไทเทเนียมจนกลายเป็นน้ำในปริมาณมาก

ธาตุไฮโดรเจนในรูปอะตอมถูกลมสุริยะหอบมาลงดวงจันทร์นานนับหลายร้อยล้านปีแล้ว ได้สั่งสมกันไว้ในเนื้อแร่เหล็กไทเทเนียมมากที่สุดถึง4อะตอมต่อ1โมเลกุล ซึ่งเป็นปรากฏการณ์เฉพาะบนดวงจันทร์ที่ไม่มีบนโลกนี้

หวังจวินเฉียง(王军强)นักวิจัยร่วมทีมกับดร.เฉินเซียวเผยว่า นี่คือกรรมวิธีแบบใหม่ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำได้อย่างแท้จริงเมื่อทำการก่อตั้งสถานีวิจัยบนดวงจันทร์ เพราะปริมาณน้ำที่ได้เพียงพอต่อการดำรงชีวิตพื้นฐาน

จากการทดลองและวิเคราะห์อย่างละเอียด ทีมวิจัยจีนชุดนี้สามารถคำนวณปริมาณน้ำที่จะได้จากการ”ผลิต” น้ำจากดินดวงจันทร์ ด้วยกรรมวิธีเพิ่มอุณหภูมิให้แก่แร่เหล็กไทเทเนียม ในอัตราดินหนัก1กรัม จะผลิตน้ำได้ราว51-79มิลลิกรัม ซึ่งเท่ากับว่าดินดวงจันทร์1ตัน จะผลิตน้ำได้ถึง51-79กิโลกรัม เท่ากับน้ำดื่มบรรจุขวดขนาด500มิลลิลิตร100 กว่าขวด เพียงพอสำหรับการดื่มกินของคนจำนวน 50 คนใน1วัน

พวกเขาพากันให้ฉายาแก่แร่เหล็กไทเทเนียมว่าเป็นอ่างเก็บน้ำบนดวงจันทร์ ทั้งนี้เพราะมีธาตุไฮโดรเจนอยู่ในตัวมากกว่าแร่ธาตุชนิดอื่น สามารถทำปฏิริยาเคมีกับสารออกไซด์(สารประกอบของออกซิเจน)ในตัวอย่างง่ายดายในปริมาณมากเมื่อเพิ่มอุณหภูมิถึงราว1000 องศาเซลเซียส จนเกิดเป็นไอน้ำ

กรรมวิธีในการผลิตก็ไม่ซับซ้อน หนำซ้ำยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเพียงแต่หาภาชนะทรงเว้าบรรจุแร่เหล็กไทเทเนียม แล้วใช้ความร้อนจากแสงอาทิตย์ส่องจนร้อนเป็นไอน้ำจากนั้นก็ทำเย็นให้กลั่นตัวเป็นหยดน้ำ นำมาใช้ได้เลย

ข้อดีของการผลิตน้ำจากดินดวงจันทร์มีมากมายมหาศาล ไม่เพียงทำได้ง่ายและได้ในปริมาณมากแล้ว ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย แต่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือ ผลพลอยได้จากการมีน้ำ ทำให้คนเราได้ก๊าซออกซิเจนหายใจ และทำการเพาะปลูกพืชผักต่างๆได้เหมือนเช่นอยู่บนผิวโลก การใช้ชีวิตบนดวงจันทร์จะไม่ลำบากเท่าที่เคยคิดไว้

ยิ่งกว่านั้นก๊าซออกซิเจนที่ได้ยังสามารถแปลงเป็นพลังงานชั้นเลิศให้แก่ยานอวกาศที่จะเดินทางต่อไปยังดาวดวงอื่นๆ ทำให้การสำรวจอวกาศพัฒนาต่อไปอีกก้าวใหญ่

หวังจวินเฉียงกล่าวทิ้งท้ายว่า โครงการผลิตน้ำจากดินดวงจันทร์นี้จะปรากฏเป็นจริงได้ก่อนปี2030 โดยยานสำรวจ”ฉางเอ๋อ8″ จะนำเอาอุปกรณ์การผลิตไปติดตั้งบนดวงจันทร์และทำการทดลองอย่างเป็นระบบ

ไขคำจีน
月壤 เยว่อย่าง ดินดวงจันทร์

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts