วันศุกร์, กันยายน 27, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์สันติ ตั้งรพีพากร 陈俊泰หวาดกลัว “ระเบิดสังหาร”โลกมุสลิม “หันมาซื้อสินค้าจีน”“คุ้มค่าและปลอดภัย”

Related Posts

หวาดกลัว “ระเบิดสังหาร”โลกมุสลิม “หันมาซื้อสินค้าจีน”“คุ้มค่าและปลอดภัย”

“…ระเบิดที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 และ 18 กันยายนที่ผ่านมาที่เลบานอน ไม่เพียงแต่ทำลายชีวิตผู้คนจำนวนมากเท่านั้น แต่ยังเป็นพฤติกรรมการทำลายล้างที่ป่าเถื่อนโดยไม่คำนึงถึงชีวิตของคนธรรมดาสามัญ หาเช้ากินค่ำ เพราะคนร้ายได้แปรสภาพเครื่องใช้ไฟฟ้าติดกายที่ชาวเลบานอนใช้กันทั่วไปคือวิทยุตามตัวและเครื่องพูดโต้ตอบกันเป็นระเบิด จงใจแปลงอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่คนทั่วไปใช้สอยในชีวิตประจำวันเป็นระเบิดสังหาร และลงมือกดระเบิดสังหารนั้นแบบเลือดเย็น ผลคือทั้งโลกพากันประณาม อิสราเอลอาจชนะทางยุทธวิธีคือสามารถสังหารสมาชิกกลุ่มฮิชบอลเลาะห์ได้จำนวนหนึ่ง แต่พวกเขาพ่ายแพ้ทางยุทธศาสตร์อย่างสิ้นเชิง ทั่วทั้งโลกลงความเห็นว่าพฤติกรรมป่าเถื่อนไร้ซึ่งคุณธรรมใด และโลกมุสลิมพากันหวาดระแวงในความไม่ปลอดภัยในการใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านั้น แล้วหันไปใช้ของประเทศอื่นแทน ซึ่งพบว่าผู้สั่งซื้อผลิตภันต์เครื่องใช้ไฟฟ้าจากกลุ่มประเทศตะวันออกกลางได้เพิ่มจำนวนสั่งซื้อกับจีนมากขึ้น โดยมีเงื่อนไขกำกับอย่างชัดเจนว่า ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นจะต้องถึงมือด้วยระบบโลจิสติกส์ของจีนเท่านั้น …”

คุ้มค่าและปลอดภัย 值得和安全

กระแสโลกเทมาทางจีนอีกแล้ว!

แรงระเบิดที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 และ 18 กันยายนที่ผ่านมาที่เลบานอน ไม่เพียงแต่ทำลายชีวิตผู้คนจำนวนมากเท่านั้น แต่ยังเป็นพฤติกรรมการทำลายล้างที่ป่าเถื่อนโดยไม่คำนึงถึงชีวิตของคนธรรมดาสามัญ หาเช้ากินค่ำ เพราะคนร้ายได้แปรสภาพเครื่องใช้ไฟฟ้าติดกายที่ชาวเลบานอนใช้กันทั่วไปคือวิทยุตามตัวและเครื่องพูดโต้ตอบกันเป็นระเบิด แม้ว่าโดยนัยแล้วผู้ก่อการร้ายครั้งนี้จะพุ่งเป้าไปที่กลุ่มฮิชบอลเลาะห์ที่กำลังต่อสู้กับอิสราเอล แต่ก็ไม่ยี่หระต่อชีวิตของชาวเลบานอนทั่วไป เฉกเช่นที่พวกเขาทำในเขตฉนวนกาซา โหมทิ้งระเบิดเข้าใส่โรงเรียนโรงพยาบาลและค่ายผู้ลี้ภัย
ด้วยข้ออ้างลักษณะเดียวกันคือเพื่อทำลายล้างกลุ่มฮามาส

ด้วยข้ออ้างลักษณะนี้ อิสราเอลได้ปิดกั้นสิทธิการมีชีวิตอยู่ของเด็กๆชาวปาเลสไตน์จำนวนมาก เพียงเพราะอิสราเอลเห็นว่า เมื่อพวกเขาโตขึ้นก็จะกลายเป็นกลุ่มฮามาส

นึกย้อนไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อฮิตเลอร์กวาดต้อนชาวยิวเช้าค่ายกักกันแล้วปล่อยแก๊สพิษสังหาร ซึ่งถือว่าป่าเถื่อนอย่างยิ่ง แล้วเหตุไฉนอิสราเอลซึ่งเป็นชาติยิวจึงปฏิบัติต่อชาวปาเลสไตน์ได้ถึงเพียงนี้?

คิดได้อย่างไรจึงจงใจแปลงอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่คนทั่วไปใช้สอยในชีวิตประจำวันเป็นระเบิดสังหาร และลงมือกดระเบิดสังหารนั้นแบบเลือดเย็น

ผลเป็นอย่างไร?

ผลคือทั้งโลกพากันประณาม

อิสราเอลอาจชนะทางยุทธวิธีคือสามารถสังหารสมาชิกกลุ่มฮิชบอลเลาะห์ได้จำนวนหนึ่ง แต่พวกเขาพ่ายแพ้ทาง ยุทธศาสตร์อย่างสิ้นเชิง ทั่วทั้งโลกลงความเห็นว่าพฤติกรรมป่าเถื่อนไร้ซึ่งคุณธรรมใดๆเช่นนี้จะต้องยุติลงอย่างไม่มีเงื่อนไข

อิสราเอลกลายเป็นศัตรูของความถูกต้องไปโดยปริยาย

ส่วนแหล่งที่มาของอุปกรณ์ไฟฟ้ามหาประลัยคือไต้หวันกับญี่ปุ่นก็พากันร้อนๆหนาวๆไปกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่จะส่งผลให้ทั้งโลก โดยเฉพาะโลกมุสลิมพากันหวาดระแวงในความไม่ปลอดภัยในการใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านั้น แล้วหันไปใช้ของประเทศอื่นแทน

หนำซ้ำ ความหวาดระแวงที่เกิดขึ้นยังได้ลามไปถึงผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดอื่นๆ ตลอดจนเครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรือกระทั่งรถยนต์ไฟฟ้า มอเตอร์ไซต์ไฟฟ้า ที่สามารถดัดแปลงให้เป็นระเบิดสังหารได้แบบที่อิสราเอลทำสำเร็จ

ในที่สุดแล้วผู้บริโภคที่ต้องการหลักประกันความปลอดภัยก็จะเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อ โดยพยายามเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มาจากแหล่งผลิตที่ไว้ใจได้

ตราบใดที่สงครามระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ยังดำเนินอยู่ แนวโน้มเช่นนี้ก็นับวันจะชัดเจนขึ้น

จากกระแสข่าวหลังการระเบิด พบว่าผู้สั่งซื้อผลิตภันต์เครื่องใช้ไฟฟ้าจากกลุ่มประเทศตะวันออกกลางได้เพิ่มจำนวนสั่งซื้อกับจีนมากขึ้น โดยมีเงื่อนไขกำกับอย่างชัดเจนว่า ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นจะต้องถึงมือด้วยระบบโลจิสติกส์ของจีนเท่านั้น

เห็นได้ชัดว่า กระแสความระแวงต่อผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เปิดทางให้ฝ่ายอิสราเอลยัดไส้ระเบิดมีแนวโน้มขยายวง กระทบต่อห่วงโซ่อุปทานการผลิตระหว่างประเทศอย่างแน่นอน ยกเว้นจีน

นี่กระมังที่เขาเรียกว่า”ปรากฏการณ์ผีเสื้อกระพือปีก”

สำหรับประเทศจีน ผู้เขียนไม่อยากใช้คำว่า”ดวงขึ้น” หรือ”ส้มหล่น” หากแต่อยากมองด้วยสายตาประวัติศาสตร์และคุณธรรมร่วมกันของมวลมนุษย์บนโลกเรานี้

ด้วยตลอดเวลา75ปีของการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน รัฐบาลจีนโดยพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้นำพาประชาชนชาวจีนสร้างความเจริญก้าวหน้าด้วยการพึ่งลำแข้งตัวเอง สามารถสร้างปาฏิหารย์มากมายโดยไม่ต้องรุกรานหรือทำลายล้างใคร หนำซ้ำยังเดินหน้าสามัคคีชาวโลกร่วมสร้างอนาคตด้วยกัน จนเป็นที่ไว้วางใจของชาวโลกทั่วไป โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

ที่สำคัญคือปัจจุบันจีนได้ผงาดขึ้นมายืนอยู่แถวหน้าสุดของความเจริญยุคใหม่ เป็นเจ้าตลาดผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์แทบทุกแขนง รวมทั้งมีราคาคุ้มกับคุณภาพอีกด้วย จึงเป็นธรรมดาที่ผู้บริโภคจะเลือกซื้อเป็นอันดับแรก

ยิ่งมีวิกฤตที่คุกคามความปลอดภัยส่วนตัวเช่นนี้ ผลิตภัณฑ์ของจีนในสายตาของผู้บริโภค จึงไม่เพียงแต่คุ้มค่าเท่านั้น แต่ยังปลอดภัยอีกด้วย

เพราะตะวันตกมุ่งแต่ทำลาย กระแสประวัติศาสตร์ที่จีนพาขับเคลื่อน จึงนับวันเด่นชัดขึ้นเรื่อยๆ

ไขคำจีน
安全 อานเฉวียน ปลอดภัย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts