วันศุกร์, กันยายน 20, 2024

Related Posts

สำเร็จลงในชั่วอึดใจ 一气呵成

@suebjarkkhao

โลกตะวันตก “ตื่นตะลึง” เมื่อจีน “สร้างอารยธรรมใหม่” แก่ชาวโลก “สำเร็จ” ในชั่วอึดใจ” “…อารยธรรมตะวันตกที่ดำเนินไปในระบอบทุนนิยม กลับไม่สามารถนำพาสังคมโลกโดยรวมก้าวไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองรอบด้าน ตรงกันข้าม กลับเร่งขยายความเหลื่อมล้ำอย่างชัดเจน ระหว่างกลุ่มคนรวยส่วนน้อยกับคนยากจนส่วนใหญ่ เกิดการแยกขั้วกันทั่วไปในแทบทุกมิติ ทั้งทางด้านวัตถุ จิตใจ มวลมนุษยชาติโดยรวม ตกอยู่ในสภาวะแปลกแยก มองไม่เห็นอนาคตร่วมกัน มาบัดนี้ จีนในระบอบสังคมนิยมที่ถือเอาประชาชนเป็นใหญ่ สามารถถีบตัวเองขึ้นมาอยู่ในแถวหน้าของโลก ในภาวะที่ชาวโลกยังลังเลและโลกตะวันตกพากันอกสั่นขวัญแขวน เราเชื่อได้ว่า จีนจะยิ่งเดินหน้านำเสนอโมเดล อารยธรรมใหม่ให้แก่ชาวโลกมากขึ้นและแรงขึ้นเรื่อยๆ เพราะประเทศจีนวันนี้คือตัวแปรหลักที่จะขับเคลื่อนอารยธรรมมนุษย์ชาติไปสู่อนาคตต่อจากบรรพบุรุษที่ดำเนินมาตลอดนับล้านปี เราอาจใช้เวลาเพียง”ชั่วอึดใจเดียว” เนื่องจากมีจีนเป็นต้นแบบ…”

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

“…อารยธรรมตะวันตกที่ดำเนินไปในระบอบทุนนิยม กลับไม่สามารถนำพาสังคมโลกโดยรวมก้าวไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองรอบด้าน ตรงกันข้าม กลับเร่งขยายความเหลื่อมล้ำอย่างชัดเจน ระหว่างกลุ่มคนรวยส่วนน้อยกับคนยากจนส่วนใหญ่ เกิดการแยกขั้วกันทั่วไปในแทบทุกมิติ ทั้งทางด้านวัตถุ จิตใจ มวลมนุษยชาติโดยรวม ตกอยู่ในสภาวะแปลกแยก มองไม่เห็นอนาคตร่วมกัน มาบัดนี้ จีนในระบอบสังคมนิยมที่ถือเอาประชาชนเป็นใหญ่ สามารถถีบตัวเองขึ้นมาอยู่ในแถวหน้าของโลก ในภาวะที่ชาวโลกยังลังเลและโลกตะวันตกพากันอกสั่นขวัญแขวน เราเชื่อได้ว่า จีนจะยิ่งเดินหน้านำเสนอโมเดล อารยธรรมใหม่ให้แก่ชาวโลกมากขึ้นและแรงขึ้นเรื่อยๆ เพราะประเทศจีนวันนี้คือตัวแปรหลักที่จะขับเคลื่อนอารยธรรมมนุษย์ชาติไปสู่อนาคตต่อจากบรรพบุรุษที่ดำเนินมาตลอดนับล้านปี เราอาจใช้เวลาเพียง”ชั่วอึดใจเดียว” เนื่องจากมีจีนเป็นต้นแบบ…”

สำเร็จลงในชั่วอึดใจ 一气呵成

มนุษยชาติถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกนี้นานกว่าหนึ่งล้านปี ดำเนินชีวิตตามธรรมชาติสืบสานต่อเนื่องกันมาจนกระทั่งถึงยุคเกษตรกรรม จึงยกระดับตนเองขึ้นสู่ความเป็นอารยะ มีการประดิษฐ์คิดค้นพัฒนาสร้างสรรค์อุปกรณ์เครื่องใช้ในการผลิตและดำรงชีวิต ตลอดจนระบบวิธีการในการดำเนินชีวิตประจำวัน ยกระดับคุณภาพชีวิตและความรับรู้ในสรรพสิ่ง ซึ่งนำไปสู่การสร้างสังคมอารยะและอารยธรรมโดยรวมของมวลมนุษยชาติอย่างไม่ขาดสาย

อารยธรรมเกษตรกรรมและอุตสาหกรรมคือผลพวงของกิจกรรมร่วมกันของมวลมนุษยชาติตลอดหลายพันปีที่ผ่านมา และจะเป็นพื้นฐานให้แก่การสร้างอารยธรรมใหม่ที่ยิ่งใหญ่และก้าวหน้ากว่าเดิม

นี่คือกฎเกณฑ์ธรรมชาติ

โฉมหน้าของอารยธรรมยุคใหม่ที่กำลังจะมาถึง ได้ถูกนำเสนอออกมาแล้วโดยพรรคคอมมิวนิสต์จีน เมื่อวันครบรอบ 100 ปีของการก่อตั้งพรรคฯ1กรกฎาคม คศ.2021

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง กล่าวว่า ประเทศจีนได้ยืนหยัดพัฒนาตนเองไปตามครรลองของระบอบสังคมนิยมอัตลักษณ์จีนอย่างต่อเนื่อง ประสานการสร้างความเจริญรุ่งเรืองทางวัตถุ ทางการเมือง ทางความคิดจิตใจ ทางสังคม และทางนิเวศวิทยาเข้าด้วยกัน ขับเคลื่อนไปด้วยกันอย่างสอดประสานซึ่งกันและกัน ก้าวไปบนเส้นทางแห่งการสร้างความทันสมัยแบบจีน พร้อมๆไปกับการสร้างอารยธรรมรูปลักษณ์ใหม่แห่งมวลมนุษยชาติขึ้นมาเป็นลำดับ

จีนมีประวัติการสร้างอารยธรรมมากว่าห้าพันปี แต่ส่วนใหญ่ดำเนินไปบนฐานอารยธรรมเกษตรกรรม ซึ่งแม้จะครองฐานะนำมาโดยตลอด แต่ก็มาแผ่วอ่อนลงอย่างเห็นได้ชัดในสองศตวรรษกว่าๆที่ผ่านมา เมื่ออารยธรรมอุตสาหกรรมของกลุ่มประเทศเทศตะวันตกผงาดขึ้นมาอย่างรวดเร็ว

เปรียบเทียบอารยธรรมจีนในอดีตกับอารยธรรมตะวันตกยุคใหม่ เห็นได้ชัดว่ามีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนตรงที่อารยธรรมจีนยังจำกัดอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและรอบๆ ขณะที่อารยธรรมตะวันตกแผ่คลุมไปทั่วโลก

กระนั้นก็ตาม อารยธรรมตะวันตกที่ดำเนินไปในระบอบทุนนิยม กลับไม่สามารถนำพาสังคมโลกโดยรวมก้าวไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองรอบด้าน ตรงกันข้าม กลับเร่งขยายความเหลื่อมล้ำอย่างชัดเจนระหว่างกลุ่มคนรวยส่วนน้อยกับคนยากจนส่วนใหญ่ เกิดการแยกขั้วกันทั่วไปในแทบทุกมิติ ทั้งทางด้านวัตถุ จิตใจ มวลมนุษยชาติโดยรวมตกอยู่ในสภาวะแปลกแยก มองไม่เห็นอนาคตร่วมกัน

มาบัดนี้ จีนในระบอบสังคมนิยมที่ถือเอาประชาชนเป็นใหญ่ สามารถถีบตัวเองขึ้นมาอยู่ในแถวหน้าของโลก มีความเจริญก้าวหน้าระดับโลก ด้วยการยืนหยัดพัฒนาตนเอง ไปบนพื้นฐานของอารยธรรมอันยาวนานในอดีตและอารยธรรมอุตสาหกรรมอันก้าวหน้าของตะวันตก ได้ผงาดขึ้นมาอีกครั้งหนึ่งในรูปของอารยธรรมแบบใหม่ที่ก้าวล้ำยิ่งกว่ายุคใดๆ

ด้วยจุดเด่นสองประการคือ
1.ปลดปล่อยชาวโลกให้หลุดจากความลำบากยากจน และ
2.สลายความเหลื่อมล้ำในสังคม

ตัวอย่างความสำเร็จของจีนในประการที่หนึ่งได้พิสูจน์ชัดแล้วว่าจีนทำได้ โดยเริ่มต้นที่ตนเอง ขณะที่ความสำเร็จประการที่สองก็กำลังติดตามมาเป็นลำดับ

ในภาวะที่ชาวโลกยังลังเลและโลกตะวันตกพากันอกสั่นขวัญแขวน เราเชื่อได้ว่า จีนจะยิ่งเดินหน้านำเสนอโมเดล อารยธรรมใหม่ให้แก่ชาวโลกมากขึ้นและแรงขึ้นเรื่อยๆ เพราะประเทศจีนวันนี้คือตัวแปรหลักที่จะขับเคลื่อนอารยธรรมมนุษย์ชาติไปสู่อนาคตต่อจากบรรพบุรุษที่ดำเนินมาตลอดนับล้านปี

มองในเงื่อนไขของประวัติศาสตร์ สิ่งที่จีนกำลังทำอยู่ มันก็คือภารกิจร่วมกันของมวลมนุษยชาติที่มุ่งมั่นปลดปล่อยตนเองจากความไม่ชอบธรรมทั้งหลายทั้งปวง แล้วพัฒนาตนเองอย่างรอบด้าน จนเกิดความผาสุกทั้งทางด้านวัตถุและจิตใจ

สายตาทุกคู่จึงจ้องไปยังประเทศจีนมากขึ้นและมากขึ้น ความร่วมมือที่ริเริ่มโดยจีนก็นับวันมากขึ้นและมากขึ้น

สิ่งที่บรรพบุรุษใช้เวลานับล้านปีสร้างขึ้นมา เราอาจใช้เวลาเพียง “ชั่วอึดใจเดียว” เนื่องจากมีจีนเป็นต้นแบบ

ไขคำจีน
一气呵成 อีชี่เฮอเฉิง
ทำได้สำเร็จชั่วอึดใจเดียว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts