วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์สันติ ตั้งรพีพากร 陈俊泰จีนโอบอุ้มแอฟริกา “ทั้งทวีป”ให้สว่างไสว “ด้วยความทันสมัย”ด้วยเงินอุดหนุน “360,000 ล้านหยวน”

Related Posts

จีนโอบอุ้มแอฟริกา “ทั้งทวีป”ให้สว่างไสว “ด้วยความทันสมัย”ด้วยเงินอุดหนุน “360,000 ล้านหยวน”

“….คำปราศัยนำของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงในการเปิดประชุมความร่วมมือสูงสุดจีนแอฟริกาที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา ได้ประกาศแผนปฏิบัติการ10 ข้อ โดยจะปรากฏผลจริงภายใน3ปี ซึ่งรัฐบาลจีนจะจัดสรรเงินสนับสนุนรวมทั้งหมด360,000ล้านหยวนเหรินหมินปี้ โอบอุ้มกลุ่มประเทศแอฟริกาทั้งทวีปให้สูงสู่ระดับ”สังคมทันสมัย” ชนิด”จะไม่ยอมให้ตกหล่นไปแม้แต่ประเทศเดียว” ผู้นำจาก53ประเทศแอฟริกันและคณะผู้แทนรวมกว่า3000คนในหอประชุมใหญ่ประชาชนกลางกรุงปักกิ่งต่างพากันลิงโลดดีใจกับคำปราศัยนำของประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ด้วยเสียงปรบมือที่ดังและยาวนาน ซึ่งการขับเคลื่อนความร่วมมือของจีนแอฟริกา สองทวีปใหญ่ที่มีประชากรรวมกัน2800ล้านคนหรือราว1ใน3ของประชากรโลกนี้ จะเป็นต้นแบบของการสร้างความทันสมัยให้แก่กลุ่มประเทศโลกที่สามหรือ”โลกทางใต้” โดยไม่มีวาระซ่อนเร้น หากมีแต่ความมุ่งมั่นที่จะพากันก้าวไปสู่การพัฒนาร่วมกัน ตามข้อเสนอริเริ่มของสีจิ้นผิง”พัฒนาร่วมกันทั้งโลก” ซึ่งเป็นแนวคิดอุดมการณ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่สีจิ้นผิงนำเสนอต่อชาวโลกตั้งแต่ปี2012ซึ่งวันนี้เริ่มแล้วอย่างเอิกเกริกที่กรุงปักกิ่ง…”

เมื่อกาฬทวีปจะสว่างไสวด้วยความทันสมัย 非洲将光明灿烂

แอฟริกาทั้งทวีป จะทันสมัยก็คราวนี้! คำปราศัยนำของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงในการเปิดประชุมความร่วมมือสูงสุดจีนแอฟริกาที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันที่5กันยายนที่ผ่านมา ได้สร้างความสว่างไสวให้แก่อนาคตของกลุ่มประเทศแอฟริกาทั้งทวีปอย่างชัดเจน อันเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกครั้งใหญ่ในยุคที่จีนเป็นหัวเรือใหญ่ในการสร้างการเปลี่ยนแปลงเพื่ออนาคตร่วมกันของมวลมนุษชาติ

ผู้นำจาก53ประเทศแอฟริกันและคณะผู้แทนรวมกว่า3000คนในหอประชุมใหญ่ประชาชนกลางกรุงปักกิ่งต่างพากันลิงโลดดีใจกับคำปราศัยนำของประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ซึ่งสะท้อนทิศทางการขับเคลื่อนความร่วมมือของจีนแอฟริกา สองทวีปใหญ่ที่มีประชากรรวมกัน2800ล้านคนหรือราว1ใน3ของประชากรโลก โดยตั้งเป้าชัดเจนว่าจีนซึ่งปัจจุบันกำลังสร้างความทันสมัยให้กับตัวเอง จะร่วมกับประเทศแอฟริกาทั้งทวีป ลงมือสร้างความทันสมัยให้เกิดขึ้นแก่แอฟริกาทั้งทวีป เพื่อเป็นต้นแบบของการสร้างความทันสมัยให้แก่กลุ่มประเทศโลกที่สามหรือ”โลกทางใต้” ที่จะต้องมีตามมาอย่างแน่นอน

เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายอันยิ่งใหญ่นี้ ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงได้ประกาศแผนปฏิบัติการ10 ข้อ โดยจะปรากฏผลจริงภายใน3ปี โดยรัฐบาลจีนจะจัดสรรเงินสนับสนุนรวมทั้งหมด360,000ล้านหยวนเหรินหมินปี้

แผนปฏิบัติการ 10 ประการนี้จะครอบคลุมตั้งแต่ความร่วมมือทางด้านการบริหารรัฐกิจ การพัฒนาเศรษฐกิจกิจอุตสาหกรรมสีเขียว การสำรวจอวกาศและดวงจันทร์ ไปจนถึงความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรมและความมั่นคง ซึ่งทั้งหมดนั้น เห็นได้ชัดว่าจีนตัดสินใจทุ่มสุดตัว โอบอุ้มกลุ่มประเทศแอฟริกาทั้งทวีปให้สูงสู่ระดับ”สังคมทันสมัย” ชนิด”จะไม่ยอมให้ตกหล่นไปแม้แต่ประเทศเดียว”

ภาษาจีนเต็มๆของท่านก็คือ“在现代化道路上一个都不能少,一国都不能掉队”ซึ่งก็คือ”บนเส้นทางสู่ความทันสมัยนี้จะขาดไม่ได้แม้แต่รายเดียว จะตกหล่นไม่ได้แม้แต่ประเทศเดียว”

คำประกาศของท่านได้รับการต้อนรับจากที่ประชุมด้วยเสียงปรบมือที่ดังและยาวนาน ซึ่งภายหลังการประชุม ผู้เข้าร่วมการประชุมจำนวนมากต่างแสดงความรู้สึกประทับใจและเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า ความร่วมมือครั้งประวัติศาสตร์นี้ จะบรรลุเป้าหมายอย่างแน่นอน
ทั้งนี้เพราะตลอดระยะเวลาของความร่วมมือระหว่างจีนกับประเทศต่างๆในแอฟริกา ได้ปรากฏผลเป็นจริงมากมาย ทำให้ชาวแอฟริกันลืมตาอ้าปาก เกิดความหวังที่จะยกระดับความเจริญก้าวหน้าได้ดังเช่นประเทศต่างๆในทวีปอื่นๆของโลก

โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกเขาเห็นความเจริญก้าวหน้าของจีนในทุกๆด้าน เทคโนโลยีล้ำยุค เงินทุนมหาศาล และที่สำคัญคือไว้ใจได้ เชื่อมั่นได้ในสิ่งที่จีนพูดและทำ โดยไม่มีวาระซ่อนเร้น หากมีแต่ความมุ่งมั่นที่จะพากันก้าวไปสู่การพัฒนาร่วมกัน ตามข้อเสนอริเริ่มของสีจิ้นผิง”พัฒนาร่วมกันทั้งโลก” (全球发展倡议)ซึ่งการสร้างความทันสมัยนับเป็นช่องทางรูปธรรมที่จะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายใหญ่

อีกนัยหนึ่ง ความร่วมมือกันสร้างความทันสมัยของจีนแอฟริกาที่รวมจำนวนประชากรราว2800ล้านคน หรือ1ใน3ของโลก คือจุดเริ่มต้นของการพัฒนาร่วมกันทั้งโลก เพื่อก้าวไปสู่การสร้าง“ประชาคมแห่งมวลมนุษยชาติที่มีชะตากรรมร่วมกัน”(人类命运共同体)อย่างแท้จริงในอนาคต ซึ่งเป็นแนวคิดอุดมการณ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่สีจิ้นผิงนำเสนอต่อชาวโลกตั้งแต่ปี2012

ด้วยอุดมการณ์ของชาวคอมมิวนิสต์จีนที่ยึดมั่นอยู่กับความถูกต้องของประวัติศาสตร์ เชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าการขับเคลื่อนของประวัติศาสตร์ จะพามวลมนุษย์บรรลุสู่ระยะที่สังคมเราสามารถพัฒนาก้าวหน้าได้อย่างรอบด้าน(社会全面进步)และคนเราสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างรอบด้าน(人的全面发展)จริงๆ

นี่น่าจะเป็นแรงบันดาลใจสูงสุดที่ชักนำให้ผู้นำจีนดั้นด้นทุกวิถีทางในการชี้ชวนและกำหนดแนวนโยบายสามัคคีประเทศต่างๆทั่วโลกจับมือกันสร้างสิ่งดีๆที่เป็นอนาคตร่วมกัน

ซึ่งวันนี้เริ่มแล้วอย่างเอิกเกริกที่กรุงปักกิ่ง

ไขคำจีน
光明 กวงหมิง สว่างไสว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts