วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์สันติ ตั้งรพีพากร 陈俊泰สองจริง ไทยรุ่งเรือง 双实 泰繁荣

Related Posts

สองจริง ไทยรุ่งเรือง 双实 泰繁荣

สี จิ้นผิง

“…ดูจากการพัฒนาของจีน ที่ความเจริญรุ่งเรืองไต่ขึ้นสู่ระดับสูง ประชาชนชาวจีนทั้งหมดก็ได้รับอานิสงส์ของการพัฒนาก้าวหน้าแบบเต็มๆ โดยเป็นประเทศแรกในประวัติศาสตร์ชาติใหญ่ที่สามารถยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนพ้นจากความยากจนอย่างแท้จริง แนวปฏิบัติพื้นฐาน คือ “หาสัจจะจากความเป็นจริง” ขณะเดียวกันก็เน้นการ “ทำจริง” นำพาประชาชนแก้ไขปัญหาทั้งของตนเองและส่วนรวมได้ครั้งแล้วครั้งเล่า 

“สองจริง”  คือ “เห็นจริง” และ “ทำจริง”

ที่จีนยึดมั่น ดั่งวลีเด็ดของ “สี จิ้นผิง” ที่ว่า “เราจะยืนอยู่บนความถูกต้องของประวัติศาสตร์เสมอ” ปัจจุบันนี้ ทั้งโลกยอมรับกันหมดแล้วว่า คนจีนทำจริงและเก่งจริง เก่งเพราะมองเห็นทุกอย่างสอดคล้องกับความเป็นจริง เก่งเพราะสามารถระดมสรรพกำลังเข้าแก้ไขปัญหาน้อยใหญ่ได้ไม่สิ้นสุด สองจริงจีน ทำให้จีนรุ่งเรือง สองจริงโลก ย่อมนำมาซึ่งโลกที่รุ่งเรือง จึงไม่แปลกอะไร หากไทยเราจะรุ่งเรืองขึ้นมาได้เพราะ “สองจริง”…”

สองจริง ไทยรุ่งเรือง 双实 泰繁荣

ครั้งนี้ขอตั้งชื่อเรื่องเขียนที่มีทั้งชื่อและนามสกุลเหมือนเป็นบุคคลทั่วไป ว่าอนาคตของประเทศไทยจะสดใสมาก หากทำได้แบบ “สองจริง”

ทำอย่างไรหรือ?

ก็ทำตามที่ “เห็นจริง” ในสิ่งที่เป็นกฏเกณฑ์สะท้อนทิศทางการขับเคลื่อนของอารยธรรมโลก ในยุคที่จีนเป็นหัวเรือใหญ่ และ “ทำจริง” ไม่เหลาะแหละ โดยถือเอาประชาชนเป็นศูนย์กลาง

จีนในฐานะประเทศที่มีเศรษฐกิจการผลิตแข็งแกร่งที่สุดของโลก โดยแรงขับเคลื่อนที่ทรงพลวัตสูงสุดของเทคโนโลยีระดับแนวหน้าสุดในยุคปัจจุบัน กำลังทำหน้าที่ทางประวัติศาสตร์ สร้างอารยธรรมใหม่ให้แก่มวลมนุษยชาติ ความก้าวหน้าใดๆของจีนถึงที่สุดเแล้วก็จะกลายเป็นความก้าวหน้าของมวลมนุษยชาติ

ดูจากการพัฒนาของจีน ที่เมื่อความเจริญรุ่งเรืองไต่ขึ้นสู่ระดับสูง ประชาชนชาวจีนทั้งหมดก็ได้รับอานิสงส์ของการพัฒนาก้าวหน้าแบบเต็มๆ โดยเป็นประเทศแรกในประวัติศาสตร์ชาติใหญ่ ที่สามารถยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนพ้นจากความยากจนอย่างแท้จริง

ฉันใด ฉันนั้น ด้วยอุดมการณ์สูงสุดที่จะปลดปล่อยประชาชนชาวโลกให้พ้นจากความล้าหลังยากจน ประเทศจีนภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน จึงสามารถดำเนินนโยบายทั้งในประเทศและต่างประเทศให้เป็นไปในทางเดียวกัน คือ ถือเอาประชาชนเป็นศูนย์กลาง

ไม่เห็นหรือ? จีนทำอย่างไรจึงสามารถช่วยให้ซาอุดีอาระเบียและอิหร่านคืนดีกันได้

ไม่เห็นหรือ? จีนแสดงบทบาทอย่างไรจึงทำให้ประเทศกลุ่มบริกส์เนื้อหอม ต้องตาต้องใจรัฐบาลประเทศต่างๆ ที่หิวกระหาย หาทางออกจากวิกฤตต่างๆ ที่เกิดจากน้ำมือของสหรัฐฯ ที่ใช้เงินดอลล่าร์ปั่นตลาดเงินทั่วโลกชนิด “เลือดเข้าตา”

เห็นชัดว่า จำนวนประเทศที่จะกระโดดเกาะเรือใหญ่ที่มีจีนเป็นกัปตัน และทิ้งเรือใหญ่ลำเก่าที่ผุพังอย่างไม่แยแส ได้กลายเป็นแนวโน้มใหญ่แล้ว

ทั้งหมดที่กล่าวมาคือปรากฏการณ์ที่ไม่มีใครปฏิเสธได้ แต่แก่นแท้ หรือเหตุที่นำมาสู่ปรากฏการณ์เหล่านี้อยู่ตรงไหน?

กระแสประวัติศาสตร์ที่กำลังขับเคลื่อนไปสู่อนาคตของมวลมนุษยชาติโดยรวม นี้ถึงที่สุดแล้วมาจาก “สองจริง” คือ “เห็นจริง” และ “ทำจริง”  ที่จีนยึดมั่น

ตั้งแต่ยุค “เหมา เจ๋อตง” แล้ว พรรคคอมมิวนิสต์จีนมีประเพณีการใช้หลักวัตถุนิยมวิภาษและวัตถุนิยมประวัติศาสตร์ชี้นำการมองปัญหา ซึ่งได้สรุปออกมาเป็นแนวปฏิบัติพื้นฐาน คือ “หาสัจจะจากความเป็นจริง” ขณะเดียวกันก็เน้นการ “ทำจริง” นำพาประชาชนแก้ไขปัญหาทั้งของตนเองและส่วนรวมได้ครั้งแล้วครั้งเล่า

นี่คือที่มาของวลีเด็ดของ “สี จิ้นผิง” ที่ว่า “เราจะยืนอยู่บนความถูกต้องของประวัติศาสตร์เสมอ” และว่าการทำงานต้องทำจริงชนิด “อู๋หว่อ” (无我 ) คือ “ไม่มีฉัน”

ปัจจุบันนี้ ทั้งโลกยอมรับกันหมดแล้วว่า คนจีนทำจริงและเก่งจริง

เก่งเพราะมองเห็นทุกอย่างสอดคล้องกับความเป็นจริง เก่งเพราะสามารถระดมสรรพกำลังเข้าแก้ไขปัญหาน้อยใหญ่ได้ไม่สิ้นสุด

“สองจริงจีน” ทำให้จีนรุ่งเรือง


“สองจริงโลก” ย่อมนำมาซึ่งโลกที่รุ่งเรือง

จึงไม่แปลกอะไร หากไทยเราจะรุ่งเรืองขึ้นมาได้เพราะ “สองจริง”

ใช่ไหมครับ คุณสองจริง ?

ไขคำจีน


双实   ซวงสือ  ความจริงคู่

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts