วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์สันติ ตั้งรพีพากร 陈俊泰“จีน” แทงยอดนวัตกรรม “สูงสุด”

Related Posts

“จีน” แทงยอดนวัตกรรม “สูงสุด”

@suebjarkkhao

“จีน”แทงยอดนวัตกรรม”สูงสุด” 100 ปี “แห่งการสร้างชาติ” ไทยควรศึกษา “แนวทาง” “….เกือบร้อยปีของการสร้างชาติจีน ช่างน่าตื่นตาตื่นใจยิ่งนัก มุ่งมั่นสร้างนวัตกรรมใหม่ๆที่สามารถแก้ไขปัญหารูปธรรมทั้งในระยะสั้นระยะยาว จีนยุคใหม่ ได้กลายเป็นเวทีทดลองทางวิทยาศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติ บนผืนแผ่นดินจีนทุกวันนี้ จึงคราคร่ำไปด้วยนักวิทยาศาสตร์ทั้งทางด้านสังคมศาสตร์และวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีล้ำสมัย กระบวนการเช่นนี้ ไม่มีให้เห็นในประเทศอื่นใด โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมเก่าในโลกตะวันตก จีนได้ทำสิ่งหนึ่งถ้วนหน้าตั้งแต่ระดับน้ำสูงสุดไปจนถึงภาคธุรกิจเอกชน อาธิ การนำเสนอโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางที่กำลังฮิตฮอตไปทั่วโลก บริษัทหัวเหว่ย นำเสนอโทรศัพท์มือถือที่ล้ำหน้าที่สุดเข้าสู่ตลาด พร้อมด้วยระบบปฏิบัติการ”หงเหมิ่ง”ที่จะนำมาใช้กับรถไฟฟ้าอัจฉริยะของโลกในอนาคตอันใกล้นี้ นอกจากนี้ การสร้างดวงอาทิตย์เทียม คอมพิวเตอร์ควอนตัม การสื่อสารควอนตัม และอุปกรณ์เครื่องใช้เชิงปัญญาประดิษฐ์สารพัดชนิดจากวงการอุตสาหกรรมการผลิตยุคใหม่ของจีนที่กระจายอยู่ตามจุดต่างๆของจีน ก็กำลังดำเนินไปอย่างคึกคักเป็นทิวแถว ไทยต้องศึกษาโมเดลวิธีการนวัตกรรมของจีนอย่างรอบด้าน โดยไม่รอช้า…”

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

“….เกือบร้อยปีของการสร้างชาติจีน ช่างน่าตื่นตาตื่นใจยิ่งนัก มุ่งมั่นสร้างนวัตกรรมใหม่ๆที่สามารถแก้ไขปัญหารูปธรรมทั้งในระยะสั้นระยะยาว จีนยุคใหม่ ได้กลายเป็นเวทีทดลองทางวิทยาศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติ บนผืนแผ่นดินจีนทุกวันนี้ จึงคราคร่ำไปด้วยนักวิทยาศาสตร์ทั้งทางด้านสังคมศาสตร์และวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีล้ำสมัย กระบวนการเช่นนี้ ไม่มีให้เห็นในประเทศอื่นใด โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมเก่าในโลกตะวันตก จีนได้ทำสิ่งหนึ่งถ้วนหน้าตั้งแต่ระดับน้ำสูงสุดไปจนถึงภาคธุรกิจเอกชน อาธิ การนำเสนอโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางที่กำลังฮิตฮอตไปทั่วโลก บริษัทหัวเหว่ย นำเสนอโทรศัพท์มือถือที่ล้ำหน้าที่สุดเข้าสู่ตลาด พร้อมด้วยระบบปฏิบัติการ”หงเหมิ่ง”ที่จะนำมาใช้กับรถไฟฟ้าอัจฉริยะของโลกในอนาคตอันใกล้นี้ นอกจากนี้ การสร้างดวงอาทิตย์เทียม คอมพิวเตอร์ควอนตัม การสื่อสารควอนตัม และอุปกรณ์เครื่องใช้เชิงปัญญาประดิษฐ์สารพัดชนิดจากวงการอุตสาหกรรมการผลิตยุคใหม่ของจีนที่กระจายอยู่ตามจุดต่างๆของจีน ก็กำลังดำเนินไปอย่างคึกคักเป็นทิวแถว ไทยต้องศึกษาโมเดลวิธีการนวัตกรรมของจีนอย่างรอบด้าน โดยไม่รอช้า…”

แทงยอดนวัตกรรม 创新引领

การขับเคลื่อนประเทศจีนในรอบร้อยปี ช่างน่าตื่นตาตื่นใจยิ่งนัก เนื่องเพราะมีพรรคคอมมิวนิสต์จีนแสดงบาทนำการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ยิ่ง ไม่เพียงในบริบทสังคมจีนเท่านั้น แต่ยังเป็นการทดลองทางสังคมศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่ของมวลมนุษยชาติ ที่ตัดสินใจก้าวกระโดดจากสังคมที่ล้าหลัง ที่ยังอยู่ในขั้นสังคมเกษตรกรรม การปกครองล้าสมัยย่ำเท้าอยู่กับที่นานนับหลายศตวรรษ ไปสู่สังคมอุตสาหกรรมยุคใหม่และการปกครองที่ก้าวหน้ายิ่งกว่ายุคใดๆทั้งในอดีตและปัจจุบัน

อะไรคือปัจจัยกำหนดชี้นำ ทำให้เกิดสิ่งที่เกือบจะเรียกได้ว่าเป็นปาฏิหาริย์ทางสังคมศาสตร์แห่งมวลมนุษยชาตินี้?

สำหรับผู้เขียนแล้วขอตอบว่า ก็เพราะความเป็นนักนวัตกรรมของพรรคคอมมิวนิสต์จีนนั่นเอง

เริ่มต้นเมื่อนำทฤษฎีลัทธิมาร์กซ์มาปรับใช้ในประเทศจีน ก็ไม่ยึดติดอยู่กับคำสอนในตำรา หากนำมาประยุกต์ใช้บนฐานความเป็นจริงของสังคมจีน ในบริบทสังคมโลกที่กำลังเป็นอยู่จริง แล้วกำหนดเป็นแนวทางการปฏิบัติ แล้วสรุปผลการปฏิบัติขึ้นมาเป็นทฤษฎีชี้นำการปฏิบัติในขั้นต่อไป จากการนำของเหมาเจ๋อตง การปฏิวัติประเทศจีนประสบชัยชนะ ด้วยมีทฤษฎีชี้นำการปฏิบัติที่พรรคฯ จีนสร้างขึ้นมากับมือ

นี่คือสิ่งยืนยันว่า พรรคฯ จีนได้เริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงประเทศจีนอันเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนโลกด้วยวิธีการนวัตกรรมทางความคิด รับเอาทฤษฎีลัทธิมาร์กซ์มาชี้นำการปฏิบัติแล้วพัฒนาขึ้นเป็นทฤษฎีชี้นำการปฏิบัติที่สอดคล้องกับความเป็นจริงยิ่งขึ้นทีละขั้นๆ ทำให้การปฏิบัติประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง ชนิดสามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้

ด้วยเหตุนี้ เมื่อเรามองประเทศจีนวันนี้ เราจะสามารถมองเห็นประเทศจีนอนาคตได้

จึงไม่แปลกที่เมื่อเรามองกิจกรรมอวกาศของจีนวันนี้ ก็จะมองเห็นถึงกิจกรรมอวกาศในอนาคตของจีนได้เช่นเดียวกัน

โมเดลการนวัตกรรมทางความคิดทฤษฎีของพรรคฯ จีนเป็นอย่างไร การนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีของจีนก็เป็นอย่างนั้น คือไม่ยึดติดกับทฤษฎีสำเร็จรูป ทั้งที่มาจากภายในและภายนอก แต่มุ่งมั่นสร้างนวัตกรรมใหม่ๆที่สามารถแก้ไขปัญหารูปธรรมทั้งในระยะสั้นระยะยาว

โดยภาพรวม จีนยุคใหม่ ได้กลายเป็นเวทีทดลองทางวิทยาศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติ บนผืนแผ่นดินจีนทุกวันนี้ จึงคราคร่ำไปด้วยนักวิทยาศาสตร์ทั้งทางด้านสังคมศาสตร์และวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีล้ำสมัย

การเปลี่ยนแปลงใหญ่ทั้งทางด้านสังคมและธรรมชาติจึงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง สามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้เป็นระยะๆ

กระบวนการเช่นนี้ ไม่มีให้เห็นในประเทศอื่นใด โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมเก่าในโลกตะวันตก

จึงพอสรุปได้ว่า เกือบร้อยปีของการสร้างชาติ จีนได้ทำสิ่งหนึ่งถ้วนหน้า ตั้งแต่ระดับน้ำสูงสุดไปจนถึงภาคธุรกิจเอกชน นั่นก็คือการนวัตกรรมใหม่ๆ เช่นการนำเสนอโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางที่กำลังฮิตฮอตไปทั่วโลก โดยคณะผู้นำพรรคฯจีนชุดปัจจุบันเป็นผู้นำเสนอ และการฟันฝ่าอุปสรรคขัดขวางนานาชนิดของบริษัทหัวเหว่ย นำเสนอโทรศัพท์มือถือที่ล้ำหน้าที่สุดเข้าสู่ตลาด พร้อมด้วยระบบปฏิบัติการ”หงเหมิ่ง”ที่จะนำมาใช้กับรถไฟฟ้าอัจฉริยะของโลกในอนาคตอันใกล้นี้
นอกจากนี้ การสร้างดวงอาทิตย์เทียม คอมพิวเตอร์ควอนตัม การสื่อสารควอนตัม และอุปกรณ์เครื่องใช้เชิงปัญญาประดิษฐ์สารพัดชนิดจากวงการอุตสาหกรรมการผลิตยุคใหม่ของจีนที่กระจายอยู่ตามจุดต่างๆของจีน ก็กำลังดำเนินไปอย่างคึกคักและเป็นทิวแถว

ในสภาวการณ์เช่นนี้ ทั่วโลกได้ถูกปลุกขึ้นมารับรู้โดยอัตโนมัติ สำหรับประเทศไทยก็เช่นเดียวกัน วงการต่างๆได้พากันตื่นตัวเร็วขึ้น แต่ยังขาดการพัฒนาศักยภาพทางด้านการนวัตกรรมอย่างเป็นระบบ ไม่อาจทำในสิ่งที่ล้ำหน้าได้

ผู้เขียนไม่อยากบอกว่าให้คนไทยเอาอย่างคนจีน แต่อยากแนะนำว่าคนไทยต้องศึกษาโมเดลวิธีการนวัตกรรมของจีนอย่างรอบด้าน โดยไม่รอช้า

ไขคำจีน

创新

ช่วงซิน

นวัตกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts